THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 เมษายน 2563 : 20:19 น.

ขอนแก่น-ผู้ว่าฯนั่งหัวโต๊ะประชุมสั่งยกระดับป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ข้มเข้น หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เน้นป้องกันบุคลกรทางการแพทย์ ขู่ใครปกปิดข้อมูลเจอโทษหนักทางอาญา

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อสรุปใน 4 เรื่องสำคัญ คือการบังคับใช้กฎหมายอาญาเอาผิดผู้ที่ปิดบังข้อมูลด้านสาธารณสุขต่อการสอบสวนโรค ตามพ.ร.บ.ควบคุมโรค การขยายเวลาเปิดปิดร้านค้าสะดวกซื้อ การขยายเวลางดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการตั้งวงสังสรรค์ และสุดท้ายคือการขยายเวลาปิดสวนสาธารณะและพื้นที่สาธารณะทั้งหมดในจังหวัดขอนแก่น ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ทั้งนี้ ในส่วนของการปกปิดข้อมูลของผู้ป่วยรวม ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ตกอยู่ในภาวะอันตราย ทางคณะกรรมการฯจึงมีมติในการดำเนินคดีตามกฎหมายในส่วนของพ.ร.บ.โรคติดต่อ ถ้าผู้ใดปิดบังข้อมูลจะได้รับโทษตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ในส่วนที่ 2 ที่ทางคณะกรรมการฯ ขยายเวลาเปิด-ปิดของร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าที่คล้ายคลึงกัน เปลี่ยนเวลาเปิดเป็น 22.00 น.ถึง 04.00 น.นอกจากนั้น ได้ขยายเวลาการจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และการตั้งวงสังสรรค์ จากเดิมงดจำหน่ายและห้ามตั้งวงสังสรรค์ถึงวันที่ 17 เม.ย.2563 ให้ขยายไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. รวมไปถึงการปิดสวนสาธารณะและพื้นที่สาธารณะต่างๆ จากเดิมถึงวันที่ 17 เม.ย.ขยายเวลาออกไปถึงวันที่ 30 เม.ย.2563 ด้วยเช่นกันเพื่อประโยชน์ในภาพรวม

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า สืบเนื่องจากผู้ป่วยรายที่ 5 ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ตกอยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงการสัมผัสเชื้อ โดยมีบุคลกรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลน้ำจำนวน 47 ราย โรงพยาบาลขอนแก่น อีก 33 ราย ยังไม่รวมถึง รพ.สต.และคลินิกที่ผู้ป่วยรายที่ 5 นี้ไปใช้บริการด้วย ทางนายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น กำลังเร่งตรวจสอบว่าบุคลากรทางการแพทย์ในส่วนอื่นมีอีกกี่รายที่เสี่ยง โดยดูแลนักรบด่านหน้าทุกคนอย่างเต็มที่

"ตั้งแต่ทราบข้อมูลของผู้ติดเชื้อรายที่ 5 ทำให้ ขณะนี้ ยอดผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจ.ขอนแก่นนั้นอยู่ที่ 5 ราย และรักษาหายกลับบ้าน 4 ราย เหลือรายล่าสุดที่ยังคงรักษาตัวอยู่ภายในห้องความดันลบของรพ.ขอนแก่น ซึ่งอาการล่าสุดถือว่าหนักโดย เชื้อได้เข้าไปทำลายปอดมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ แพทย์ต้องให้เครื่องช่วยหายใจ

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ