THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 มิถุนายน 2563 : 16:48 น.

ประจวบคีรีขันธ์-เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำหรือน้ำเกิดจนปะการังโผล่ที่เกาะทะลุเกิดต่อเนื่องติดต่อกัน 5 ปีแล้ว อธิบดีทช.สั่งติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อนำข้อมูลไปศึกษา

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขานุการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม เปิดเผยว่า  วันนี้เป็นวันแรกของปีที่เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำจนปะการังโผล่ที่เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นวันที่ค่อนข้างพระจันทร์จะเต็มดวง น้ำทะเลจะขึ้นลงมากหรือเรียกว่าน้ำเกิด ทำให้วันที่เป็นวันแรม 2 ค่ำ เดือน 7 เป็นวันแรกในรอบปีนี้ที่น้ำทะเลลดต่ำกว่าปกติจนเห็นแนวปะการังโผล่ขึ้นเหนือผิวน้ำเป็นบริเวณกว้าง โดยจุดที่พบแนวปะการังโผล่พ้นน้ำทะเลนั้น อยู่บริเวณด้านข้างอ่าวใหญ่เลยบ่ออนุบาลเต่ากระ

ทั้งนี้ ปะการังที่พบจะมีปะการังโขด ปะการังสมอง ดอกไม้ทะเล หอยมือเสือ ตั้งแต่เวลาประมาณ 10.30 น. ถึงเวลา 12.30 น. เป็นช่วงที่น้ำทะเลลดต่ำลง ประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งวันนี้แดดไม่แรงมากยังดีที่ฟ้าครึ้มช่วยให้แสงแดดอ่อนลงบ้าง โดยยังไม่พบการฟอกขาวของปะการังแต่อย่างใด ปรากฏการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นทุกปีในช่วง 4-5 ปี ที่ผ่านมา ในช่วงเดือนมิ.ย.ทางเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม ได้เฝ้าเฝ้าสังเกตแนวปะการัง พร้อมบันทึกภาพและช่วงเวลาน้ำทะเลลดเก็บเป็นฐานข้อมูล หากพบเกิดความผิดปกติจะได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามลำดับ

ด้าน นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กล่าวว่า ได้รับแจ้งข้อมูลปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำจนปะการังโผล่ที่เกาะทะลุแล้ว พบว่าเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมา เกือบ 5 ปี ซึ่งตนจะได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ ทช.ในพื้นที่ติดตามปรากฎการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดร่วมกับมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม เพื่อเก็บข้อมูลไว้ศึกษาด้านวิชาการต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ