THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 มกราคม 2563 : 20:09 น.

ฉะเชิงเทรา-พบยีราฟน้อยลอยอืดอยู่ในคูน้ำ หลังระดมจนท.ออกค้นหากว่า 100 ชีวิตนาน 2 วัน สุดท้ายพบตกคูน้ำตายอยู่ใกล้แค่เอื้อม

เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ทีมค้นหายีราฟ สัตว์ป่านำเข้าจากแอฟริกาที่หลุดออกมาจากกรง ก่อนจะกระโดดลงจากรถบรรทุกหกล้อ ระหว่างทางการขนส่งจากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังสถานที่เพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ของสวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ ในเขตพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี ล่าสุดค้นพบซากของลูกยีราฟแล้ว

ทั้งนี้ เป็นการพบหลังโผล่จากน้ำลอยอืดอยู่ภายในสระบัว ขนาดกว้างประมาณ 6 เมตร ยาวประมาณ 150 เมตร ลึก 1.4 เมตร ด้านหน้าโรงแรมซันไรส์ลากูน ตั้งอยู่ริมถนนสาย 304 ฉะเชิงเทรา-กบินทร์บุรี ฝั่งขาเข้าตัวเมืองฉะเชิงเทรา พื้นที่ ม.5 ต.ท่าทองหลาง อ.บางคล้า ใกล้กับจุดที่พบยีราฟหลุดลงมาจากรถ ห่างเลยจากลิงค์ทางหลวงมาประมาณ 300 เมตร

อย่างไรก็ตาม สภาพลำตัวเริ่มบวมอืด มีแมลงวันเกาะตอมอยู่เต็มตามผิวหนัง และเริ่มส่งกลิ่นเหม็นเน่าโชยขึ้นมาโดยรอบบริเวณ ท่ามกลางกอใบบัวที่ขึ้นรกจนหนาทึบไปทั่วเกือบทั้งสระ จนมองไม่เห็นผิวน้ำด้านล่าง

นายดวง คิ้วคชา ผู้จัดการสำนักวิจัยและอภิบาลสัตว์ สวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ บุตรชายของ ดร.ผิน คิ้วคชา ประธานกรรมการบริหารบริษัทซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตนเป็นผู้พบเห็นซากยีราฟเป็นคนแรก พร้อมกันกับ น.สพ.อนุวัฒน์ วัฒนนรเศรษฐ์ สัตวแพทย์ปนระจำบริษัทซาฟารีเวิลด์ หลังจากได้ไปประชุมวางแผนการค้นหาร่วมกันกับทีมงาน พบเห็นขณะขับรถกันมาตามเส้นทาง พบซากยีราฟโผล่ลอยขึ้นมาจนพ้นผิวน้ำ จากนี้จะเคลื่อนย้ายนำซากของยีราฟ ไปชันสูตรตามขั้นตอนของทางสัตว์แพทย์ ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าของบริษัทที่ จ.ปราจีนบุรี ก่อนฝังกลบทำลายซากตามกระบวนการของสัตว์แพทย์

นายดวง กล่าวว่า โดยธรรมชาติของยีราฟจะเป็นสัตว์ที่ไม่ลงน้ำและว่ายน้ำไม่ได้ ส่วนสาเหตุที่ตกลงไปในคูน้ำอาจจะอยู่ในระหว่างตกใจและมีความเครียด หรือตื่นตัว และมองไม่เห็นว่าพื้นที่บริเวณที่ตกลงไปเป็นสระน้ำ เนื่องจากภายในคูน้ำมีใบบัวขึ้นปกคลุมอย่างหนาแน่น สำหรับยีราฟที่ตายมีอายุประมาณราว 3 ปี แต่ยังไม่ทราบเพศ เนื่องจากมีการนำเข้ามาพร้อมกันมากถึง 78 ตัว จึงยังไม่ได้มีการตรวจสอบหรือเก็บข้อมูล

ด้าน นสพ.อนุวัฒน์ กล่าวว่า ปกติยีราฟจะไม่ลงน้ำ สาเหตุที่ตกลงไปในบ่อบัว เนื่องจากมองไม่เห็นสภาพพื้นที่ และคูน้ำยังมีความสูงชันจนไม่สามารถตะกายขึ้นมาได้ สำหรับยีราฟตัวนี้มีอายุประมาณ 3 ปี ส่วนตัวที่จับกลับคืนไปได้แล้วก่อนหน้านั้นเป็นยีราฟเพศเมียวัยประมาณ 5 ปี และตัวสูงใหญ่กว่าตัวนี้

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ