THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 สิงหาคม 2563 : 16:04 น.

ปทุมธานี-ครูสาวเหยื่อพิษโควิด-19 ร้อง “ปวีณา”ถูกเจ้าหนี้ดอกโหดโพสต์ประจานให้อับอายหลังผิดชำระจ่ายดอกเงินกู้นอกระบบแค่วันละ 100 บาท จากเงินต้น 1,200 บาท ทั้งที่ผ่อนจ่ายจนยอดทะลุ 7,000 บาทแล้ว

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี น.ส.จอย (นามสมมุติ) อายุ 40 ปี อาชีพรับราชการครู โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี เข้าร้องทุกข์ต่อนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ แจ้งว่า ตนเองกับสามีพยายามช่วยกันทำมาหากินมาโดยตลอด และต้องเลี้ยงดูพ่อแม่ที่แก่ชราอีกทั้งลูกสาวกำลังเรียนหนังสือ ทำให้รายได้ไม่พอรายจ่ายเงินเดือน 3 หมื่นเศษถูกหักหนี้ครูแต่ละเดือนจะเหลือประมาณ 5 พันกว่าบาท ก็ดิ้นรนทำงานทุกอย่างเพื่อหารายได้เสริม ทั้งขายอาหาร , หมูสะเต๊ะ รับจ้างสอนพิเศษเด็กนักเรียน ส่วนสามีที่เป็นครูอัตราจ้างก็ขับรถรับส่งเด็กนักเรียนไปด้วย

น.ส.จอย กล่าวว่า กระทั่งช่วงวิกฤติโควิด-19 ระบาด ตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ขายของไม่ได้ นักเรียนก็ไม่มีเรียนพิเศษ จึงทำให้เงินขาดมือต้องหันไปกู้เงินนอกระบบผ่านทางกลุ่มเงินกู้ในเพจเฟซบุ๊ก แอพพลิเคชั่นไลน์ และแอพพลิเคชั่นเงินกู้ รายละ 500, 700, 1,000, 1,200 บาท ซึ่งก็ต้องส่งดอกลอยให้เจ้าหนี้รายละ 100-200 ต่อวัน โดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารตามเวลาที่กำหนด จนกว่าจะมีเงินต้นไปปิดยอด พอตนหมุนเงินไม่ทันก็ถูกเจ้าหนี้ตามทวงจนต้องกู้เจ้าหนี้รายใหม่ไปเรื่อยๆ เพื่อเอาเงินมาจ่ายให้ทันเวลา ทำให้ตอนนี้มีหนี้นอกระบบอยู่ 19 บัญชี รวมยอดเงินกู้ทั้งหมด 23,000 บาท

ทั้งนี้ ตนเองส่งแต่ดอกเบี้ยตรงเวลามาโดยตลอด ระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา จ่ายเฉพาะดอกเบี้ยไปทั้งหมดทุกเจ้ารวมแล้วประมาณ 79,015.75 บาท แล้ว ซึ่งเกินกว่ายอดหนี้ที่กู้มาทุกรายหลายเท่า แต่ยอดหนี้ก็ยังอยู่เท่าเดิม ตนก็ไม่เคยคิดที่จะโกงใครพยายามที่จะหาส่งจ่ายหนี้ให้ได้ทุกเจ้าในทุกๆ วัน จนเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนขาดส่งดอกเจ้าหนี้รายหนึ่งที่กู้เงินมา 1,000 บาท จะต้องส่งวันละ 100 บาท ไป 1 วัน (ถ้าจะปิดบัญชีต้องจ่าย 1,200 บาท) เจ้าหนี้ได้ส่งข้อความหยาบคายมาด่าทอทวงเงินผ่านทางแชทเฟซบุ๊ก และไลน์ อีกทั้งคอมเม้นต์ประจานใต้โพสต์ โดยใช้รูปหน้าของตนที่ถือบัตรประชาชน และเขียนข้อความระบุ “ครูเงินเดือนน้อยไปใช่มั๊ยถึงต้องมาโกงเงิน 1,200 บาท ให้ผ่อนก็ไม่ผ่อน”

น.ส.จอย กล่าวว่า เจ้าหนี้รายนี้ทวงหนี้ประจานตนไม่พอ ยังโทรไปหาเพื่อนของตนเพื่อทวงเงิน และยังตามไปถึงเฟซบุ๊กของสามีประจานเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน ทั้งหมดนี้ทำให้ตนอับอายมาก เวลาไปทำงานก็ถูกเพื่อนร่วมงานมองแปลกๆ อีกทั้งผู้บริหารยังเรียกไปตักเตือน ส่งผลกระทบทางด้านหน้าที่การงาน จนเครียดเคยคิดไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไป แต่พอคิดถึงลูกและครอบครัวก็ต้องอดทนสู้ชีวิตต่อ

“ไม่เคยคิดมาก่อนว่าเป็นหนี้ 1,000 บาท ส่งดอกเบี้ยวันละ 100 บาท ส่งมาแล้วถึง 70 วัน เป็นเงิน 7,000 บาท จะต้องตามทวงประจานด่าหยาบคายข่มขู่กันถึงขนาดนี้รู้สึกกลัวมากเพราะเจ้าหนี้รายนี้จะมีกลุ่มไลน์ลูกหนี้อยู่ เวลาที่ใครจ่ายเงินไม่ตรงเวลาก็จะส่งคนไปทวงถึงบ้านและส่งรูปมาในไลน์เพื่อประจาน เกรงว่าครอบครัวจะไม่ปลอดภัยจึงได้นำเรื่องไปแจ้งลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.คลองสิบสอง จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา และเข้าขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ” น.ส.จอย กล่าว

ด้าน นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ กล่าวว่า ได้ประสาน พ.ต.อ.กรณ์เสฎร์ วงศ์สีเงิน ผกก.สภ.คลองสิบสอง เพื่อให้ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม ช่วงโควิดคนเป็นหนี้นอกระบบจำนวนมากต้องจ่ายดอกเบี้ยโหดเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ทำให้ผู้กู้ไม่มีวันชำระหนี้นอกระบบได้หมด และต้องเป็นหนี้ไปอย่างไม่มีวันสิ้นสุด จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมายและให้ความเป็นธรรมกับครูรายนี้ นอกจากนี้ขอให้ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์การกู้เงินภาครัฐดอกเบี้ยต่ำให้ประชาชนรับรู้เพื่อจะได้ไม่ต้องไปกู้เงินนอกระบบอีกต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ