THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 พฤษภาคม 2563 : 15:08 น.

พิษณุโลก-ปฏิบัติการช่วย 4 ชีวิตและสุนัข 3 ตัวหลงป่าประสบความสำเร็จ เฮลิคอปเตอร์บินรับตัวส่งรพ.วังทองได้อย่างปลอดภัย ญาติโผกอดร่ำให้ด้วยความดีใจ

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.เริ่มปฏิบัติการช่วยชาวบ้าน 4 ราย และสุนัข 3 ตัว หลงป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง บ้านป่ามะกรูด ม.11 ต.วังนกแอ่น  อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กองอำนวยการช่วยเหลือได้เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เช้า 07.00 น. ที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว ลานตากมัน ห่างจากจุดค้นพบผู้หลงป่า 10 กิโลเมตร นายบุญเหลือ บารมี นายอำเภอวังทอง ได้ร่วมฝ่ายทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ชุดกู้ภัย เพื่อเตรียมพร้อมในการปฏิบัติการใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงผู้หลงป่า 4 ราย ลงมายังลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว โดยเตรียมพร้อมรถพยาบาลจากรพ.วังทอง และ รพ.พิษณุเวชมาเตรียมพร้อมรับส่งต่อ รพ.วังทอง

ทั้งนี้ั ตามแผนใช้เฮลิคอปเตอร์แบบลำเลียง 1 ลำ และ เฮลิคอปเตอร์ ฮท.72 บินสนับสนุนอีก 1 ลำ ท่ามกลางการลุ้นระทึกของญาติและชาวบ้านที่มารอรับเป็นจำนวนมาก เริ่มปฏิบัติการในเวลา 11.00 น.บินไปรับตัวผู้หลงป่า 4 ราย และสุนัขทั้ง 3 ตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ทันที และบินกลับมาลงจอดในสนามจอด ฮ.ชั่วคราว มีรถพยาบาลและ จนท.เตรียมพร้อมในการรับตัว ทันทีที่ผู้หลงป่าลงจากเฮลิคอปเตอร์ ญาติได้เข้ามาสวมกอดด้วยความดีใจ จนท.พยาบาลได้ตรวจเช็คอาการเบื้องต้น และนำส่งรพ.วังทองทันที

ขณะที่ สุนัขที่หลงป่าด้วยทั้ง 3 ตัวนั้น มีเจ้าของมาคอยรอรับ แม้ว่าจะมีอาการตื่นอย่างมาก แต่เมื่อเจอเจ้าของมารับก็ดีใจ ประกอบด้วย เจ้าปีเตอร์ เจ้ามอม และเจ้าหมี สุนัขทั้ง 3 ตัวได้ดื่มน้ำที่ จนท.กู้ภัยจัดมาให้ด้วยความหิวกระจาย และญาติได้พาตัวกลับบ้านพักในหมู่บ้านป่ามะกรูดทันที โดยผู้หลงป่ากล่าวถึงสาเหตุที่หลงป่าเพราะมีฝนตก 2 วัน 2 คืน จึงต้องหลบใต้ต้นไม้ ทำให้หาทางกลับไม่ถูก ช่วงที่หลงทางอยู่ในป่าได้อาศัยกินผลไม้ กินลูกมะไฟ ผลไม้ป่า นอนกับพื้นดินหาดื่มน้ำในลำห้วย โชคดีมีไฟแช็คจึงจุดไฟให้สัญญาณ รู้สึกดีใจมากที่ได้กลับบ้านสักที

น.ส.เจนจิรา ชัยชนะ อายุ 22 ปี บุตรของนายวิโรจน์ ชัยชนะอายุ 44 ปีให้สัมภาษณ์ว่าทั้งน้ำตาว่า วินาทีที่ทราบข่าวว่าพบทั้ง 7 ชีวิตรู้สึกดีใจมาก เป็นวันที่รอคอยมาตลอดเกือบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ดีใจมากจนพูดไม่ออกขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ขอบคุณชาวบ้านใกล้เคียงทุกคนที่มาช่วย ขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องถ้าไม่ได้ทุกคน ก็อาจจะไม่มีวันนี้ก็ได้ หลังจากนี้ถ้าทุกคนสุขภาพแข็งแรงได้ออกจากโรงพยาบาลก็จะทำการแก้บนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ได้บนบานศาลกล่าวไว้ทุกที่ และอยากจะฝากถึงคนที่มีอาชีพเก็บของป่า อยากจะบอกว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่เสี่ยงเพราะเพียงนิดเดียวก็อาจจะหลงได้ ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้ใครเป็นเหมือนครอบครัวตนเอง

ด้านนายจักริน สมบูรณ์จันทร์ ผอ.รพ.วังทอง กล่าวว่าจากการประเมินอาการเบื้องต้นทั้ง 4 รายมีอาการปกติ แต่อาจจะมีอ่อนเพลีย ไม่มีแรง จากการขาดอาหาร น้ำ และเกลือแร่ แต่อย่างไรก็ตามทางทีมแพทย์ได้ทำการตรวจเลือดจากห้องปฏิบัติการอีกครั้งเพื่อดูเรื่องการติดเชื้อ หรือเกลือแร่ในร่างกายว่าอยู่ในระดับไหน น่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง จึงจะทราบผล ระหว่างนี้จะให้คนไข้ทั้ง 4 รายแอดมิดอยู่ในรพ.วังทองก่อน เพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ