THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 กรกฎาคม 2563 : 14:20 น.

นครพนม-หนุ่มอุบลฯสารภาพตกงานจากโควิด-19 เลยรับจ้างขนกัญชาอัดแท่งเกรดเอ 300 กิโลฯจากเครือข่ายประเทศเพื่อนบ้านได้ค่าจ่าง 4 หมื่นบาทแต่ไม่รอดถูกจับระหว่างทาง

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 235 อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นายสามารถ สุวรรณมณี นายอำเภอธาตุพนม พร้อมด้วย พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 พ.ต.ท.ภัคพล คุ้มวงศ์ ผบ.ร้อย ตชด.ที่ 235 ร่วมกับชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด ตชด. และฝ่ายปกครอง แถลงผลการจับกุมขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ หลังสืบสวนจากข้อมูลการแจ้งเบาะแสของชาวบ้านในพื้นที่ว่าจะมีการลักลอบขนส่งยาเสพติดมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ส่งต่อไปขายทางตอนในของประเทศ จึงระดมกำลังลงพื้นที่ปฏิบัติการจับกุมได้ ขณะขบวนการค้ากัญชาลักลอบขนกัญชาลักลอบข้ามมาทางเรือหางยาว ก่อนนำขึ้นรถยนต์กระบะ เตรียมขนส่งต่อไปขาย เจ้าหน้าที่จึงเข้าสกัดจับกุมไว้ได้ เมื่อคืนที่ผ่านมา บริเวณถนน บายพาส เยื้องโลตัส ในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม

ทั้งนี้ จับกุม นายจรัส ตันหอม อายุ 43 ปี ชาว ต.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ตรวจยึดรถยนต์ กระบะมาสด้า สี่ประตู บีที 50 สีขาว ทะเบียน กล 6756 อุบลราชธานี ตรวจสอบภายในรถยนต์ พบกัญชาอัดแท่งห่อด้วยถุงพลาสติกสีดำ ฃจำนวน 8 กระสอบ ตรวจนับได้ จำนวน 300 แท่ง น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม น้ำหนักรวม 300 กิโลกรัม มูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท ตรวจสอบพบเป็นกัญชาอัดแท่งแพ็คเกจใหม่ ห่อด้วยกระดาษฟอยล์สีเขียวมรกต ไม่เคยพบมาก่อน เชื่อว่าจะเป็นกัญชาเกรดเอคุณภาพสูง มีราคาซื้อขายไม่ต่ำกว่า กิโลกรัมละ 20,000 บาท จึงได้ตรวจยึดของกลางไปตรวจสอบ

ภายหลังการจับกุมได้สอบสวนผู้ต้องหาสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายทุนชาวไทยติดต่อซื้อขายกับขบวนการค้ากัญชาจากเพื่อนบ้าน โดยมีหน้าที่ขับรถยนต์ มารับของกลางในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยลักลอบขนส่งมาทางเรือหางยาวข้ามแม่โขง ก่อนนำมาพัก และขนส่งต่อไปขาย โดยมีคนทำหน้าที่เคลียร์เส้นทางตลอด แต่พลาดมาถูกจับกุม ได้ค่าจ้างขน 40,000 บาท ทำหน้าที่เพียงขับรถไปส่งต่อในพื้นที่ต่างจังหวัดและจะมีคนมารับช่วง ทำไปเพราะตกงานปกติมีอาชีพขับรถรับจ้างทั่วไป แต่ช่วงเกิดโรคโควิด-19 ระบาดตกงานไม่มีรายได้ ต้องชำระงวดรถ จึงตัดสินใจรับจ้างขนส่งกัญชา

อย่างไรก็ตาม ทางผู้ต้องหายังปฏิเสธอีกว่า ไม่รู้จักนายจ้าง เนื่องจากมีการติดต่อผ่านทางมือถือ และมีคนแนะนำมาอีกทอด ทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่งสอบสวนขยายผลติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน นายสามารถ สุวรรณมณี นายอำเภอธาตุพนม กล่าวว่า พื้นที่ อ.ธาตุพนม ถือเป็นพื้นที่ชายแดนที่ยังมีปัญหาการลักลอบนำเข้ายาเสพติดต่อเนื่อง จึงต้องมีมาตรการเข้มในการสร้างความร่วมมือทั้งหน่วยงานความมั่นคง ภาคประชาชนในการหาข่าวแจ้งเบาะแส ที่ผ่านมาถือว่าได้รับความร่วมมือเป็นย่างดี เช่นเดียวกันในการจับกุมครั้งนี้ ถือว่าส่วนหนึ่งเป็นผลงาน ของภาคประชาชน  

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ