THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 ธันวาคม 2563 : 19:37 น.

อธิบดีสถ.เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ชูแนวคิด “ล้มแล้วลุกไว” หนุนจ้างงาน-จัดการน้ำในทุกพื้นที่

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.)กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ของหน่วยงาน และเป้าหมายระยะแรกตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้บริหารส่วนกลาง ท้องถิ่นจังหวัด ท้องถิ่นอำเภอ และบุคลากรในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด รวมทั้งสิ้น 323 คน ณ โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ

นายประยูร กล่าวว่า การทำงานในปัจจุบัน พวกเราอยู่ท่ามกลางของการเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ได้รับผลกระทบจากโรค COVID-19 ภาคธุรกิจการผลิต การท่องเที่ยว มีรายได้ลดลง เกิดการว่างงาน การสูญเสียรายได้ ความยากจน และความเหลื่อมล้ำในทุกภาคส่วนของสังคม

ทั้งนี้ การประชุมเชิงปฏิบัติการมีเป้าหมายเพื่อทบทวน ระดมความคิด เพื่อกำหนดรูปแบบ วิธีการทำงานให้เกิดการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้เชื่อมโยงกับการขับเคลื่อนแผนแม่บทเฉพาะกิจภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ อันเป็นผลมาจากสถานการณ์ COVID-19 พ.ศ.2564-2565 ซึ่งมีแนวคิด “ล้มแล้วลุกไว” มีเป้าหมาย “คนสามารถยังชีพอยู่ได้ มีงานทำ กลุ่มเปราะบางได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง สร้างอาชีพและกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น เศรษฐกิจประเทศฟื้นตัวเข้าสู่ภาวะปกติ และมีการวางรากฐาน เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่”

นอกจากนี้ ในด้านการดำเนินการแผนการปฏิรูปประเทศ กระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้กรมฯ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ กิจกรรมปฏิรูปที่จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ (Big Rock) ใน 2 กิจกรรม แผนการปฏิรูปด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กิจกรรม : การบริหารจัดการน้ำ เพื่อสร้างเศรษฐกิจชุมชนในพื้นที่นอกเขตชลประทาน) และแผนการปฏิรูปด้านสังคม (กิจกรรม : ผลักดันให้มีฐานข้อมูลทางสังคมและคลังความรู้ในระดับพื้นที่ เพื่อให้สามารถจัดสวัสดิการและสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพที่ตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย)

“สิ่งที่ได้บอกเล่าเป็นโจทย์ที่ขอให้พวกเราได้ระดมความคิด กำหนดกลยุทธ์ ที่มีแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ผลักดัน ขับเคลื่อนเป้าหมายแผนแม่บทเฉพาะกิจฯ และกิจกรรม Big Rock ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ สร้างประโยชน์สุขให้ประชาชน หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผลที่ได้จากการประชุม จะนำไปสู่การพัฒนากรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ให้เป็นหน่วยงานขับเคลื่อนนโยบายที่เสริมสร้างความเข้มแข็งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป” อธิบดี สถ. กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ