THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 ธันวาคม 2562 : 16:54 น.

ขอนแก่น-หัวขโมยแอบย่องเข้าวัดพระธาตุเมืองพล ยกตู้พระไตรปิฎกเก่าแก่พร้อมพระคัมภีร์หนีขึ้นรถหนีหายลอยนวล คาดคนในรู้เห็น ตร.พลิกแผ่นดินล่า

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่วัดจันทรัตนาราม(พระธาตุเมืองพล)ภายในชุมชนหนองแวง ต.เมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น ด.ต.เชาวลิต อุปแก้ว อายุ 43 ปี กรรมการวัดฯพร้อมชาวชุมชนพาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบตู้พระไตรปิฎกใส่พระคัมภีร์ ที่ถูกคนร้ายขโมยไป ซึ่งตู้ดังกล่าวตั้งอยู่ภายในศาลาที่พักศพด้านทิศตะวันตกของวัด จากการตรวจสอบพบเพียงตาลปัตร และโต๊ะหมู่บูชาล้มอยู่

ด.ต.เชาวลิต กล่าวว่า ตู้พระไตรปิฎกที่หายไปมีญาติโยมนำมาถวายวัดตั้งแต่ปี 2509 ขณะนั้นตั้งอยู่ที่ศาลาการเปรียญ แต่มีการซ่อมแซมศาลาการเปรียญ จึงได้ยกตู้พระไตรปิฎกใส่คัมภีร์ เป็นคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจำนวนกว่า 80,000 บท ที่ทางวัดได้เก็บรักษามาไว้อย่างดี ยกลงมาไว้ที่ศาลาพักศพเป็นเวลาร่วม 30 ปีแล้ว โดยศาลาที่พักศพ บางครั้งมีคนเร่ร่อนหรือพระสงฆ์มาพัก แต่ก็ไม่เคยมีความผิดปกติ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากชาวบ้านประกอบพิธีฌาปนกิจศพเรียบร้อย พระสงฆ์ในวัดมาตรวจความเรียบร้อย จึงพบว่าตู้พระไตรปิฎกหายไป จึงแจ้งตำรวจ สภ.พล มาตรวจที่เกิดเหตุ

ด.ต.เชาวลิต เชื่อว่า เป็นฝีมือของคนร้าย 4 คนมายกเอาไปตามออเดอร์นักสะสมของเก่า โดยน่าจะขนออกทางประตูศาลาทางด้านทิศตะวันออก นำไปใส่ในรถยนต์กระบะขนออกจากวัดไป เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะมีคนในรู้เห็น เพราะคนร้ายจงใจมาขโมยตู้พระไตรปิฎกเท่านั้น ส่วนในจุดอื่นๆไม่มีร่องรอยงัดแงะรื้อค้น โดยส่วนตัวคาดว่า คนร้ายจะใช้ทางเข้า-ออกบริเวณเมรุเผาศพ เป็นเส้นทางในการก่อเหตุเพราะจุดดังกล่าวกล้องวงจรปิดของวัดทั้งหมด 16 ตัวส่องมาไม่ถึง เพราะประตูฝั่งนี้อยู่ในระยะไกลจากกล้องวงจรปิดมาก หากเป็นตอนกลางคืนก็จะยากในการตรวจสอบและบันทึกภาพ

" ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบกล้องวงจรปิด การตรวจสอบล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พ.ย. ตู้พระไตรปิฎกยังตั้งอยู่จุดเดิม และวันที่ 8 ธ.ค.ตู้พระไตรปิฎกได้หายไป ทางวัดจะไล่กล้องวงจรปิดไปเรื่อยๆจนกว่าจะพบเบาะแสของคนร้ายที่เข้ามาขโมยทรัพย์สินของวัดอย่างไม่เกรงกลัวบาปกรรม และหากผู้ใดพบตู้พระไตรปิฎกขอให้แจ้งเบาะแสมาที่วัดหรือที่ตำรวจในท้องที่ เพื่อติดตามหาตัวคนร้ายกลุ่มนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมฝากถึงคนร้าย ขอให้นำมาคืนเพราะสิ่งที่ทำถือเป็นความผิดทางกฎหมายและเป็นบาปกรรมติดตัวไป ทำอะไรก็จะไม่เจริญ"ด.ต.เชาวลิตกล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ