THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 มิถุนายน 2563 : 14:25 น.

อุดรธานี-ผู้ว่าฯนำคณะออกตรวจสถานศึกษาดูมาตรการเตรียมความพร้อมป้องกันโควิด-19 ก่อนเปิดเรียนพร้อมกัน 1 ก.ค.สั่งอปท.เร่งทำอ่างล้างมือติดตั้งหน้าโรงเรียนทุกแห่งเพิ่ม

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี นางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร ประธานแม่บ้านมหาดไทยอุดรธานี นายวันชัย จันทร์พร รอง ผวจ.อุดรธานี นายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี พร้อมคณะเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจสถานศึกษาเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเรียนในวันที่ 1 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ เริ่มจาก ร.ร.อนุบาลอุดรธานี เปิดสอนอนุบาล-ประถมปีที่ 6 มีนักเรียน 3,700 คน ตรวจบริเวณประตูทางเข้า มีการวัดอุณหภูมิ การล้างมือด้วยอ่างฯไม่สัมผัส (ใช้เท้า) พร้อมป้ายแนะนำวิธีล้างมือ มีภาพและสีล่อใจเด็กๆ โดยทางเข้า-ออก 3 ทาง ได้ติดตั้งอุปกรณ์จุดละ 5 อ่าง และทุกห้องจะมีเจลแอลกอฮอล์ ที่ได้รับสนับสนุนจากเทศบาลนครอุดรธานี ซึ่งได้รับคำแนะนำให้เปลี่ยนสบู่ก้อนเป็นสบู่เหลว

จากนั้นไปยัง วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี เปิดสอนในระดับ ปวช. และ ปวส. มีนักศึกษา 4,500 คน นายนิรุตต์ บุตรแสนลี ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี นำชี้แจงแผนการเปิด เนื่องจากนักศึกษาเข้าออกตลอดเวลา ประตูด้านหน้าจึงจะเป็นจุดคัดกรองอุณหภูมิ ส่วนการล้างมือจะอยู่ตามหน้าอาคาร และจุดต่างๆ ขณะที่โรงอาหารจะมี “อุโมงค์คลีนโควิด-19” คัดกรองตั้งแต่ ล้างพื้นรองเท้า , เจลล้างมืออัตโนมัติ , วัดอุณหภูมิอัตโนมัติ และฉีดพ่นตัว ทั้งในที่โต๊ะอาหารก็มีการจัดเว้นระยะห่าง คณะแนะนำให้เพิ่มจุดล้างมืออีก

สำหรับ แห่งที่สามไปยังร.ร.อุดรพิทยานุกูล เป็นโรงเรียนการแข่งขันสูง เปิดสอนมัธยมต้น และมัธยมปลาย มีนักเรียน 4,800 คน มีนายวิทยา ประวะโข ผอ.สพม.20 นายจักรพงษ์ ไชยพันธุ์ รักษาการ ผอ.รร.อุดรพิทยานุกูล นำคณะดูการคัดกรองตั้งแต่ประตูทางเข้า จะได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยอ่างไม่สัมผัส(ใช้เท้า) แบบรีไซเคิลจากถังน้ำมันเก่า ใช้ภาพเดอะฮีโร่และสีประจำโรงเรียน ที่โรงอาหารติดตั้งอ่าวรีไซเคิลจากยางรถยนต์ ส่วนโต๊ะอาหารเป็นการสลับที่นั่ง และมีชีลพลาสติกกั้นอีกชั้น

อย่างไรก็ตาม โรงเรียนระดับมัธยมอุดรธานีมีทั้งหมด 63 แห่งได้ขอให้ สนง.สาธารณสุขอุดรธานี ลงตรวจความพร้อมแล้ว ผ่านเกณฑ์ 52 โรง ต้องปรับปรุง 11 โรงโดยจะเสร็จในสัปดาห์นี้ แยกเป็นโรงเรียนสอนปกติ 40 โรง , โรงเรียนสลับวันเรียน 18 โรง และโรงเรียนสลับกลุ่มเรียน 5 โรง ซึ่ง ร.ร.อุดรพิทยานุกูล เป็นเรียนแบบสลับวัน ชั้นมัธยมปลาย เรียนวันจันทร์และวันพุธ , ชั้นมัธยมต้น เรียนวันอังคาร , พฤหัสบดีและศุกร์

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า เป้าหมายของจังหวัดคือรต้องการให้นักเรียนทุกคน มีสุขอนามัยที่ดี เน้นให้ความสำคัญของการ “ล้างมือ” ทุกโรงจะต้องเพิ่มจุดล้างมือ ที่ไม่ใช่เฉพาะอยู่ในห้องน้ำ ตั้งแต่ประตูทางเข้า-โรงอาคาร-ห้องสมุด-บริเวณที่นักเรียนชอบไปทำกิจกรรม ใครไม่พร้อมองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) จะไปช่วย รวมทั้ง อปท.จะทำอ่างเพิ่มที่หน้าโรงเรียนทุกแห่ง

“ อุดรธานีไม่ได้ปิดเมืองแต่คัดกรองไม่พบผู้ติดเชื้อมามากกว่า 2 เดือน แต่ก็ไม่อยู่อย่างประมาท เพราะสถานที่ต่างๆจะเปิดเพิ่มขึ้น คนจากทั่วประเทศจะเริ่มเดินทาง มาอุดรธานีมากขึ้น ลูกหลานเราที่ไม่เป็นอะไร ออกมาจากบ้านไม่รู้ไปพบอะไรมา ก่อนเข้าโรงเรียนล้างมือก่อน เข้าไปเรียนก็ต้องสวมหน้ากาก ล้างมือกันบ่อยๆ ล้างกันให้ถูกวิธีจนเป็นนิสัย ”ผวจ.อุดรธานีกล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ