THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 เมษายน 2563 : 15:55 น.

นครศรีธรรมราช-พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เมืองคอนเพิ่มอีก 4 รายเป็นครอบครัวคุณตาวัย 74 ปีที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อก่อนหน้านี้ ผู้ว่าฯขอให้บุคคลที่ไปเล่นไฮโลงานศพพบหมอเร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ปิดเผยว่า นพ.จรัสพงศ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รายงานการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในจังหวัดเพิ่มอีก 4 ราย ซึ่งเป็นครอบครัวของผู้ป่วยอายุ 74 ปีที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดไปก่อนหน้านี้ ซึ่งทั้ง 4 คนอยู่ในความดูแลของแพทย์แล้ว

ทั้งนี้ ได้รับรายงานผลการตรวจเชื้อจากสารคัดหลั่งในกลุ่มผู้ต้องสงสัยติดเชื้อจากครอบครัวของผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 4 รายคือ ประกอบด้วยภรรยา ลูกสาว ลูกเขย และหลานรวมแล้วมีผู้ติดเชื้อสะสมถึง 12 ราย รักษาหายแล้ว 4 ราย เหลือ 8 ราย ซึ่งทั้งหมดถูกกักตัวมาก่อนหน้านี้ และขณะนี้ได้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งแล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังพบผู้ติดเชื้อก็ได้ทำการสอบสวนโรค โดยเฉพาะพื้นที่ อำเภอบางขัน สอบไป 26 ราย พบผู้ติดเชื้อ 6 ราย ไม่ติดเชื้อ 22 ราย แต่ยังทำการสอบสวนโรคต่อไปอย่างต่อเนื่อง เพราะคนติดต่อกับ 6 คนที่ติดเชื้อ พร้อมห้ามไม่ให้ใครเข้าออกหมู่บ้านดังกล่าวคือ หมู่ 7 ตำบลบ้านลำนาว อำเภอบางขัน ซึ่งทางอำเภอดำเนินการตั้งด่านอยู่แล้ว ซึ่งพบว่ายังไม่มีหมู่บ้านอื่นในอำเภอเดียวกันติดเชื้อเพิ่ม

“ได้ให้ทางอำเภอบางขันประกาศปิดหมู่บ้านดังกล่าว ต้องดูว่าผู้ใกล้ชิด 5 คน ในครอบครัวของผู้เฒ่า 74 ปีที่เสียชีวิตนั้นมีผู้ที่เป็นโรคประจำตัว 2 คน ซึ่งได้นำมารักษาที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ส่วนที่เหลือส่งไป รพ.ต่างๆ แล้ว และทำการสอบสวนโรคต่อไปว่าผู้ติดเชื้อทั้ง 5 คนใน อำเภอบางขัน ไปสัมผัสกับใครมาบ้างเพื่อป้องกันไม่ให้แพร่กระจายไปมากกว่านี้" นายศิริพัฒกล่าว

ขณะที่ นพ.จรัสพงศ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้นำทีมสืบสวนโรคกระจายลงพื้นที่ทำการสืบสวนโรคกลุ่มสัมผัสเสี่ยงทั้งครอบครัว ซึ่งพบว่ามีกลุ่มสัมผัสเสี่ยงจำนวนมากที่มีความเชื่อมโยงกันหลายกลุ่ม และขอร้องให้บุคคลที่เกี่ยวข้องในวงพนันไฮโลที่ไปตั้งวงอยู่ในบริเวณบ้านของครอบครัวผู้ป่วยที่เสียชีวิตให้ไปแจ้งข้อมูลกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านอย่างเร็วที่สุด

นอกจากนั้น ให้สังเกตอาการของตัวเองเนื่องจากมีความเสี่ยงสูง โดยหากคนกลุ่มนี้ติดเชื้อหรือเป็นพาหะเชื้อเนื่องจากราว 80 เปอร์เซ็นต์ผู้ติดเชื้ออาจไม่ปรากฏอาการ แต่สามารถแพร่เชื้อได้จะกระจายเชื้อได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นมีความเสี่ยงและแนวโน้มสูงที่อาจก่อให้เกิดการกระจายโรคขึ้นได้ ล่าสุดการสืบสวนกำลังสงสัยบุคคลรายหนึ่งมีประวัติเดินทางไปรับลูกที่ จังหวัดภูเก็ต และไปรับภรรยาที่ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ขณะที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันที่ 13 เม.ย.ในจังหวัดนครศรีธรรมราช พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มจำนวน 4 ราย ส่งผลให้มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อยอดสะสม 12 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาล 7 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 4 ราย เสียชีวิต 1 ราย ส่งตรวจไม่พบเชื้อ 218 ราย และรอผลการตรวจอีก 10 ราย

.

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ