THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 เมษายน 2563 : 14:06 น.

สุราษฎร์ธานี-ช่วงโควิด-19 ระบาดต้องปิดการท่องเที่ยวพบปะการังอยู่ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ เจอฝูงฉลามครีบดำร่วม 30 ตัว ธรรมชาติใต้ท้องทะเลมีการฟื้นตัวสวยงามเนื่องจากไม่มีการรบกวน

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ปิดกิจกรรมต่างๆ ทีมอาสาสมัครครูสอนดำน้ำเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี (Koh Tao Thai Divers Team – KTDT) จำนวน 16 คน แบ่งเป็น 4 ทีมได้ลงสำรวจปะการังใต้ทะเลเกาะเต่า ซึ่งได้รับแนะนำจากเจ้าหน้าที่งานปะการัง กลุ่มนิเวศทางทะเล ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร โดยมีแผ่นบันทึกการสำรวจ(Reef Watch)และแผ่นบันทึกสำรวจปะการังฟอกขาว รวม 12 จุด ครอบคลุมแนวปะการังน้ำตื้นรอบเกาะเต่า บริเวณหาดทรายรีตอนเหนือ ตอนกลาง ตอนใต้ อ่าวโฉลกบ้านเก่า อ่าวโตนด อ่าวหินวง หาดทรายแดง อ่าวลึก อ่าวเต่าทองนอก เต่าทองใน แหลมเทียน

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบใต้ทะเลมีอุณหภูมิน้ำเฉลี่ย 29-31 องศาเซลเซียล พบปะการังอยู่ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์มาก ธรรมชาติใต้ท้องทะเลมีการฟื้นตัวสวยงามเนื่องจากไม่มีการรบกวน พบเต่าทะเลตัวใหญ่ นอกจากนี้บริเวณอ่าวเทียน ด้านตะวันออกของเกาะเต่า พบฝูงฉลามครีบดำ หรือฉลามหูดำ (Blacktip Reef Sharks) ประมาณ 20-30 ตัว เนื่องจากช่วงเดือนก.พ.-เม.ย.ฉลามครีบดำจะมาผสมพันธุ์กันบริเวณนี้ทุกปี แต่ปีนี้ไม่มีคนรบกวนจึงพบมากกว่าปกติ   

                                                    

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เกาะเต่า ถือเป็นห้องเรียนดำน้ำใหญ่ที่สุดและมีธรรมชาติใต้ท้องทะเลสวยที่สุด ซึ่งช่วงปิดการท่องเที่ยวทางทะเล จะเป็นโอกาสให้ธรรมชาติได้กลับมาฟื้นตัวสวยงามสมบูรณ์อีกครั้ง และเชื่อว่าเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติการท่องเที่ยวเกาะเต่าจะกลับมาเป็นจุดสนใจอีกครั้ง จึงขอความร่วมมือช่วยกันดูแล

ภาพ Koh Tao Thai Divers Team

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ