THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 มิถุนายน 2563 : 15:47 น.

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวไร่ยิงช้างป่าในอุทยานแห่งชาติกุยบุรีลงมาหากินตายคาร่องในป่ายาง อ้างเจอจังๆต้องยิงเพื่อป้องกันตัว ถูกตำรวจแจ้งหลายข้อหา

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.เกิดเหตุสลดอีกครั้งเมื่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีพบช้างป่ากุยบุรี ถูกยิงล้มลงตายในร่องน้ำบริเวณป่ายาง ในไร่ของนายประเจียด ปานทอง หมู่ที่ 7 บ้านรวมไทย ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอยู่ด้านหน้าโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ติดกับอุทยานแห่งชาติกุยบุรี

นายรักพงษ์ บุญย่อย หน.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เปิดเผยว่า นายกิตติพัชญ์ เปรมปรี หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ที่ กร.5 (ห้วยลึก) รายงานเหตุช้างป่าตาย เป็นช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 15-20  ปี น้ำหนักประมาณ 1.5-2 ตัน ถูกยิงตายอยู่ภายในร่องน้ำในเขตไร่ของนายประเจียด ปานทอง ซึ่งเป็นเหตุซึ่งหน้าขณะเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กำลังผลักดันช้างกลับเข้าป่าไปทางโครงการพระราชดำริฯ กระทั่งได้ยินเสียงปืนดังขึ้น เจ้าหน้าที่จึงได้รีบติดตามเข้าไปดู พบผู้ต้องสงสัยชื่อนายณรงค์ อระภักดี อายุ49 ปี ราษฎรหมู่ที่ 7 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จพร้อมด้วยของกลางอาวุธปืนลูกซองยาว เบอร์ 12 หมายเลขทะเบียน กท2552096 จำนวน 1 กระบอก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านยางชุมทราบและควบคุมตัวผู้ก่อเหตุไปสอบสวน เบื้องต้น นายณรงค์ให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุยิงช้างป่า เนื่องจากเผชิญหน้ากันระหว่างทางที่ช้างป่ากำลังจะกลับเข้าป่าแต่จวนตัวและเกิดล้มลงจึงยิงปืนเข้าใส่ในระยะกระชั้นชิดทำให้ช้างป่าล้มลงในร่องน้ำลึกตายในบริเวณดังกล่าว

ต่อมา นายนิทัศน์ จันทร์ทอง ผอซสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย พ.อ.ธีรยุทธฑ์ เส้งรอด รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ (ฉก.)จงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ , นายไพโรจน์ นาครักษา ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี , นายรักพงษ์ บุญย่อย หน.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี , นายเอกฤทธิ์ ดวงมาลา หัวหน้าโครงการอนุรักษ์ และฟื้นฟูสภาพป่าบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ , นายอานนท์ พร้อมเพรียง นายอำเภอกุยบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่และทีมสัตวแพทย์ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย จ.เพชรบุรี เข้าทำการตรวจสอบ สแกนหาวัตถุโลหะและผ่าซากช้างป่า

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบร่องรอยถูกยิงเป็นกลุ่มเข้าที่บริเวณขมับซ้ายใบหูและด้านหลังหูเป็นกลุ่มใหญ่ โดยพบว่าจุดสังหารคือบริเวณขมับซ้าย กระสุนทะลุกระโหลกช้างป่า ซึ่งสัตวแพทย์หญิงภาวิณี  แก้วแกม สัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย จ.เพชรบุรี และเจ้าหน้าที่สัตวบาล ได้ผ่าซากช้างป่าพบกระสุนลูกซองขนาด 9 จำนวน 7 เม็ด รวมทั้งเม็ดที่ทะลุหัวกระโหลกช้างป่าด้วย หลังตรวจพิสูจน์หลักฐานและผ่าพิสูจน์ซากแล้ว ได้ทำการฝังซากช้างป่าในบริเวณดังกล่าวโดยได้ดำเนินการตามขั้นตอนทางวิชาการเพื่อป้องกันเชื้อโรคด้วย

พ.ต.อ.ไชยกร ศรีหล้าเดโช ผกก.สภ.บ้านยางชุม กล่าวว่า หลังรับแจ้งเหตุได้สั่งการให้ พ.ต.ท.สวัสดิ์  สีนาก รอง ผกก.สส.สภ.บ้านยางชุม พร้อมเจ้าหน้าที่จับกุมตัวนายณรงค์ พร้อมของกลางอาวุธปืนลูกซองยาว เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อเหตุจริง เจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อกล่าวหากระทำความผิดฐาน มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควรฯ และล่าสัตว์ป่าคุ้มครองหรือสัตว์ป่าสงวนฯ

นายรักพงษ์ บุญย่อย หน.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ยอมรับว่า ในช่วงระยะเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา พบช้างป่ากุยบุรีตายแบบผิดธรรมชาติ จำนวน 4 ตัวแล้ว ทั้งถูกไฟฟ้าช็อต , ป่วย และถูกยิง ส่วนตัวรู้สึกเสียใจที่เกิดเหตุดังกล่าวและตัวนี้เป็นตัวที่ 4 ซึ่งก่อนหน้านี้ทางอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้มีการปรับแผนการเฝ้าระวัง การดูแลทรัพย์สินของราษฎร ตลอดจนป้องกันภัยที่จะเกิดกับช้างป่าด้วย ได้ดำเนินการมาโดยตลอดโดยประสานกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งชาวบ้าน ผู้นำท้องถิ่น ตำรวจ ทหาร ได้ทำงานร่วมกัน เพื่อหาสาเหตุบรรเทาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ทำความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด ซึ่งดูว่าการทำงานเริ่มส่งผลดี แต่ก็มาเกิดเหตุร้ายซ้ำรอยมีช้างป่าถูกยิงตายเป็นตัวที่ 4 อีกจนได้ ส่วนช้างป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีมีมากกว่า 300 ตัว ส่วนกระทิงนับได้กว่า 400 ตัวแล้ว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ