THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 เมษายน 2563 : 16:58 น.

ปทุมธานี- ชาวมอญเมืองปทุมธานีรดน้ำขอพรญาติผู้ใหญ่ในช่วยเทศกาลสงกรานต์พูดคุยผ่านไลน์เว้นระยะห่างทางสังคมในยุคโควิดระบาด

เมื่อวันที่ 13 เม.ยชาวมอญจังหวัดปทุมธานี ยึดถือกันมาแต่โบราณมาว่า สงกรานต์เป็นประเพณีที่สำคัญที่สุดในรอบปี เพราะเป็นวันขึ้นปีใหม่ ที่ผ่านมาชาวมอญเมืองปทุมธานีจัดประเพณีสงกรานต์ของพวกเขาถึงหกวัน กิจกรรมหลักคือการทำบุญตักบาตรที่วัด เซ่นไหว้ผีสางเทวดา กราบไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ และพักผ่อนด้วยการละเล่นพื้นบ้านชนิดต่าง ๆ

แต่ในปีนี้คงจะเงียบเหงากว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา เพราะสถานการณ์โรคระบาด "โควิด-19" ยังคงไม่สงบและพบผู้ติดเชื้อในเมืองไทยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน ในสถานการณ์แบบนี้จึงทำให้คนไทยต้องงดการฉลองสงกรานต์และงดการเล่นสาดน้ำ แต่เปลี่ยนมาเป็นการแสดงความรักความห่วงใยต่อญาติผู้ใหญ่ในแบบอื่นๆ แทนโดยใช้การโทรศัพท์คุยกัน คุยผ่านไลน์ คุยแบบเห็นหน้าผ่านทางวิดีโอคอลหรือใช้ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยไม่กอดหอมผู้สูงอายุ แต่ให้แสดงความกตัญญูต่อผู้สูงอายุโดยเว้นระยะห่าง 1-2 เมตรในการทำกิจกรรมในครอบครัว

นางสุนีย์ สุขประเสริฐชัย ชาวไทยเชื้อสายมอญเมืองปทุมธานี เปิดเผยว่า วันสงกรานต์ในปีนี้ เงียบเหงากว่าทุกปี โดยตนเองทำตามคำแนะนำของวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี โดยทำเฉพาะภายในครอบครัว อาทิ สรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน แสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่ญาติผู้ใหญ่ด้วยการกราบไหว้ขอพรแทนการรดน้ำ เว้นระยะห่าง 1–2 เมตร เพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุ ส่วนญาติที่อยู่ไกลกันก็บอกว่าไม่ต้องมาในปีนี้ เพราะรัฐบาลขอความร่วมมืองดการเดินทาง ก็เลยใช้โทรศัพท์แชทไลน์หาบอกความคิดถึง รักและห่วงใย เป็นการ Social Distancing เว้นระยะห่างทางสังคมไปในตัว โดยปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อตัวเราเองและคนที่เรารัก ลดการเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

ด้านนางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม มีคำแนะนำและออกประกาศเรื่อง "แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับเทศกาล ประเพณี พิธีทางศาสนา และพิธีการต่างๆ" เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยง รวมทั้งควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรคในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 โดยมีข้อมูลที่ประชาชนต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดในช่วงวันสำคัญทางประเพณีและทางศาสนาต่างๆ และรวมถึงเทศกาลสงกรานต์ คือ ใช้ช่องทางสื่อสารออนไลน์แทนเช่นการฟังธรรมะออนไลน์ กรณีเทศกาลประเพณีสงกรานต์ ให้ปฏิบัติดังนี้

1. งดเว้นการจัดงานสงกรานต์ในทุกระดับ

2. งดเว้นการเดินทางกลับภูมิลำเนา

3. งดเว้นการรดน้ำดำหัวขอพรญาติผู้ใหญ่ทุกกรณี

4. งดการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโดยเด็ดขาด

5. เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ให้สรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้านเพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ให้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ด้วยการกราบไหว้ขอพร โดยเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร และปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด การแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อแม่ หรือญาติผู้ใหญ่ที่อยู่ไกลกัน ให้ใช้การสื่อสารผ่านทางโทรศัพท์หรือช่องทางสื่อสังคมออนไลน์

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ