THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 มกราคม 2563 : 15:35 น.

ปทุมธานี-พ่อเมืองปทุมเป็นประธานลงนามความร่วมมือ (MOU)กับหลายหน่วยงาน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยใช้ข้อมูลจปฐ.และผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2563 ที่หอประชุมบัวหลวงศาลากลางจ.ปทุมธานี ดร.พินิจ บุญเลิศ ผวจ.ปทุมธานี เป็นประธานลงนามความร่วมมือ (MOU)การดำเนินงาน พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนจ.ปทุมธานี โดยมี นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผวจ.ปทุมธานี พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี นางชไมพร ขัวญทอง พาณิชย์ จ.ปทุมธานี นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรม จ.ปทุมธานี นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง สาธารณสุขจ.ปทุมธานี ว่าที่ ร.ต.ขรรค์ไชย ทันธิมา ท้องถิ่นจ.ปทุมธานี นายพงษ์เทพ รุ่งเรือง พัฒนาการจ.ปทุมธานี หน่วยงานราชการระดับจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา จำนวน 30 หน่วยงาน เข้าร่วมลงนามความร่วมมือ(MOU)

ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจ.ปทุมธานี จัดขึ้นเพื่อให้การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นรูปธรรม เกิดการบูรณาการความร่วมมือของส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา กลุ่ม องค์กรภาคประชาชน ของจังหวัดปทุมธานีเพื่อดำเนินงานให้การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวปทุมธานีให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สว.ทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดทำระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (Thai People Map and Analytics Platform : TPMAP) โดยใช้ข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) จากกรมการพัฒนาชุมชน และข้อมูลผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากกระทรวงการคลัง มายืนยัน

อย่างไรก็ตาม จะทำให้ได้คนจนเป้าหมาย ใน TPMAP หรือ คนจนตามข้อมูล จปฐ.ที่ไปลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ โดยที่คนจนตาม TPMAP คือ ผู้ที่มีคุณภาพชีวิตต่ำกว่าเกณฑ์คุณภาพชีวิตที่ดี ใน 5 มิติ คือ ด้านสุขภาพ ด้านการศึกษา ด้านการเงิน ด้านความเป็นอยู่ และ ด้านการเข้าถึงบริการรัฐ ที่สามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้ถึงตัวบุคคล ซึ่ง ในปี 2562 จ.ปทุมธานี มีครัวเรือนยากจน ตาม TPMAP จำนวน 2,242 ครัวเรือน

ด้าน นายพงษ์เทพ รุ่งเรือง พัฒนาการจ.ปทุมธานี กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาและยกระดับคุณภาพชีวิตครัวเรือนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) ปี 2562และส่งเสริม สนับสนุนให้ครัวเรือนเป้าหมายนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตเพื่อให้เกิดการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานราชการภายในจ.ปทุมธานีในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ