THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

02 พฤศจิกายน 2563 : 16:35 น.

ภูเก็ต-นายกฯนำครม.ลงพื้นที่เกาะสมุยตรวจสถานที่กักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติประเภทพิเศษ ยอมรับปวดใจเห็นท่องเที่ยวเงียบเหงา ยืนยันทุกอย่างไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ทำเพื่อทุกคน ชาวสมุยเชียร์ลุงตู่สู้ๆดังลั่น

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ท่าอากาศยานสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาลงพื้นที่ตรวจมาตรการคัดกรองนักท่องเที่ยวต่างประเทศ และรับฟังข้อเสนอแนะแผนรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.เกาะสมุย หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวในพื้นที่ดีขึ้น โดยมีนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับฟังการบรรยายและสาธิตการคัดกรองนักท่องเที่ยวบริเวณผู้โดยสารขาเข้า โดยเจ้าหน้าที่สนามบิน และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วยการผ่านจุดฆ่าเชื้อ จุดวัดอุณหภูมิ จุดซักประวัตินักท่องเที่ยว จุดตรวจเอกสารการเดินทาง รวมทั้งผ่านจุดตรวจคนเข้าเมือง และด่านศุลกากร จากนั้นเดินทางไปยังโรงแรมเชอราตันสมุยรีสอร์ท บ้านเฉวงน้อย ต.บ่อผุด ตรวจดูการบริหารจัดการของโรงแรมเพื่อเป็นสถานที่รองรับการกักกันนักท่องเที่ยวภายใต้ระบบ ALSQ (Alternative Local State Quarantine) จำนวน 40 ห้องตามมาตรฐานที่ ศบค.กำหนด ซึ่งโรงแรมเชอราตันสมุย รีสอร์ท เป็น 1 ใน 7 โรงแรมบนเกาะสมุย ที่ถูกจัดให้เป็นสถานที่กักตัวทางเลือกสำหรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ โดยพล.อ.ประยุทธ์ได้เข้าดูถึงห้องพักที่เตรียมรับผู้กักกันที่มองเห็นวิวทะเลหาดเฉวงน้อย

จากนั้น เดินทางไปดูมาตรการด้านความปลอดภัย ที่ศูนย์ควบคุมกล้องโทรทัศน์วงจรปิด สำนักงานเทศบาลนครเกาะสมุย (Samui Smart City Command Center) ที่เป็นการยกระดับการรักษาความปลอดภัยทั้งเกาะสมุยจำนวน1,044 ตัวครอบคลุมทั้ง 7 ตำบลและโรงเรียนในสังกัดเทศบาล ที่สามารถเก็บภาพใบหน้า ป้ายทะเบียนรถ และภาพเรียลไทม์ติดตั้งตามจุดสำคัญ โดยมีระบบระบบตรวจจับใบหน้า จำนวน 10 ลิขสิทธิ์กระจายในจุดสำคัญ 5 แห่ง ระบบตรวจจับป้ายทะเบียน จำนวน 10 ลิขสิทธิ์ พร้อมระบบการเฝ้าระวังและติดตามหากเกิดกรณีที่มีคนอยู่ในข่ายที่ต้องเฝ้าระวังในการเกิดโรคต่างๆ สามารถที่จะติดตามและสอบบุคคลที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงได้ทันที

พล.อ.ประยุทธ์ไดัไปยังวัดพระเจดีย์แหลมสอ ต.หน้าเมือง อ.เกาะสมุย พบปะกับประชาชนกว่า 500 คน พร้อมมอบกิ่งปะการังให้นักดำน้ำนำไปลูกที่เกาะแตน และปล่อยพันธุ์ปูทะเลและเต่าทะเล ซึ่งมีประชาชนส่วนหนึ่งใสเสื้อยืดคอกลมสีขาวมาให้กำลังใจ ด้ านหลังสกรีนภาพการ์ตูนลุงตู่ มีข้อความ ลุงตู่ผู้จงรักภักดี ผู้ถวายชีวีเป็นราชพลีต่อแผ่นดินไทย ขอให้ลุงตู่ต่อสู้กู้บ้านเมืองเรืองวิไล ขอให้กำลังใจลุงตู่ผู้กู้บ้านเมือง #กองหนุนลุงตู่ FC 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไปที่ไหนจะนึกแต่ประชาชนของเรา เพราะเราคือคนไทยด้วยกันทั้งประเทศ จึงขอส่งความห่วงใยไปยังจังหวัดด้วย วันนี้มารับฟังความเห็นและปัญหาเพื่อนำไปขับเคลื่อนไปด้วยกัน โดยที่ผ่านมาพยายามดำเนินการหลายอย่างมาก่อนมีโควิด-19 รัฐบาลทำหลายอย่างเพื่อวางพื้นฐานทุกจังหวัด แต่วันนี้ไม่สบายใจ​ เพราะเห็นครั้งที่แล้วที่เคยมากับวันนี้เปลี่ยนไปมาก มีความเงียบเหงาธุรกิจร้านค้าต่างๆ ทำให้นายกฯ เจ็บปวดหัวใจ และเป็นสิ่งที่เราต้องมาพัฒนาเพื่อทำให้การท่องเที่ยวภาคใต้กลับมาคึกคักอีกครั้ง วันนี้จึงมาประชุมครม.ในพื้นที่ภาคใต้ และได้ให้ครม.ไปเยี่ยมเยือนพื้นที่ต่างๆ พร้อมกระจายตรวจติดตามปัญหาในนามพรรคร่วมรัฐบาล 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นายกฯ และครม.มีความห่วงใยทุกเรื่องเรื่องสาธารณสุขเศรษฐกิจ ระยะแรกจำเป็นต้องล็อคดาวน์อะไรบ้าง ทำให้การแก้โควิดของเราเป็นอันดับแรกๆ ของโลก ดังนั้นการที่รัฐบาลจำเป็นต้องมีประกาศออกมา ทั้งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือพ.ร.บ.ควบคุมโรค ทั้งหมดไม่ใช่เพื่อตน และไม่ได้เพื่อเอาอำนาจมาให้ตน แต่เอาอำนาจให้เจ้าหน้าที่เพื่อบูรณาการให้ทุกส่วนทำงานไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก แต่เราต้องภูมิใจความเป็นไทยของเราที่ทำให้ทุกอย่างแม้มีความขัดแย้งอยู่บ้าง แต่ก็ทำให้การแก้ปัญหาของเราทำได้ดีที่สุดระดับโลก​ วันนี้หลายประเทศก็รอว่าเมื่อไหร่เราจะเปิดประเทศ แต่ถ้าเปิดอิสระเสรีคนมากันตรึม ซึ่งเรามีการตกลงจะผ่อนคลายได้อย่างไรพื้นที่ไหนมีความเสี่ยงต่ำ เรากำลังเริ่มผ่อนคลาย ยืนยันว่าวันนี้สถานการณ์ยังอยู่ในระดับควบคุมได้ มีการติดเชื้อที่ตรวจสอบได้ในพื้นที่กักกัน  

“ ทั้งหมดเป็นผลจากการทำงานของรัฐบาล ร่วมมือกันกับส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น ขอให้ทุกคนภูมิใจ ปรบมือให้ตัวเอง ปรบให้นายกฯ ยืนยันว่านายกฯ จะทำให้เต็มที่เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าไปให้ได้ โดยจะผ่อนคลายปลดล็อคระยะแรกก่อน วันนี้มีอาเซียนและจีนจะเข้ามาในระยะแรก ต่อไปก็จะมากขึ้นในอนาคต จึงต้องเตรียมการเป็นขั้นตอน หากปล่อยทีเดียวทั้งหมดมีโอกาสซุปเปอร์สเปรดเดอร์ จึงต้องดูขีดความสามารถในการรับมือด้านสาธารณสุขของเรา วันนี้เรามีความพร้อมหมดแล้ววางแผนทั้งหมด มีมาตรการรองรับถ้ามีอะไรเกิดขึ้น แต่ก็ไม่ควรเกิดขึ้นในแบบที่ไม่จำเป็น โดยการไม่ระมัดระวัง ไม่ใส่หน้ากาก ไม่เข้าพื้นที่ชุมนุมขนาดใหญ่ " พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงช่วงนี้มีเสียงพูดแบบสะอึกมีสีหน้าเศร้า ก่อนลงจากเวทีไปปล่อยเต่าทะเลและปูทะเล ผู้จัดงานเปิดเพลง "คนดีไม่มีวันตาย"  ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชวนชาวเกาะสมุยร่วมร้องเพลงด้วย ก่อนขึ้นรถกลับได้ร่วมกวนกาละแมขนมพื้นบ้านจากมะพร้าวกับชาวเกาะสมุย มีประชาชนตะโกนลุงตู่สู้ๆด้วย 

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ