THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 พฤษภาคม 2563 : 15:32 น.

“พช.” จับมือ “สภาสมาคมสตรีฯ” มอบถุงยังชีพ และจัดสร้างบ้านพักอาศัยให้ผู้ยากไร้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระราชินีเนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 42 พรรษา ในวันที่ 3 มิถุนายน 2563 ภายใต้ “โครงการเติมความสุข บรรเทาความทุกข์ ด้วยการแบ่งปัน”

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ พร้อมด้วยนางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ นำคณะกรรมการอำนวยการ และคณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ เดินทางไปมอบถุงยังชีพจำนวน 350 ชุด และมอบเงิน ให้แก่ ชุมชนในเขตอำเภอสามพรานโดย นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม มอบหมายให้ นายขจรเกียรติ รักพาณิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยนายยงยุทธ สวนทอง นายอำเภอสามพราน นางสาวณัฏฐ์ปภาณ จันทร์ละมูล นายกสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย (สธวท.-นครปฐม) องค์กรสมาชิกมาต้อรับ ณ ที่ว่าการอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นอกจากนี้ ยังมีการจัดสร้างบ้านพักอาศัยให้ผู้ยากไร้ จำนวน 2 หลัง หลังแรกเป็นบ้านของ นายบุญช่วย จันทร์สมบูรณ์ บ้านเลขที่ 25 หมู่ที่ 6 ต.ท่าตลาด อ.สามพราน จ.นครปฐม อาชีพ รับจ้างทั่วไป สภาพบ้านทรุดโทรม มีลักษณะเป็นเพิงชั่วคราว ซึ่งอาศัยที่ดินคนอื่นอยู่ และหลังที่สอง เป็นของนางสาวละเอียด กุลโคก บ้านเลขที่ 25/3 หมู่ที่ 6 ต.ท่าตลาด อ.สามพราน จ.นครปฐม อาชีพขายมะพร้าวเผา มีรายได้จากการรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ อาศัยอยู่กับสามี ซึ่งบ้านหลังที่สองนี้ ได้มีการร่วมกิจกรรม ปลูกพืช ปลูกผัก ปลูกรัก กับ พช. ในเขตชุมชนอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ด้วย

กรมการพัฒนาชุมชนเห็นว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ สังคม สุขภาวะของประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงต่อประเทศไทย ที่เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและการดำรงชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อรายได้ของประชาชนส่วนใหญ่ซึ่งอยู่ในภาคเกษตรกร แรงงานในอุตสาหกรรมผู้ให้บริการตามห้างสรรพสินค้าและร้านค้าย่อย ผู้มีรายได้น้อยที่หาเช้ากินค่ำมีรายได้เลี้ยงมื้อต่อมื้อ วันต่อวัน ประกอบกับผู้เดือดร้อนมีจำนวนมาก โครงการ “เติมความสุข บรรเทาความทุกข์ ด้วยการแบ่งปัน” นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรวมพลังกลุ่มองค์กรสตรีทั่วประเทศ ส่งมอบความห่วงใยซึ่งกันและกัน ด้วยการแบ่งปันน้ำใจสู่ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงและทางอ้อม และแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการ ช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของหน่วยงานภาครัฐ ในบทบาทที่สตรีไทยสามารถช่วยสนันสนุนได้ในภาวะวิกฤติต่างๆที่เกิดขึ้นของโรคโควิด-19

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า ขอเป็นกำลังใจ ให้กับพี่น้องทุกท่าน ขอให้พวกเรา ได้อดทนและใช้เวลา ในช่วงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้ไปจากเมืองไทย ซึ่งก็เป็นที่น่ายินดี เมื่อวานนี้ คือวันที่ 13 พฤษภาคม 2563 ปรากฏผล ไม่มีคนไทยป่วยเพิ่มเลย มีผลเป็น 0 ซึ่งแสดงว่าแนวนโยบายที่ทางรัฐบาลได้วางมาตรการ และขับเคลื่อนร่วมกับพี่น้องคนไทยทุกคนได้ผลดีเป็นอย่างมาก อันนี้ก็น่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดี ขอแสดงความยินดีที่ในวันนี้ พวกเราได้รับน้ำใจ จากสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และสมาชิกของสภาสมาคมสตรีฯ ที่ได้มาช่วยกันในช่วงวิกฤตินี้ เป็นน้ำใจที่ดี และหวังว่าเราจะได้นำกำลังใจที่ดีไปบำรุง กำลังใจของคนในครัวเรือนให้มีความเข้มแข็ง และมีความหวังในการฟันฝ่าปัญหาอุปสรรคไปด้วยกัน ในส่วนของกรมการพัฒนาชุมชน ได้ร่วมกับจังหวัดทุกจังหวัด ในช่วง 90 วัน ช่วงเดือนเมษายน - มิถุนายน 2563 ดำเนินการ ปฏิบัติการ Quick win 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ขอเชิญชวนทุกคนได้ใช้พื้นที่ว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหาร และทำให้เราได้มีพืชผักสวนครัวที่ปลอดภัยไว้บริโภคในครัวเรือน วันนี้ก็มีเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวมามอบให้ ขอให้พวกเราได้เอาไปใช้ให้เป็นประโยชน์

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กล่าวว่า สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นองค์กรที่ดำเนินงานกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่ององค์กรสตรี เรามีองค์กรสมาชิกทั่วประเทศ มากกว่า 300 องค์กร เราเข้าใจและตระหนักถึงโรคระบาดที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ต้องบอกว่าเป็นวิกฤตที่ไม่ใช้เฉพาะของประเทศเรา แต่เกิดขึ้นทั่วโลก แต่สิ่งที่สำคัญ คือ รัฐบาล และบุคลากรทางการแพทย์ต้องทำงานอย่างหนักในช่วงระยะเวลา 4 – 5 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อวานนี้ ก็เป็นข่าวดีที่ประเทศไทยไม่มีคนติดเชื้อแล้ว ซึ่งมีผลเป็น 0 ซึ่งเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของรัฐบาล และบุคลากรทางการแพทย์ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอาจจะเป็นข่าวดีที่จะได้กลับมาสู่สภาวะปกติ จากวิกฤตดังกล่าว จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้หลายธุรกิจต้องหยุดดำเนินการ พวกเราประชาชน ต้องอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ ซึ่งขณะนี้ก็เป็นระยะเวลา 3 เดือน แล้ว เราก็รับทราบว่าพี่น้องประชาชนต้องเดือนร้อน ขาดรายได้ ทางสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จึงได้จัดชุดถุงยังชีพ เป็นน้ำใจให้รู้ว่า พวกเราห่วงใย กับพี่น้องทุกคน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ สังคม สุขภาวะของประเทศต่างๆ ทั่วโลกและประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและการดำรงชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อรายได้ของประชาชนส่วนใหญ่ซึ่งอยู่ในภาคเกษตรกร แรงงานในอุตสาหกรรมผู้ให้บริการตามห้างสรรพสินค้าและร้านค้าย่อย ผู้มีรายได้น้อยที่หาเช้ากินค่ำมีรายได้เลี้ยงมื้อต่อมื้อ วันต่อวัน ประกอบกับผู้เดือดร้อนมีจำนวนมาก สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ด้วย โครงการ “เติมความสุข บรรเทาความทุกข์ ด้วยการแบ่งปัน”มีวัตถุประสงค์เพื่อรวมพลังกลุ่มองค์กรสตรีทั่วประเทศ ด้วยการแบ่งปันน้ำใจสู่ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงและทางอ้อม และแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการ ช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของหน่วยงานภาครัฐ ในบทบาทที่สตรีไทยสามารถช่วยสนันสนุนได้ในภาวะวิกฤติต่างๆที่เกิดขึ้นของโรคติดโควิด –19

ทั้งนี้ ขอเป็นกำลังใจให้อย่างมากมาย โดยมอบสิ่งของที่เรามี ขอให้ทุกท่านได้รับรู้ถึงความห่วงใย โดยได้จัดถุงยังชีพไม่น้อยกว่า 5,000 ถุง และขอมอบเงินส่วนตัวให้คนละ 300 บาท สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ จำนวน 350 คน เพื่อส่งมอบความห่วงใยซึ่งกันและกัน ตามโครงการเติมความสุข บรรเทาความทุกข์ ด้วยการแบ่งปัน ในการนี้ กรมการพัฒนาชุมชน ยังได้ดำเนินการ ปฏิบัติการ Quick win 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และขอให้ทุกคนที่ได้รับเมล็ดพันธุ์ผักนำไปปลูกเพื่อบริโคภ ปลูกทุกอย่างที่สามารถกินได้ ไม่เกิน 1 เดือน เมล็ดพันธุ์เหล่านี้ก็จะเป็นอาหารให้กับทุกครัวเรือน โครงการนี้ก็จะสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารของทุกครัวเรือนทั่วประเทศ จำนวน 12 ล้าน ครัวเรือน ถ้าทุกคร้วเรือนประหยัดได้ครัวเรือละ 50 บาท ต่อวัน จะคิดเป็นเงินที่ประหยัดได้ทั้งปี กว่า 2 แสนล้านบาท ที่เราจะช่วยลดค่าใช้จ่ายครัวเรือน การลดค่าใช้จ่ายก็เปรียบเสมือนการเพิ่มรายได้

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมที่เราได้มาทำในวันนี้และจะทำต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมิถุนายน ในวันที่ 3 มิถุนายน เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา ของสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี โดยกิจกรรมที่สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ เป็นการดำเนินการเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ได้มีแก่พสกนิกรชาวไทย จึงอยากทำสิ่งที่ดีเพื่อเป็นการส่งผ่าน และขอเชิญชวนพี่น้องทั่วประเทศที่มีกำลัง ช่วยแบ่งปัน หากเราช่วยกันเราก็จะช่วยกันได้ในทุกวิกฤติ ขอให้ทุกคนเป็นผู้มีพลัง สามารถสร้างภูมิคุ้มกัน และผ่านพ้นภัยไปด้วยกัน

ด้าน นายยงยุทธ สวนทอง นายอำเภอสามพราน กล่าวว่า ขอขอบคุณ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และทีมงานที่ได้เดินทางมามอบถุงยังชีพ ตามโครงการเติมความสุข บรรเทาความทุกข์ด้วยการแบ่งปัน” ณ บ้านท่าตลาดตำบลท่าตลาด อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ในวันนี้ โดยอำเภอสามพรานจะได้ดำเนินการสานต่อ โครงการเติมความสุข บรรเทาความทุกข์ด้วยการแบ่งปัน และส่งเสริม สนับสนุน ให้ทุกครัวเรือนได้พัฒนาคุณภาพชีวิต และนำเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวที่ได้รับมอบ ไปปลูกเพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหาร มีผักปลอดภัย และลดรายจ่ายของครัวเรือน อย่างยั่งยืน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ