THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 กรกฎาคม 2563 : 15:46 น.

พังงา-เต่ามะเฟืองขึ้นมาว่างไข่ 100 ฟองภายในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.นายหฤษฎ์ชัย ฤทธิช่วย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จ.พังงา เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.30 น.ของวันนี้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้รับแจ้งจากนายโรม แสงแก้ว ชาวบ้านในตำบลท้ายเหมืองว่าพบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเลบริเวณทิศใต้ของเขาหน้ายักษ์ จึงเข้าตรวจสอบในพื้นที่พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเลที่บริเวณพิกัด E0413616 N0942550

ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวอยู่ห่างจากเขาหน้ายักษ์มาทางทิศใต้ประมาณ 2 กม. และห่างจากหลุมไข่เดิมที่แม่เต่าขึ้นมาวางไข่เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2563 ประมาณ 1.5 กม.คาดว่ารอยดังกล่าวเป็นร่องรอยของเต่ามะเฟือง เจ้าหน้าที่ได้วัดขนาดความกว้างได้ 170 ซม. ความกว้างช่วงอก 80 ซม. จากนั้นได้ทำการขุดหาไข่เต่าจนเจอวัดความลึกของหลุมไข่ได้ 70 ซม.

อย่างไรก็ตาม พบไข่ทั้งหมด 100 ฟอง เป็นไข่ดี 91 ฟอง ไข่ลม 9 ฟอง เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาเห็นว่าเนื่องจากหลุมไข่ที่แม่เต่าวางไข่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสุด และปัจจุบันอยู่ในช่วงฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งอาจจะเกิดความเสียหายต่อไข่เต่าได้ในอนาคต จึงได้ทำการย้ายไข่ทั้งหมดมาเพาะฟักในลังโฟมภายใต้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยาการทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน

นอกจากนั้น จะทำการติดตั้งไฟกกไข่ เครื่องวัดอุณหภูมิ (data logger) เพื่อควบคุมอุณหภูมิ และความชื้น ให้เหมาะสมต่อการเพาะฟักของเต่ามะเฟือง ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่ และผู้เชี่ยวชาญ

สำหรับ การขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟือง ในบริเวณพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ในเดือนก.ค.2563 รวม 2 ครั้ง ครั้งแรก เเมื่อวันที่ 1 ก.ค.63 และครั้งที่สองเมื่อวันที่ 7 ก.ค.63

ภาพ อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ