THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 ธันวาคม 2562 : 14:38 น.

ขอนแก่น-กระทรวงพลังงานชูจ.ขอนแก่นนำร่องตั้งโรงไฟฟ้าชุมชน หวังให้ชาวบ้านมีอาชีพสร้างรายได้จากการปลูกพืชพลังงานขายโรงไฟฟ้า หวังแก้ปัญหาความยากจนในระยะยาว

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน พร้อมด้วยนายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงาน นายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา ที่ปรึกษารมว.พลังงาน นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงงาน ลงพื้นที่จ.ขอนแก่นร่วมการประชุมขับเคลื่อนการดำเนินงานนโยบายด้านพลังงานชุมชนของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เกษตรกร และประชาชนที่สนใจ โดยมี นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผวจ.ขอนแก่น ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านโนนรัง ตำบลสาวะถี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ให้กับประชาชน 6 จังหวัดจากพื้นที่อีสานตอนล่าง ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ สุรินทร์ มหาสารคาม และอุบล ซึ่งให้สนใจเข้าร่วมรับฟังนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชนนับพันคน หวังแก้ปัญหาความยากจนให้ครอบครัวอย่างยั่งยืน

นายสนธิรัตน์ เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) แล้วเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2562 โดยได้รับความชื่นชมจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ได้คาดหวังว่าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนจะเป็นอีกหนึ่งกลไกที่สามารถแก้ปัญหาปากท้องประชาชนได้อย่างแท้จริง จ.ขอนแก่นถือเป็นศูนย์กลางของภาคอีสาน ดังนั้น จึงเลือกจ.ขอนแก่น เป็นจังหวัดแรกในการประกาศนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชน

สำหรับ โครงการนี้จัดทำขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนมีอาชีพ มีรายได้ จากการปลูกพืชพลังงาน นอกจากนี้ พื้นที่ใดที่เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าชุมชน คนในชุมชนก็จะขยับจากคนใช้ไฟฟ้ามาเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้า รวมถึงประชาชนที่อยู่รอบโรงไฟฟ้าก็จะมีโอกาสได้ใช้ไฟฟ้าในราคาถูกอีกด้วย

“วันนี้กระทรวงพลังงาน ทำโรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อแก้ปัญหาความยากจนให้กับพี่น้องประชาชน ผมอยากเห็นชาวอีสานและประชาชนทั่วประเทศ ก้าวพ้นปัญหาความยากจน มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการปลูกพืชพลังงานไม่ว่าจะเป็น ไผ่ หญ้าเนเปีย กระถินณรงค์ ในอดีตต่างประสบปัญหาขาดคนรับซื้อ ราคาตกต่ำ ให้มีรายได้อย่างมั่นคงต่อเนื่องไป 20 ปี จากการส่งวัตถุดิบให้โรงไฟฟ้าชุมชน” รมว.พลังงานกล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ไม่เพียงแค่โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเท่านั้น ที่กระทรวงพลังงานตั้งใจขับเคลื่อนเพื่อประชาชน แต่ยังเตรียมการแก้ปัญหาภัยแล้งที่กำลังจะมาถึงในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้ ด้วยระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ มั่นใจว่าจะสามารถช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งให้ประชาชนได้อีกทาง

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ