THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 มิถุนายน 2563 : 15:09 น.

สุรินทร์-ชาวบ้านนับพันคนจากทุกสารทิศแห่กราบไหว้เจ้าแม่ตะเคียนทองอายุกว่า 400 ปีขอเลขเด็ดไปเสี่ยงโชคใกล้วันหวยออก

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.บริเวณห้วยละลมระไซ หมู่ที่ 4 ต.ปรือ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ได้มีประชาชนนับพันคนเดินทางมาจากทุกสารทิศ มาร่วมพิธีบวงสรวงประทับร่างทรงเจ้าแม่ตะเคียนทองอายุกว่า 400 ปีที่เพิ่งขุดพบบริเวณลำห้วยละลมระไซร์ เพื่อขอเลขเด็ดนำไปเสี่ยงโชค พร้อมร่วมพิธีบวงสรวงประทับร่างทรงเจ้าแม่ตะเคียนทองเพื่อสื่อสารในเรื่องของความเชื่อต่างๆ

ทั้งนี้ หลังจากร่างทรงได้ประกอบพิธีบวงสรวงชาวบ้านที่เดินทางมาร่วมต่างพากันตีเลขเด็ดตามความเชื่อและนำดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้ขอโชคลาภไม่ขาดสายกันทั้งวัน โดยได้นำชุดไทยและผ้าไหมผ้า 7 สี มาผูกถวาย รวมไปถึงได้นำเอาน้ำหอมและแป้งมาถูหาเลขเด็ดเพื่อเสี่ยงโชคลาภ ซึ่งหลายคนนำตัวเลขที่ตัวเองเห็นมาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 16 มิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม หลังจากร่วมพิธีบวงสรวงเสร็จร่างทรงประทับร่างแล้ว ต่างพากันมองเห็นเป็นตัวเลขต่างๆ เช่น 25, 29, 37, 38, 40, 57, 542 ,925 และตัวเลขที่ร่างทรงบอกใบ้โชว์ยกนิ้ว 4 นิ้ว พร้อมพูดออกมาว่ามีผู้หญิง 4 ร่าง และบอกว่ามาอยู่กับต้นตะเคียนทองต้นนี้นานมากอยู่กันเป็นครอบครัว ชาวบ้านที่มาร่วมพิธีต่างตีเป็นตัวเลขต่างๆ นอกจากนั้นยังได้ทำพิธีขอขมาสิ่งศักดิ์ให้ช่วยปกปักรักษาชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงแห่งนี้ ก่อนออกจากร่างทรงยังได้ทำพิธีสวดมนต์ลงขันน้ำมนต์ให้ชาวบ้านได้ปะพรมเพื่อความเป็นศิริมงคล ให้กับชาวบ้านที่มาร่วมพิธี ซึ่งชาวบ้านต่างก็ชื่นมื่น มีกำลังใจโดยทั่วกัน นอกจากนั้น พากันมองเห็นตัวเลขในขันน้ำมนต์ เป็นเลข 5,4,2,7,ต่างพากันตีเป็นตัวเลขเพื่อนำไปเสี่ยงโชคตามความเชื่อของแต่ละคนต่อไป

นายสุพันธุ์ จารุนะ อายุ 62 ปี ผู้พบเจอต้นตะเคียนคนแรก กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ช่วงสายๆตนเองได้นำวัวไปเลี้ยงไว้ใกล้ๆกับห้วยละลมระไซร์ก่อนหน้านี้ชาวบ้านทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่า มีท่อนไม้อยู่ในบริเวณนั้น แต่ไม่มีใครเอะใจว่าตอดังกล่าวคือต้นตะเคียน จนกระทั่งตนเองเกิดอาการรุกลี้รุกรน กระวนกระวายอยู่ไม่เป็นที่เป็นทาง จึงได้เข้าไปปรึกษากับพระอธิการประหยัด อนาละโย เจ้าอาวาสวัดหนองตาพระ เจ้าคณะตำบลปรือ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ เพื่อปรึกษาหารือว่าจะขอทำการขุดตอไม้ดังกล่าวขึ้นมาดูว่าเป็นตอไม้อะไร

หลังจากได้รับอนุญาตจากทางหลวงพ่อจึงได้ระดมกำลังชาวบ้านพร้อมพระสงฆ์และสามเณรนำจอบเสียมมาช่วยกันขุด รวมถึงได้ประสานไปทางโรงงานน้ำตาลสุรินทร์เพื่อขอสนับสนุนรถแบ็กโฮมาช่วยขุดตอไม้ขึ้นนำมาไว้ข้างคลอง ก่อนจะอันเชิญขึ้นมาไว้บนฝั่ง ทำการวัดความยาวของส่วนลำต้นได้ตะเคียนทองรวม 22 ม. 40 ซม. และวัดขนาดรอบต้นตะเคียนได้ 2 ม. 40 ซม.ทามกลางชาวบ้านมารอลุ้นกว่าหลายพันคน เพื่อนำไปเสี่ยงโชคตามความเชื่อของแต่ละบุคคล

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ