THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 มิถุนายน 2563 : 19:37 น.

นครศรีธรรมราช-โรงงานผลิตอาหารทะเลแช่แข็งส่งออกปากพนังยื้อไม่ไหวจากวิกฤตโควิด-19 ปิดกิจการกระทันหัน แรงงานกว่า 400 ตกงานแบบไม่ทันตั้งตัว

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.หลังจากมีการเปิดเผยภาพผ่านโซเชียลมีเดียกรณีการยุติกิจการของโรงงานแห่งหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช มีภาพของแรงงานที่ตกงานมากกว่า 400 คนจากการปิดโรงงาน ผู้สื่อข่าวได้เข้าติดตามข้อเท็จจริงพบว่า โรงงานแห่งนี้คือ โรงงานผลิตอาหารทะเลแช่แข็งของบริษัทแพ๊คฟูดจำกัด (มหาชน) ในเครือไทยยูเนียน ตั้งอยู่ที่ ต.ปากพนังฝั่งตะวันตก อ.ปากพนัง โรงงานแห่งนี้ผลิตอาหารทะเลแช่แข็งส่งออกไปยังต่างประเทศในกลุ่มอเมริกา และยุโรป

ทั้งนี้ โรงงานถูกปิดมีเพียงเจ้าหน้าที่เฉพาะบางแผนกงานที่ยังต้องดูแลสินค้าที่ยังตกค้างรวมถึงวัตถุดิบ และยังมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยยังปฏิบัติหน้าที่อยู่อีกจำนวนหนึ่ง ส่วนแรงงานในส่วนไลน์การผลิตรวมกว่า 400 คนได้ยุติการทำงานไปแล้ว และได้รับการดูแลตามขั้นตอนของกฎหมายแรงงานอย่างครบถ้วน โดยมีผู้บริหารระดับสูงได้ทำความเข้าใจและชี้แจงกับแรงงานทั้งหมดด้วยตัวเองแล้ว นอกจากนั้นยังมีการนัดหมายพบแรงงานทั้งหมดอีกครั้งในวันที่ 12 มิ.ย.เพื่อดำเนินการทางด้านเอกสารให้ครบถ้วน

นายนิติ แก้วปลายคลอง ตัวแทนของแรงงาน ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ต.ปากพนังฝั่งตะวันตก กล่าวว่า การเลิกจ้างที่เกิดขึ้นแรงงานทุกคนยอมรับสภาพได้ เพราะสถานการณ์โควิด-19 สร้างความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจไปเป็นวงกว้าง สิ่งสำคัญอยากให้หน่วยงานของรัฐบาลได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาช่วยเป็นพี่เลี้ยงดูแลช่วยเหลือพนักงานให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ เพราะส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่

ด้านนายสมคิด พจน์จำเนียร แรงงานอยู่ในต.ปากพนังฝั่งตะวันตก กล่าวว่า แรงงานทั้งหมดเป็นคนในชุมชนชายขอบของปากพนัง แต่ละคนไม่มีพื้นที่ทำกิน โรงงานปิดครั้งนี้แรงงานกว่า 400 คนได้รับผลกระทบอย่างมาก กระทบเป็นลูกโซ่ที่เกี่ยวข้องกับโรงงานทั้งหมดพ่อค้าแม่ขาย แต่พวกเราก็เข้าใจว่าสถานการณ์ปัจจุบันผู้บริหารไม่สามารรถแบกรับสภาพได้ไหว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ