THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 เมษายน 2563 : 15:02 น.

นครศรีธรรมราช-"ผู้ว่าฯเมืองคอนเรียกประชุมด่วนหลังมีผู้เสียชีวิตโควิด-19 รายแรกของจังหวัด ยังพบหลานสาวติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย พร้อมสั่งปิดตลาดนัดที่ผู้ตายไปซื้อของประจำล้างใหญ่

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เป็นวาระเร่งด่วนหลังจากเมื่อวันที่ 11 เม.ย.มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต ที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราชเป็นรายแรกของจังหวัด ซึ่งผู้เสียชีวิตเป็นชายสูงวัยอายุ 74 ปี บ้านอยู่พื้นที่ อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช

ทั้งนี้ นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รายงานในที่ประชุมว่า กรณีผู้เสียชีวิตรายแรกจากโควิด-19 จาก อ.บางขัน จากการรักษาอาการดีขึ้น แต่เนื่องจากมีภาวะหัวใจล้มเหลวจึงเสียชีวิต ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ว่าไวรัสโควิด-19 เป็นสาเหตุในการเข้าไปทำลายระบบหัวใจหรือไม่ เพราะจากข้อมูลพบว่าผู้ที่เสียชีวิตทั่วโลกส่วนใหญ่จะมีกลุ่มผู้สูงวัย และมีโรคเดิมที่อาการไม่ดีอยู่แล้วด้วย

สำหรับ ผู้เสียชีวิตรายนี้ไม่สบายตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.อาการหนัก 7 เม.ย.63 ก่อนเข้ารับการรักษาตัวจนกระทั่งเสียชีวิต ทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด 3 กลุ่มคือ กลุ่มกู้ชีพกู้ภัย อาสาสมัครที่ไปรับผู้ป่วยมาส่ง รพ.โดยไม่มีการป้องกันตัวเอง 5 คน กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มเจ้าหน้าที่ รพ.บางขัน 11 คน เจ้าหน้าที่ รพ.ทุ่งสง จำนวน 3 คน และญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตอีก 11 คน โดยกลุ่มผู้ที่เสี่ยงสูงมีประมาณ 26 ราย และเสี่ยงต่ำ 46 ราย

นพ.จรัสพงษ์ รายงานว่า ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย อายุ 49 ปี เป็นหลานสาวของผู้เสียชีวิตจาก อ.บางขัน เป็นรายที่ 8 ของจังหวัด จากประวัติพบว่าผู้ติดเชื้อรายล่าสุดใกล้ชิดกับผู้เสียชีวิตแต่อาการไม่รุนแรงเพราะไม่มีโรคแทรกซ้อน รักษาตัวที่ รพ.บางขันแล้ว และได้มีการนำตัวกลุ่มผู้เสี่ยงสูง กักตัวดูอาการอย่างใกล้ชิดด้วย นอกจากนี้ยังมีการสั่งปิดตลาดลำนาวที่ผู้เสียชีวิตเข้าไปซื้อของเป็นประจำเป็นเวลา 3 วัน ให้ล้างตลาดเพื่อความปลอดภัยด้วย

สำหรับ สถานการณ์โรคโควิด-19 ในจังหวัดนครศรีธรรมราช จนถึงขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย รวมผู้ติดเชื้อ 8 ราย รักษาหายกลับบ้านได้ 4 ราย เสียชีวิต 1 ราย รักษาตัวอยู่ รพ.รวม 3 ราย และรอผลตรวจ 9 ราย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ