THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 พฤษภาคม 2563 : 16:51 น.

ปทุมธานี-รองผู้ว่าฯตรวจความพร้อมศูนย์กักกันดูอาการบุคคลมาจากพื้นที่เสี่ยงติดโควิด-19 ยันได้มาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข พบสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันอาหาร 3 มื้อแถมอยู่ฟรี วอนชุมชนเข้าใจไม่ใช่สถานที่กักตัวผู้ติดเชื้อ

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่อาคารพักภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ60 พรรษา อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าฯปทุมธานี นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน ปลัดจังหวัดปทุมธานี ปลัดอำเภอธัญบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสถานที่รองรับกักกันเพื่อสังเกตอาการบุคคลที่มาจากพื้นที่กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าฯปทุมธานี  เปิดเผยว่า ศูนย์กักกันเพื่อสังเกตอาการ (Provincial Quarantine) แห่งนี้ เป็นที่พักคนกลุ่มเสี่ยง เลี่ยงความขัดแย้งกับชุมชน ตัดวงจรการแพร่ระบาดโควิด-19 ในครอบครัว ชุมชน เพิ่มโอกาสให้ผู้ที่มีข้อจำกัดด้านสถานที่กักตัว มีพื้นที่กักตัว โดยอยู่ในความดูแลของสาธารณสุขและโรงพยาบาลตามข้อสั่งการของจังหวัดปทุมธานี สถานที่แห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของศูนย์ที่พักอาศัยเพื่อการกักแยกเดิมมาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เป็นที่ตั้งของศูนย์กักกันเพื่อเฝ้าสังเกตอาการ (Provincial Quarantine) มีห้องพักจำนวน 98 ห้อง รองรับผู้เข้าพักได้เฉลี่ยเดือนละประมาณ 196 ราย โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำนินงานจากจังหวัดปทุมธานี

ทั้งนี้ สถานที่กักแยกลักษณะนี้ ไม่ใช่โรงพยาบาลสนาม ไม่ใช่การนำผู้ติดเชื้อมาพักอาศัย แต่เป็นกระบวนการต้นน้ำ ที่จะทำให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงซึ่งต้องกักตัวเอง แต่ไม่มีสถานที่กักตัวเอง จะทำให้คนในครอบครัวและชุมชนปลอดภัย ผู้ที่เข้ารับการกักแยก จะได้เข้าใช้บริการที่ศูนย์ฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ พร้อมมีบริการเครื่องอุปโภค บริโภค มีอาหารครบ 3 มื้อ สถานที่กักแยก มีอาณาบริเวณกว้างขวาง อากาศถ่ายเทสะดวก มีแอร์ ทีวี กล้องวงจรปิด พร้อมอินเตอร์เน็ต ผู้ที่เข้ารับการกักแยกอยู่ในห้องส่วนตัวห้องละ 1 คน มีห้องน้ำในตัว และไม่มีบุคคลอื่นเข้าไปในห้อง

สำหรับ ผู้ที่เข้ารับการกักแยกและมีผลตรวจเป็น Negative จะอยู่ให้ครบ 14 วันในการกักตัว เมื่อครบแล้วศูนย์จะออกใบรับรองจากโรงพยาบาลให้ด้วย เพื่อให้ใช้เป็นหลักฐานยืนยันกับคนในชุมชนว่าไม่ติดเชื้อ ส่วนห้องที่ผู้เข้ากักแยกย้ายออกไปแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำความสะอาด ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ แล้วทิ้งไว้ 1-2 วันก่อนจะให้ผู้กักแยกรายใหม่เข้าพักได้

นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน ปลัดจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสถานที่แล้ว ภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ เพราะมีการจัดเตรียมที่พัก เครื่องนอน พร้อมแผนดูแลเรื่องอาหาร และจัดเวรยามดูแลตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมรองรับกลุ่มเสี่ยงที่จะเดินทางเข้ามาได้ นอกจากนี้ขอให้ประชาชนพื้นที่ชุมชนโดยรอบมั่นใจว่า กลุ่มบุคคลที่เข้ามากักตัว ทั้งหมดเป็นเพียงกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับจากต่างประเทศหรือผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ไม่ใช่ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หากพบผู้ติดเชื้อจะนำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลทันที ส่วนมาตรการการกักตัวที่ศูนย์กักตัว(Provincial Quarantine) ของจังหวัดปทุมธานี ได้ดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขทุกอย่าง

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ