THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 กรกฎาคม 2563 : 16:01 น.

นครราชสีมา-"ช่องส่องผี"รุดขอขมา"ย่าโม-ย่าบุญเหลือ"แล้ว พร้อมมอบห้องความดันลบเคลื่อนที่" ให้ รพ.มหาราชนครราชสีมา มีชาวบ้านอารมณ์ค้างตะโกนด่าทอ-ทุบรถ พ่อเมืองโคราชยันคดีความยังต้องเดินหน้าต่อไม่จบ

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 19 ก.ค.พิธีกรช่องส่องผีประกอบด้วย นายเชษฐวุฒิ วัชรคุณ หรือ บ๊วย น.ส.เรนนี่ สุระประภาคำขจร หรือ อ.เรนนี่ และนายศราวุฒิ วรพัทธ์ทีวีโชติ หรือ เจมส์ ได้ทำพิธีขอขมาต่อ"ย่าโม่" ที่บริเวณลานหน้าสถูปเจดีย์อัฐิอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และนางสาวบุญเหลือภายในวัดศาลาลอย อ.เมืองนครราชสีมาภายในบริเวณพิธีมีการจัดโต๊ะสำหรับวางถวายเครื่องเซ่นไหว้บวงสรวงดวงวิญญาณของท้าวสุรนารีและคุณย่าบุญเหลือชุดใหญ่ ตั้งโต๊ะหมู่บูชาบายศรี 5 ชั้น เครื่องเซ่นไหว้ ประกอบด้วย หัวหมู เป็ด ไก่ ปลา ผลไม้นานาชนิดอาทิ ฟักแฟง แตงโม ฟักทอง กล้วย มัน เผือก และขนมหวานโบราณ นอกจากนี้ ยังมีพานบายศรีขอขมาตามแบบประเพณีโบราณ ประกอบด้วย ผ้าแพร ธูป เทียน พวงมาลัยดอกดาวเรือง เทียนเอก เทียนชัย ซึ่งเครื่องเซ่นไหว้บวงสรวงสักการะชุดนี้มีราคา 30,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ทั้งสามคนสวมเสื้อยืดสีขาวเขียนข้อความด้านหน้าว่า ช่องส่องผีได้ก้มลงกราบอนุสาวรีย์และสถูปเจดีย์อัฐิของท้าวสุรนารีและย่าบุญเหลือ จากนั้นได้เริ่มประกอบพิธีบวงสรวงขอขมา โดยพราหมณ์และเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.นครราชสีมา อ่านพิธีกรรม จากนั้น นายเชษฐวุฒิ พร้อมด้วยอ.เรนนี่ และนายศราวุฒิ ได้กล่าวคำขอขมา

จากนั้นคณะของสามพิธีกรและแฟนคลับสมาชิกรายการช่องส่องผี พร้อมด้วยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มสตรีจ.นครราชสีมา ได้เดินทางไปยังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี(ย่าโม) ซึ่งตั้งอยู่กลางเมือง อ.เมืองเพื่อประกอบพิธีบวงสรวงขอขมาเช่นเดียวกัน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองนครราชสีมา, สารวัตรทหารจากค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2,อส.และอปพร.กว่า 150 นาย

นายเชษฐวุฒิ กล่าวว่า ต้องขอบคุณนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาที่ทำให้เกิดงานนี้ขึ้น ทำให้ชาวโคราชเข้าใจเจตนารมณ์ของพวกเรา สิ่งที่พวกเราทำเพื่อต้องการให้เกิดความสามัคคี และเชิดชูสถาบันหลักของชาติ และเพื่อเป็นการต่อยอดเจตนารมณ์ของรายการจะมอบ "ห้องแอดมิทความดันลบเคลื่อนที่" ให้กับ รพ.มหาราชนครราชสีมา

สำหรับ ห้องแอดมิทความดันลบมีมูลค่าประมาณ 1.8 ล้านบาทเศษ สามารถใช้ในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้ เพื่อป้องกันการสูญเสียที่เกิดขึ้น ซึ่งการมอบครั้งนี้ทางครอบครัวช่องส่องผี โดยประชาชนทั่วประเทศร่วมใจกันมอบให้เพื่อเป็นสาธารณะประโยชน์ และขอให้ชื่อว่า "ห้องย่าโม" และ "ห้องย่าบุญเหลือ"

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้กันตัว 3 พิธีกรขึ้นรถตู้สีดำออกจากบริเวณหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีออกไปทันที โดยบรรยากาศการบวงสรวงขอขมาที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี มีชาวบ้านบางคนที่มีอารมณ์โกรธเคืองพิธีกรทั้งสามคนได้ตะโกนต่อว่า 3 พิธีกรแต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่กันตัวออกไปจากบริเวณประกอบพิธี และก่อนที่สามพิธีกรจะเดินทางกลับขึ้นรถตู้ก็มีการกรูและผลักดันเพื่อเข้าประชิดตัว และเคาะรถตู้ของสามพิธีกรเล็กน้อยแต่เหตุการณ์ก็ผ่านพ้นโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ด้าน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เผยว่า งานขอขมาท้าวสุรนารีในวันนี้ก็เป็นการเรียกร้องจากชาวโคราชที่อยากจะให้ทาง 3 พิธีกรช่องส่องผี ออกมาสำนึกผิดขอขมา รับผิดชอบถึงประเพณีไทย แต่ในส่วนเรื่องของคดีความก็ยังคงต้องดำเนินการต่อไป ซึ่งทางผู้การตำรวจก็บอกว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนพยานต่างๆ ซึ่งตามประเพณีของไทย เมื่อกระทำความผิดก็จะต้องมาขอขมาลาโทษให้ถูกพิธี โดยยื่นข้อเสนอให้ 3 พิธีกร รวมถึงทุกคนในรายการ ช่องส่องผี มาทำพิธีขอขมา นำโดยอาจารย์ เรนนี่ เป็นผู้กล่าวคำขอขมา ซึ่งเป็นคนที่ร่างคำกล่าวนำขอขมาขึ้นมาเอง โดยมีสำนักวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมาตรวจทานเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งหวังว่าพิธีขอขมาจะช่วยรักษาความรู้สึกของชาวโคราช รวมถึงลูกหลานย่าโมให้รู้สึกสบายใจ แต่ในทางกฎหมายก็ยังต้องมีการดำเนินคดีต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ