THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 พฤษภาคม 2563 : 11:39 น.

ตรัง-หอยนานาชนิดถูกคลื่นซัดขึ้นมาบริเวณชายหาดในอุทยานแห่งชาติเจ้าไหมเป็นจำนวนมาก โอกาสทองของชาวบ้านแห่กันไปเก็บขายกันอย่างคึกคัก สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำช่วงว่างงานจากโควิด-19

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่บริเวณบริเวณหาดยาว-หาดหยงหลิง ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อ.กันตัง จ.ตรัง ระยะทางยาวประมาณ 3 กม. ช่วงฤดูมรสุมน้ำทะเลจะลดต่ำลงจากบริเวณชายหาด จะพบชาวบ้านทั้งในพื้นที่บ้านหาดยาว และพื้นที่ใกล้เคียง ประมาณ 300-400 คน เดินทางมาเก็บหอยนานาชนิด โดยเฉพาะหอยชักตีน และหอยเจดีย์ หรือหอยหลักไก่ ซึ่งเป็นที่นิยมรับประทานของชาวบ้านและร้านอาหารจะถูกคลื่นซัดขึ้นมากับทรายเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่ไปพบโดยบังเอิญต่างโทรเรียกครอบครัว ญาติพี่น้องมาช่วยกันหาหอยกันเป็นจำนวนมาก โดยแต่ละคนใช้อุปกรณ์ที่หาได้ง่ายจากในบ้านของตนเอง อาทิ ถุงพลาสติก ถุงอวน ถังน้ำ ตะกร้า บุ้งกี๋ ทั้งวิธีช้อนตักกับอุปกรณ์ และงมด้วยมือเปล่า ก่อนนำมาแยก แล้วนำไปขาย หรือนำไปประกอบอาหารรับประทานในครอบครัว ซึ่งหอยชักตีน และหอยเจดีย์ หรือหอยหลักไก่ จะมีชุกชุมในบริเวณทะเลอันดามัน รวมทั้งจ.ตรัง ซึ่งจะเป็นหอยที่ตัวใหญ่ เนื้อแน่น รสชาติหวาน และสามารถปรุงอาหารได้หลากหลายชนิด

สำหรับบรรยากาศทั่วไปเป็นไปอย่างคึกคักชาวบ้านมาเก็บหอยกันจำนวนมาก โดยสามารถหาได้วันละ 2 ครั้ง คือ ช่วงเช้า และบ่าย หลังน้ำทะเลลดต่ำลงจากแนวชายหาดเท่านั้น ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชม.เท่านั้น และเมื่อคลื่นลมสงบลง ก็ต้องกลับบ้าน บางรายได้นับร้อยกิโลกรัม โดยหอยชักตีนมีราคา กก.ละ 100-150 บาท แต่บางช่วงจะสูงถึง กก.ละ 200 บาท ส่วนหอยเจดีย์ มีราคา กก.ละ 40 บาท ทำให้ชาวบ้านได้เงินเป็นกอบเป็นกำรายละ 3,000-10,000 บาท

น.ส.ดวงใจ บ่อม่วง อายุ 28 ปี ชาวบ้าน ม.6 บ้านหาดยาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง กล่าวว่า ปกติทำงานอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง บนเกาะพีพี จ.กระบี่ แต่หลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 จึงได้เดินทางกลับบ้านมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว เพื่อมาทำอาชีพวางอวนปูขาย แต่ช่วงนี้คลื่นลมแรงออกทะเลไม่ได้ ทำให้ไม่มีรายได้ และเมื่อคลื่นได้ซัดหอยขึ้นมา จึงออกมาเก็บด้วย เช่นเดียวกับครอบครัวชาวประมงคนอื่นๆ โดยวันนี้ตนเองเก็บหอยชักตีน ได้ประมาณ 20 ก.ก. ส่งขายที่ อ.กันตัง ได้ กก.ละ 150 บาท ทำให้มีรายได้ประมาณ 3,000 บาท มีเท่าไหร่ก็ขายหมด ไม่เพียงพอ ถือเป็นโอกาสทองในช่วงน้ำใหญ่และคลื่นลมแรง รวมทั้งช่วงว่างงาน

ด้าน นายรุ่งโรจน์ เบ็ญหมูด อายุ 42 ปี ชาวบ้านหาดยาว ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน กล่าวว่า หอยชักตีน และหอยเจดีย์ หรือหอยหลักไก่ จะหาได้เฉพาะที่เป็นช่วงฤดูกาลมรสุมที่มีคลื่นสูงเท่านั้น นับตั้งแต่เดือนพ.ค.เป็นต้นไป แต่ละปีจะเกิดมรสุม และคลื่นใหญ่ปีละไม่เกิน 3 ครั้งๆ ละประมาณ 3-5 วัน หรือไม่แน่นอน พอน้ำทะเลลดต่ำลงจากแนวชายหาด ชาวบ้านก็จะออกมาเก็บหอย ตลาดส่วนใหญ่ชาวบ้านจะขายทางไลน์ ทางเฟซบุ๊ก โดยช่วงที่หอยขึ้นมา 1-2 วันแรกนี้ บางรายได้เป็นกระสอบๆ ละ 30 กก. บางรายเก็บได้ 3-4 กระสอบ ทั้งนำไปขาย และนำไปรับประทานในครอบครัว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ