THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 เมษายน 2563 : 18:43 น.

กระบี่-ผู้ว่าฯกระบี่ เปิดจวนชวนข้าชการในจังหวัดปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารเป็นแบบอย่างให้ประชาชนในช่วงโควิด-19 ระบาด

เมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานเปิดโครงการ แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และโครงการ สตรีแบ่งปันรัก ปลูกพืชผักปลอดภัย เพื่อส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนได้มีการปลูกผักสวนครัว และเลี้ยงสัตว์ไว้บริโภค ในช่วงมี่มีการระบาดของโควิด-19 โดยมี นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการ และองค์กรเครือข่ายพัฒนาชุมชนเข้าร่วมกิจกรรม ณ จวนผู้ว่าราชการจังกวัดกระบี่

พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนในจังหวัดกระบี่ ทั้งในด้านสังคมและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะประชาชนที่มีอาชีพหลักเพียงอย่างเดียวจะได้รับผลกระทบมาก ในขณะเดียวกัน คนที่ดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อาทิ ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ และเลี้ยงสัตว์ไว้บริโภคควบคู่ไปกับอาชีพหลัก มีการบริหารจัดการที่ดินด้วยโคกหนองนาโมเดล ซึ่งประยุกต์มาจากแนวคิดเกษตรทฤษฏีใหม่ การปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง การทำไร่นาสวนผสม มีการออมเงินเป็นประจำ เป็นกลุ่มคนที่ไม่ได้รับผลกระทบเลยหรือได้รับน้อยมาก

ทั้งนี้ จึงเห็นได้ชัดว่า ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนได้ในยามเกิดสภาวะวิกฤต กอปรกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดกระบี่ ปี 2561 – 2565 กำหนดให้มีการน้อมนำเอาปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการพัฒนา ในขณะเดียวกัน กรมการพัฒนาชุมชน ก็ได้มีโครงการ “แผนปฏิบัติการ 90วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” และโครงการ “สตรีแบ่งปันรัก ปลูกพืชผักปลอดภัย” จังหวัดกระบี่จึงได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด ได้บูรณาการ ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคประชาชน เร่งส่งเสริมให้มีการปลูกผักสวนครัวและเลี้ยงสัตว์ไว้ในบริเวณบ้าน นอกจากจะได้มีอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ไว้รับประทานแล้ว ยังทำให้ประชาชนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงที่รัฐบาลมีนโยบายป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ-19 ด้วยการให้ประชาชน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”

ด้าน นายสงัด พืชพันธุ์ พัฒนาการจังหวัดกระบี่ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และโครงการ สตรีแบ่งปันรัก ปลูกพืชผักปลอดภัย เป็นนโยบายสำคัญของ กรมการพัฒนาชุมชน กำหนดให้ดำเนินการระหว่างวันที่ 1 เมษายน – 30 มิถุนายน มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนได้มีการปลูกผักสวนครัวเรือน และเลี้ยงสัตว์ไว้บริโภค จะได้มีอาหารไว้รับประทานในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งการหาซื้ออาหารมารับประทานไม่ค่อยสะดวก

ทั้งนี้ ยังเป็นการลดรายจ่าย และสามารถพัฒนาเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้กับครอบครัวในอนาคตอีกด้วย โครงการนี้มีกิจกรรมในการดำเนินงาน 6 ขั้นตอน คือ 1.จะพัฒนาใครเขาต้องเริ่มจากตัวเราก่อน 2. ผู้นำต้องทำก่อน 3.ผนึกกำลังตั้งระบบทำให้ครบวงจร 4.ส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวแบบเข้าถึงทุกครัวเรือน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 5.สร้างเครือข่ายขยายผล และ 6.การคัดเลือกบุคคลต้นแบบและเชิดชูเกียรติ

สำหรับในกิจกรรมที่ 1 จะพัฒนาใครเขาต้องพัฒนาเราก่อน จังหวัดกระบี่ ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ 2 คือผู้นำต้องทำก่อน ซึ่งพ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้อนุเคราะห์ให้ใช้จวนผู้ว่าฯ เป็นพื้นที่ปลูกผักสวนครัวเป็นต้นแบบให้กับประชาชน

นอกจากการปลูกผักแล้ว ในส่วนของคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดกระบี่ คณะทำงานขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับจังหวัด เครือข่ายกองทุนหมู่บ้านระดับจังหวัด และเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ ได้มอบต้นพันธุ์และเมล็ดพันธุ์ผักให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ โดยเฉพาะเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านระดับจังหวัดฯ ได้ประสานให้กองทุนหมู่บ้านทุกแห่งสนับสนุนเมล็ดพันธ์ผักให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทุกครัวเรือน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ