THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 ธันวาคม 2562 : 16:16 น.

พิษณุโลก-ประชาชนร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์นั่งสามล้อถีบสัญลักษณ์ทางด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของเมืองสองแคว เพื่อคงเอกลักษณ์และสืบสานประเพณีอันดีงามให้คงอยู่ไม่สูญหาย

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ที่ตลาดโคกมะตูม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พ่อค้า ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ที่นั่งรับบิณฑบาตบนรถสามล้อถีบสัญลักษณ์ทางด้านการท่องเที่ยว และทางวัฒนธรรมอีกอย่างหนึ่งของจ.พิษณุโลก เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันส่งท้ายปีเก่า 2562

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการตลาดได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี มีพ่อค้า แม่ค้าชาวตลาด และนักท่องเที่ยวที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง มาร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง พระภิกษุสงฆ์ที่นั่งบนสามล้อ 9 รูป และพระสงฆ์เดินรับบิณฑบาตอีก 88 รูป พร้อมประกอบพิธีสงฆ์ ให้ศีล ให้พร กับประชาชนที่มาร่วมตักบาตร

จากนั้น พระสงฆ์จะไปนั่งบนรถสามล้อถีบอันเป็นเอกลักษณ์ของประเพณีตักบาตรส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อรับข้าวสารอาหารแห้งจากประชาชนพร้อมประพรมน้ำมนต์ไปรอบๆ บริเวณตลาด อีกทั้งมีดนตรีย้อนยุคนำขบวน โดยมีประชาชนต่างพาบุตรหลานญาติผู้ใหญ่ ออกมาร่วมตักบาตรส่งท้ายปีเก่ากันเป็นจำนวนมาก

สำหรับ สามล้อถีบของจ.พิษณุโลกนั้นเป็นพาหนะที่ชาวเมืองพิษณุโลกใช้สัญจรไปมามานานเกือบ 100 ปี ปัจจุบันประชาชนหันไปใช้บริการรถโดยสารสาธารณะอื่นๆ มากขึ้น แต่ด้านการท่องเที่ยวได้นำรถสามล้อถีบมาเป็นสามล้อนำเที่ยวเมืองพิษณุโลกเพื่ออนุรักษ์ให้ผู้ที่ยึดอาชีพถีบรถสามล้อรับจ้างยังมีรายได้ ไม่สูญหายไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ