THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 ธันวาคม 2562 : 12:24 น.

ภูเก็ต-อบต.ไม้ขาวจัดงานรำลึก 15 ปีเหตุสึนามิถล่ม 6 จังหวัดฝั่งอันดามัน มีผู้เสียชีวิต 5,400 ราย บาดเจ็บกว่า 8,000 คน และสูญหายอีกจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว อ.ถลาง จ.ตรัง ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จัดงานรำลึกสึนามิ ครบรอบ 15 ปี ประจำปี 2562 โดย นายสราวุธ ศรีสาคูคาม อบต.ไม้ขาว เป็นประธานในพิธี และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ญาติผู้เสียชีวิตจากสึนามิ เข้าร่วมพิธีคับคั่ง ชณ สุสานไม้ขาว หมู่ที่ 5 (ท่าฉัตรไชย) อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

ทั้งนี้ การจัดงานรำลึกสึนามิครบรอบ 15 ปี ก็เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิต มีการประกอบพิธีทางศาสนา 3 ศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม พร้อมยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที หลังจากนั้นประธานในพิธีและญาติผู้เสียชีวิตและผู้เข้าร่วมพิธี ได้ร่วมกันวางพวงหรีดดอกไม้สีขาวที่บริเวณกำแพงรำลึกสึนามิ จำนวน 45 ประเทศ เพื่อไว้อาลัยและรำลึกถึงผู้เสียชีวิต บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างเรียบง่าย

สำหรับ พื้นที่บริเวณกำแพงรำลึกสึนามิที่สุสานไม้ขาว ถูกใช้เป็นจุดในการเก็บรวบรวมศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิ เพื่อรอการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล และได้มีการสร้างกำแพงรำลึกสึนามิขึ้นมา เพื่อรำลึกถึงผู้ที่จากไป กิจกรรมนี้จัดขึ้น เพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับครอบครัว และญาติผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและต่างประเทศ และสร้างความประทับใจแก่ญาติผู้เสียชีวิตและนักท่องเที่ยวได้กลับเข้ามาท่องเที่ยวในจ.ดภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมทุกปี ในปีนี้ครบรอบ15 ปีย้อนรอยเหตุการณ์สึนามิถล่ม 6 จังหวัดฝั่งอันดามัน ทางอบต.ไม้ขาวได้รับความร่วมมืออย่างดีจากหน่วยงานหลายฝ่ายและยังคงมีญาติผู้เสียชีวิตเข้าร่วมงานเป็นประจำทุกปี แต่ในปีนี้มีจำนวนญาติน้อยลงกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ เหตุการณ์สึนามิถล่มเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 มีผู้เสียชีวิตกว่า 230,000 คนใน 14 ประเทศ โดยเฉพาะ ในประเทศไทย พื้นที่ 6 จังหวัดอันดามัน มีผู้เสียชีวิต 5,400 ราย บาดเจ็บกว่า 8,000 คน และสูญหายอีกจำนวนมาก

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ