THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 กรกฎาคม 2563 : 21:17 น.

.

โดย อชัถยา ชื่นนิรันดร์, ศุภพงศ์ เชาว์แล่น

//////////////////////

นโยบายการเปิดรับนักท่องเที่ยว หรือ travel bubble ได้เป็นความหวังเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงจากวิกฤตโควิด-19

ด้วยจุดแข็งของประเทศที่สามารถสกัดเชื้อโควิด จนไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดมาแล้ว 41 วัน (5 ก.ค.) และรัฐบาลได้ปลดล็อคให้กิจการต่างๆ กลับมาดำเนินการได้ตามปกติ กระทั่งเดินมาถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิกับนโยบาย travel bubble เพี่อฟื้นการท่องเที่ยวด้วยกำลังซื้อต่างประเทศ อีกด้านมีความเป็นห่วงว่า อาจเป็นความเสี่ยงจะเกิดการระบาดระลอกสอง

ไทม์ไลน์ที่รัฐบาลวางไว้กำหนดว่า มาตรการ travel bubble อาจเลื่อนได้เร็วขึ้นจากเดิมกำหนดไว้ที่เดือนก.ย.เป็นส.ค. โดยจับคู่ประเทศที่มีระบบสาธารณสุขดี มีจำนวนผู้ติดเชื้อไม่มาก ประเทศที่ความพร้อมและอยู่ระหว่างการเจรจา ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน (บางมณฑล) ฮ่องกง เกาหลี และสิงคโปร์ และต้องมีเงื่อนไขพิเศษเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า ควบคุมนักท่องเที่ยวเหล่านี้ให้ได้ รวมถึง การกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ให้มากเกินไป

สำหรับ จังหวัดที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายนี้มีทั้งสิ้น 3 จังหวัด รวม 5 จุดหมายที่เป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวต่างชาตินำรายได้เข้าประเทศอันดับต้นๆ ได้แก่ เกาะภูเก็ต เกาะพีพี จ.กระบี่ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี

แม้จะมีความกังวลว่า นโยบายนี้อาจทำให้เชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาระบาดในพื้นที่ แต่ผู้ประกอบการในพื้นที่ต่างยืนยันเสียงเดียวกันว่า ต้องมีเงื่อนไขพิเศษ เน้นการคัดกรอง จำกัดปริมาณ และเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ถึงจะทำให้ประเทศรอดพ้นจากโควิดระลอกสอง

สำหรับ จ.ภูเก็ต สถิติเมื่อปี 2562 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือน 10.6 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้แก่ประเทศไทยสูงถึง 4.2 แสนล้านบาท แต่ผลกระทบจากโควิด-19 ช่วงก.พ.ถึง ก.ค.2563 งานวิจัยโดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต (ม.อ.ภูเก็ต) คาดการณ์ว่า จ.ภูเก็ตอาจได้รับผลกระทบและ อาจสร้างความเสียหายต่อรายได้จากการท่องเที่ยวจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ สูงสุดถึง 1.27 แสนล้านบาท

0 ภูเก็ตเปิดช้าหรือเร็วก็เสี่ยงเหมือนกัน ศก.แย่ซบเซาหนักกว่าสึนามิ

ความคิดเห็นของชาวภูเก็ตได้สะท้อนผ่านสื่อโซเชียลต่างๆในจังหวัดช่วงที่ผ่านมา ต่างเรียกร้องให้รีบเปิดรับนักท่องเที่ยว เพราะกลัวปัญหาเศรษฐกิจอดตาย มากกว่ากลัวโรค แต่เมื่อเปิดแล้วต้องมีมาตรการคัดกรองโรคที่รัดกุมรอบคอบ กระนั้นก็มีบางความเห็นไม่ต้องการให้รีบเปิดเนื่องจากยังไม่มีวัคซีนถือว่ายังมีความเสี่ยงในการรับคนจำนวนมากเข้ามาท่องเที่ยว

นายสรายุทธ มัลลัม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางจังหวัดมีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว และถ้าพร้อมเปิดจริงภาคเอกชนมีความยินดีพร้อมต้อนรับ แต่ต้องมีระบบการคัดกรองโรค การติดตามควบคุมโรค จะต้องมีใบรับรองแพทย์ครบ เพราะอย่างไรเสียจะเปิดช้าหรือเปิดเร็ว ก็ต้องเปิด ถ้ารอเปิดในต้นปีหน้าอาจช้าไปอาจมีความเสี่ยงของโรคอีก จะเปิดปีนี้หรือปีหน้าทุกอย่างมีความเสี่ยง แต่เราเองการ์ดต้องไม่ตก ต้องมีมาตรการรองรับที่ชัดเจน การตรวจคัดกรองโรคต้องเข้มข้น

ทั้งนี้ ในส่วนของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ถ้าจะเข้ามาในช่วงสิงหาคมเป็นต้นไปนั้นจะเป็นตลาดทราเวิลบับเบิ้ล เป็นตลาดเอเชีย ส่วนตลาดยุโรป ต้องรอให้สถานการณ์โรคของประเทศต่างๆคลี่คลายก่อนจึงจะเดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต

น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดหนักในจ.ภูเก็ต เมื่อสามเดือนที่แล้วก่อนจะมีการปิดเมือง กล่าวว่า เห็นด้วยกับนโยบายกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาในการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามา เพราะว่าถ้าไม่เปิดเลย เศรษฐกิจแย่ลงทุกวันจำเป็นต้องให้ธุรกิจเดินต่อไปได้

"หากให้เข้ามาตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้เป็นเรื่องที่เหมาะสม ไม่ควรรับทุกชาติเข้ามาจะน่ากลัว คิดว่า คงไม่ได้เปิดกว้างทุกชาติ ควรรับเฉพาะกลุ่ม อาทิ กลุ่มที่มาทำงาน กลุ่มที่มารักษาตัว กลุ่มที่มีครอบครัวอยู่ในพื้นที่แล้ว เมื่อเข้ามาต้องมีการคัดกรองโรคและกักตัวควอรันทีนจากนั้นจึงท่องเที่ยวได้ ถือว่า เป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และเศรษฐกิจจะได้เดินได้แต่ต้องระมัดระวังการแพร่ระบาด"

เธอให้ความเห็นว่า ถ้ามีการระบาดรอบสอง ที่ป่าตอง จะหนักแน่นอน เนื่องจากเทศบาลฯต้องมีงบประมาณค่าใช้จ่ายต้องดูแลในการควบคุมป้องกันโรค ซึ่งขณะนี้ เทศบาลเมืองป่าตอง มีปัญหาในการจัดเก็บภาษี เก็บไม่ได้ จึงมีเงินน้อยมากที่จะเข้ามาดูแลจัดการเมือง

น.ส.เฉลิมลักษณ์ เสนอแนะว่า กลุ่มตลาดคนไทย ส่วนมาก ยังมีความเห็นว่า เที่ยว ป่าตอง แพง ต้องใช้จ่ายเงินมาก จึงต้องการให้ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวในป่าตอง แสดงให้คนทั่วไปเห็นอย่างชัดเจนว่า เที่ยวป่าตอง ไม่แพง มีห้องพักโรงแรมรองรับหลายราคาให้เลือก ตั้งแต่ 300-10,000 บาทต่อคืน เพื่อให้มีกลุ่มตลาดคนไทยเข้ามาเที่ยวป่าตองมากขึ้น รวมทั้งได้มีการปรับแนวคิดให้ชาวป่าตองทำการเกษตรมากขึ้นแทนที่จะพึ่งพาการท่องเที่ยวอย่างน้อยได้มีผลผลิตออกมาให้จำหน่ายและเก็บไว้รับประทานภายในครัวเรือน

ด้าน นายณรงค์ พลเดช อายุ 50 ปี ชาวป่าตอง กล่าวว่า ป่าตองพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก เมื่อไม่มีการท่องเที่ยวป่าตอง อยู่ในภาวะที่ซบเซาหนักมากเศรษฐกิจเสียหายมากยิ่งกว่าตอนเกิดสึนามิเข้าป่าตอง

"จึงต้องการให้ภาครัฐเปิดการท่องเที่ยวให้รับคนต่างชาติเข้ามา ต้องคัดกรองโรคตั้งแต่ต้นทางและเข้ามาที่ภูเก็ตคัดกรองโรคอีกทีให้มั่นใจ เพราะว่าถ้าคัดกรองไม่ดี ตั้งแต่ต้นทางเข้ามาแพร่ระบาดรอบสองที่ภูเก็ตจะหนักมากอาจจะมีการเสียชีวิต กันมากกว่านี้" นายณรงค์ กล่าว

ชาวป่าตองรายนี้บอกว่า ปัจจุบัน ภูเก็ต ไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มติดต่อกันมาหลายวันแล้ว มีการปฏิบัติตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ขอย้ำว่า ภูเก็ต ต้องมีการท่องเที่ยว ถ้าไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาก็จบกันพอดี

ขณะที่ นพ.ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เห็นด้วยแต่จะต้องตรวจหาเชื้อคัดกรองโรคมาจากต้นทางและเมื่อเข้าภูเก็ตต้องทำการตรวจซ้ำว่าปลอดเชื้อ ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล และ มีความรอบคอบในการดำเนินการควบคุมป้องกันโรคจากผู้เดินทางเข้ามาในภูเก็ต

0 สมุยขอไม่เกินวันละ 200 คน เอาอยู่มั่นใจกฎเหล็กจากศบค. นักท่องเที่ยวปลอดโรค

ขณะที่เสียงจากผู้ประกอบการที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายวรสิทธิ์ ผ่องคำพันธุ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า ในช่วงปกติเกาะสมุยจะมีเที่ยวบินจากต่างประเทศวันละ 800-900 คน ซึ่งตอนนี้เท่าที่ทราบจะมาได้มีชาร์ทเตอร์ไฟลท์จากเฉิงตู ประเทศจีน วันละ 1 ลำ และสิงคโปร์ จะขอมาลงวันละ 1 ลำ ส่วนฮ่องกงน่าจะยังมาไม่ได้ เบื้องต้นจะมีวันละ 2 ลำก่อนซึ่งขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล แต่เกาะสมุยมีความพร้อมอยู่แล้ว ทาง ททท.เกาะสมุย ได้ทำแบบสอบถามให้ประชาชนบนเกาะโหวตจะเห็นด้วยไหมกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวซึ่งผลจะออกเร็วๆนี้

“ แต่ในเดือนสิงหาคม ถ้ารัฐบาลยินยอมแล้วมีกฎระเบียบในการเข้ามา กระทั่งมั่นใจแล้วว่าจะสามารถคัดกรองได้ดีที่สุดแล้วเราก็สามารถที่ยอมรับให้เข้ามา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล และฟังเสียงจากประชาชนบนเกาะสมุยซึ่งทุกอย่างต้องลงตัวกับความปลอดภัยของประชาชน และมาตรการของรัฐ รวมทั้งเรื่องของเศรษฐกิจ ซึ่งต้องทำความเข้าใจกับประชาชนในความกังวลที่เปิดรับท่องเที่ยวแล้วจะมีโรคอะไรเข้ามาด้วยไหม รวมทั้งมาตรการภาครัฐจากส่วนกลางต้องชัดเจน เพราะเมื่อนโยบายรัฐชัดเจนก็เชื่อว่าประชาชนจะคลายกังวลในเรื่องนี้ ”

นายวรสิทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนของด้านการท่องเที่ยวของเกาะสมุยมีความพร้อมอยู่แล้วในเดือนกรกฎาคมนี้มีโรงแรมทยอยเปิดกว่า 100 แห่งแล้วจากทั้งหมด 600 กว่าโรง เพราะฉะนั้นเดือนสิงหาคมคาดว่าหากรัฐบาลจะทำทราเวลบับเบิ้ลแบบมีเงื่อนไข มีกฎกติกาที่รับได้ คาดว่าจะมีโรงแรมเปิดอีกหลายโรงแรม ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยและความสามารถแต่ละโรงแรม เนื่องจากยังมีปัญหาเรื่องซอฟโลนหลายโรงแรมยังไม่ได้ เพราะการเปิดโรงแรมใหม่ต้องใช้งบจำนวนมาก

“ อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับปัจจัยทั้งหมดเลย ทั้งเงื่อนไขรัฐบาลจะเปิดให้เข้ามาวันละกี่ชาติ จะเข้ามาวันละกี่คน ส่วนเกาะ สมุยถ้าจะให้เข้ามาจริงๆก็จะต้องดูว่าควรจะให้เข้ามาวันละเท่าไหร่จึงจะควบคุมได้ ซึ่งเห็นว่าเที่ยวบินจากต่างประเทศควรน่าจะไม่เกินวันละ 200 คน ” วรสิทธิ์ กล่าว

0 3 เกาะดัง คัดกรองเข้มข้น /ปลอดภัย มีนักท่องเที่ยวไทยแก้ขัด

มานพ แซ่เตี่ยว มัคคุเทศก์และผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะพะงัน กล่าวว่า ในช่วงปิดการท่องเที่ยว 5 เดือนสภาพธรรมชาติบนเกาะพะงันได้ฟื้นตัวกลับมาน่าท่องเที่ยวมาก ซึ่งเกาะพะงันมีความพร้อมรับนักท่องเที่ยว แต่ผู้ประกอบการยังมีข้อกังวลว่าภาครัฐจะมีการมาตรการควบคุมโรคกลุ่มนักท่องเที่ยวจากต้นทางอย่างไร ถึงแม้ในพื้นที่เกาะพะงันจะมีมาตรการให้สวมหน้ากากอนามัยและจุดคัดกรองที่เข้มแข็งอยู่แล้ว แต่ก็ไม่อาจทราบได้ว่านักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเป็นอย่างไร ภาครัฐควรมีมาตรการที่ชัดเจน

“ คนใหม่ที่จะเข้ามาเราไม่ทราบคือใคร หากเป็นคนเอาโรคมาถึงแม้ไม่ส่งผลแล้วกลับไป แต่กลับมีคนที่ติดโรคเราจะไปตามหาจากใครได้ ซึ่งเป็นความคาดหวังว่าหน่วยงานของรัฐจะมีความเข้มแข็งในมาตรการต่างๆจะไปหวังจาก อสม.อย่างเดียวไม่ได้ ” มานพ กล่าว

นายมานพ กล่าวว่า ขอเสนอว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาบ่อย ควรต้องมี QRCode ประจำตัวจะไปที่ไหนอย่างไรจะได้สามารถติดตามตัวได้ ซึ่งอาจจะกระทบสิทธิ์บ้างในเบื้องต้น แต่ในสถานการณ์นี้หากมีการทำความเข้าใจเชื่อว่านักท่องเที่ยวจะให้ความร่วมมือกันได้ เพราะขณะนี้เชื่อว่ายังมีจุดอ่อนอยู่

ด้านนายโกศล พงศ์ผดุงเกียรติ เจ้าของเกาะเต่ารีสอร์ท อ.เกาะพะงัน กล่าวว่า ผู้ประกอบการที่พักโรงแรมรีสอร์ทช่วงที่ปิดมา 3 เดือน ได้ใช้โอกาสนี้เตรียมตัวเปิดรับการท่องเที่ยวแล้ว ซึ่งการทำทราเวลบับเบิ้ลทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะเต่าอยากให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ปลอดภัยแล้วเข้ามา โดยทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ให้ทั้ง 3 เกาะท่องเที่ยว เกาะสมุย เกาะพะงันและเกาะเต่า ยังคงตั้งจุดคัดกรองการเข้าเกาะเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศกลุ่มใหม่ที่จะเดินทางมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้

“ ที่พักรีสอร์ทหลายแห่งทยอยเปิดแล้ว และที่เหลือคาดว่าจะเปิดเต็มทั้งเกาะในฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนนี้ ในช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้ามาต่อเนื่องในอัตราร้อยละ 20-30 และช่วงวันหยุดยาวปลายสัปดาห์ได้มีบุ้คกิ้งนักท่องเที่ยวชาวไทยกลับเข้ามาจำนวนมาก ” โกศล กล่าว

0 เกาะพีพี ขอนักท่องเที่ยวคุณภาพ วิกฤตเป็นโอกาส สิ่งแวดล้อมฟื้น

มาที่ จ.กระบี่ เป้าหมายคือ เกาะพีพี น.ส.วิชุพรรณ ศรีสัญญา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ยอมรับว่า การรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแม้จะเป็นความเสี่ยง แต่ก็อยู่ในกรอบที่เราสามารถควบคุม คัดกรองได้ โดยเฉพาะที่จ.กระบี่ มีมาตรการที่เข้มข้นตั้งแต่ในระดับโรงพยาบาลกระบี่เองที่มีชุดตรวจโควิดรู้ผลภายใน 3 ชม.และยังมีแอฟ “หมอชนะ” ซึ่งเป็นเจ้าแรกที่ให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียน เพื่อติดตามตัวด้วยสัญญาณบลูทูธ จะได้รู้ว่าเดินทาง หรืออยู่ที่ไหนทั้งหมดก็เพื่อป้องกันโรคโควิด ขณะเดียวกัน ยังมี รพ.สนาม ห้องแยกตรวจเฉพาะโรคทางเดินหายใจ ดังนั้นถึงเวลาที่เราพร้อมรับนักท่องเที่ยว แต่ต้องมีเงื่อนไขและมาตรการดูแลที่เข้มข้น

“ก่อนหน้านี้ทุกคนก็กลัว การระบาดรอบสอง แต่สิ้นเดือนก.ค.จะเป็นเดือนสุดท้ายที่ระบบประกันสังคมจะจ่ายเยียวยา ค่าจ้างสำหรับคนที่ว่างงาน ส่วนสถานประกอบการ แม้จะกลับมาเปิดบ้าง แต่บางแห่งก็ปิดต่อเพราะต้องลดต้นทุน ไม่มีนักท่องเที่ยว อย่าลืมว่า จ.กระบี่ มีรายได้จากการท่องเที่ยวถึง 70%”

เธอบอกว่า หมู่เกาะพีพีเป็นที่ท่องเที่ยวปลายทางต่างชาติ เพราะเดินทางด้วยเรือมาเกาะ และส่วนใหญ่ต่างชาติอยู่ยาว ส่วนนักท่องเที่ยวคนไทยด้วยกันมา

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ