THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 กรกฎาคม 2563 : 16:37 น.

ระยอง-รมช.สาธารณสุขพร้อมผู้เกี่ยวข้องตั้งโต๊ะแถลงความคืบหน้าการตรวจหาบุคคลที่เกี่ยวข้องหลังพบทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 มาพักในพื้นที่ พบผู้เกี่ยวข้องหลายคน พร้อมสั่งปิดโรงเรียน 127 แห่ง

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ห้างสรรพสินค้าแหลมทองจ.ระยอง นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข (สธ.)พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชต ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง และผู้บริหารห้างแหลมทอง ร่วมแถลงภายหลังการตรวจสอบโรคจากการพบทหารชาวอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 และออกจากโรงแรมมาเดินเที่ยวห้างใน จ.ระยอง

นายสาธิต กล่าวว่า ทางสาธารณสุขจังหวัดระยองและทีมควบคุมโรคได้ดำเนินการสอบสวนโรค เพื่อหาบุคคลที่เข้าข่ายสัมผัสผู้ติดเชื้อหรือผู้ใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงแล้ว และขณะนี้ได้ข้อสรุปเป็นตารางเวลาที่ชัดเจน โดยเน้นเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงและช่วงเวลาที่ทหารอียิปต์อยู่และใช้เส้นทางในจังหวัดระยอง โดยทหารชุดนี้เดินทางมาประเทศไทยในวันที่ 8 ก.ค. ต่อมาในวันที่ 9 ก.ค.ได้เดินทางไปจีน และเดินทางกลับประเทศไทยช่วง 23.00 น.วันเดียวกัน ทั้งคณะเดินทางด้วยเครื่องบิน 2 ลำ ก่อนจะเดินทางมาที่จังหวัดระยองในช่วงเวลาประมาณ 02.00 น.

จากการสอบสวนบุคคลและตรวจสอบกล้องวงจรปิด ในสถานที่ต่างๆ พบว่า ช่วงเวลาวันที่ 10 ก.ค.เวลา 11.00 น. กลุ่มทหารอียิปต์ 31 นาย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก 27 นาย เดินเท้ามาห้างแหลมทอง โดยเดินมาเป็นกลุ่มๆ และอีก 4 คน นั่งแท็กซี่ไปห้างเซ็นทรัล ซึ่งได้ทำการตรวจ ในจำนวน 27 นาย มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 นาย ส่วนที่เหลือเป็นเนกาทีฟ ซึ่งการเดินเข้ามาในห้างทั้งหมด 27 นาย ผ่านการคัดกรองจากห้างแหลมทองเป็นอย่างดี สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา  จุดที่เดินห้าง ส่วนใหญ่เดินชั้น 2 และ 3 ไม่ได้แวะรับประทานอาหาร อาจเป็นเพราะว่าเป็นมุสลิม

นายสาธิต กล่าวว่า ส่วนการออกมานอกที่พักนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพบว่า ทหารทั้งหมดถูกห้ามออกจากโรงแรม และทางโรงแรมได้ทำข้อตกลงแล้ว เมื่อพบว่ามีการละเมิดข้อตกลง จึงได้พยายามติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่และขอให้ทหารอียิปต์ทั้งหมดเดินทางกลับโรงแรม กว่าทั้งหมดจะถึงโรงแรมก็เวลาประมาณ 15.00-16.00 น.เมื่อถึงโรงแรม เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบทหารทุกนายตอนแรกทหารไม่ให้ความร่วมมือ แต่เมื่อมีการติดต่อไปยังสถานทูต ทุกคนก็ให้ความมือในการตรวจ และยอมกักตัวอยู่ในโรงแรมจากการตรวจเช็กกล้องวงจรปิดแล้วพบว่า ช่วงหลัง 15.00 น. จนถึงก่อนขึ้นเครื่อง ทั้งหมดไม่ได้ออกจากโรงแรม เพราะฉะนั้นในการสอบสวนโรคจึงพบว่าจุดเสี่ยง เริ่มตั้งแต่ 11.00 จนถึง

เกือบ 16.00 น.

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สอบสวนโรคและทีมในพื้นที่ ได้คัดกรองและดำเนินการคัดกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 9 ราย เป็นเจ้าหน้าที่โรงแรม ทั้งพนักงานและแม่บ้าน ที่ใกล้ชิดสัมผัสกับทหารที่มาพัก ซึ่งทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการตรวจและกักตัวแล้ว เมื่อครบ 14 วันต้องตรวจอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าผลตรวจเป็นเนกาทีฟทั้งหมด

"ขณะที่ทางห้างแหลมทอง แอปฯ ไทยชนะมีข้อมูลตัวเลขชัดเจนว่า ช่วงดังกล่าวมีผู้อยู่ในห้าง 394 คน ซึ่งในแอปฯ มีเบอร์โทรศัพท์เพื่อติดตามตัวแล้ว ส่วนคนที่ไม่ได้โหลดแอปฯ ได้ลงชื่อไว้ ซึ่งจะมีการติดตามตัวต่อไป ขณะที่อีก 4 คน ที่ห้างเซ็นทรัล ที่มีความเสี่ยงน้อย มีผลตรวจเป็นเนกาทีฟ ณ วันที่ 10 ก.ค."นายสาธิต กล่าว

ด้านนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชต ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า จากการที่ทหารอียิปต์ออกมาเดินในห้างฯ ทั้งๆ ที่ต้องอยู่ในโรงแรมเท่านั้น ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว จะทราบผลภายใน 15 วัน ส่วนโรงเรียน 127 แห่งในเขตอำเภอเมือง ทั้งเอกชนและรัฐบาล ปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียนเพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความสบายใจไม่วิตกกังวลต่อการเดินทางมายังโรงเรียนในช่วงนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางห้างแหลมทองจ.ระยอง ได้ประกาศปิดห้างเพื่อทำความสะอาด ฆ่าเชื้อตั้งแต่บ่ายวันนี้ และจะเปิดตามปกติในวันที่ 16 ก.ค. นอกจากนี้ยังมีโรงแรม โรงแรม DvAREE DIVA CENTRAL RAYONG  ได้ทำหนังสือชี้แจงปิดให้บริการอย่างไม่มีกำหนดเพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นทหารชาวอียิปต์ จากหน่วยงานของรัฐเข้ามาพักที่โรงแรมระหว่างวันที่ 8-11 ก.ค.

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ