THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 มกราคม 2564 : 16:50 น.

กาญจบุรี-รอง.ผบ.ตร.ลงพื้นที่ตรวจปฏิบัติการฟ้าสางที่สังขละบุรี เผยมี ตร. ฝ่ายปกครอง และคนในพื้นที่เกี่ยวข้องขบวนการขนแรงงานข้ามชาติโจรกรรมรถยนต์-จยย.ส่งขายต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเฉพาะกิจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธร ภาค 7 นำโดย พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก.สส.บช.ภ.7 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี นำโดย พล.ต.ต.วรณัน สุขเจริญ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี นายอัจฉะริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม และทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า  กองกำลังสุรสีห์ สนธิกำลังเกือบ 100 ร้อยนาย เปิดปฏิบัติการฟ้าสางที่สังขละบุรี นำหมายค้นศาลจังหวัดทองผาภูมิ เข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมาย ต้องสงสัยเป็นขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รวมทั้งขบวนการลักลอบนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ส่งไปขายที่ประเทศเพื่อนบ้าน ในพื้นที่บ้านสะเนพ่อง หมู่ 1 ต.ไล่โว่ หมู่ 2 ชุมชนบ้านวังกะ และหมู่ 3 บ้านไหล่น้ำ ต.หนองลู รวม 7 เป้าหมาย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าของการตรวจค้น สำหรับผลปฏิบัติในการตรวจค้นบ้านเป้าหมายทั้ง 7 เป้าหมาย ประกอบด้วย 1.บ้านเลขที่ 25 หมู่ 1 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี ไม่พบเป้าหมาย คือ นายโจ่เซ หรือสอง ชัยภิรมย์กุล 2.บ้านเลขที่ 15/1 หมู่ 1 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี ไม่พบเป้าหมาย คือ นายสุทัศน์ กิจก้องพนา 3.บ้านเลขที่ 80 หมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี พบเป้าหมายคือ นายเจษฎาภรณ์ ปูน้อย ตรวจยึดรถจยย.ไม่มีเอกสาร จำนวน 3 คัน 4.บ้านเลขที่ 526 หมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ไม่พบเป้าหมาย คือ นายพันธุ์ธภัทร พศธนัตถ์ชัย แต่พบ น.ส.คงโท ภรรยานายพันธุ์ธภัทรเป็นผู้ดูแลบ้าน

5.บ้านเลขที่ 304 หมู่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี พบเป้าหมายอยู่บ้าน คือ น.ส.วิมล วงษ์ษา และน.ส.อรัญญา เหมือนเสมียน 6.บ้านเลขที่ 535 หมู่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี พบเป้าหมายคือน.ส.กรนิภา หรือ มะปิน อมรเดชากร และ 7.บ้านเลขที่ 14/1 หมู่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี พบ นายอดิศักดิ์ สังขวิริยกุล พร้อมยึดรถจยย.ไม่มีเอกสาร จำนวน 1 คัน หลังจากตรวจบ้านเป้าหมายแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวเจ้าของบ้านเป้าหมาย จำนวน 5 ราย พร้อมนำรถจักรยานยนต์ ทั้ง 4 คัน มาตรวจสอบเพิ่มเติมที่ สภ.สังขละบุรี โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางพร้อมเชิญตัวเจ้าของบ้านเป้าหมายที่พบจำนวน 5 ราย มาที่ สภ.สังขละบุรี ระหว่างนั้น นายพันธุ์ธภัทร พศธนัตถ์ชัย เจ้าของบ้านเลขที่ 526 หมู่ 2 ได้เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ที่ สภ.สังขละบุรี

ต่อมา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.วรณัน สุขเจริญ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี เดินทางมายัง สภ.สังขละบุรี ได้เข้าซักถามข้อมูลจาก น.ส.กรนิภา อมรเดชากร หรือ มะปิน จากข้อมูลของตำรวจพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการขนแรงงานชาวเมียนมาโดยใช้เวลานานกว่า 30 นาที  

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และประชาชนในพื้นที่บางคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการขนแรงงานข้ามชาติ ขบวนการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ส่งไปขายต่างประเทศ หากมีหลักฐานเชื่อมโยงถึงใคร ก็จะต้องนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง หรือมีส่วนเกี่ยวข้องรู้เห็นกับกลุ่มขบวนการก็จะต้องถูกลงโทษทั้งทางวินัยและอาญา 

จากนั้นคณะได้เดินทางลงพื้นที่ชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ชายแดนไทยเมียนมา โดยพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ เป็นพื้นที่พิเศษกว่าชายแดนด้านอื่น เนื่องจากลักษณะบ้านเรือนที่ปลูกชิดชายแดน ทำให้เกือบทุกบ้านมีประตูที่สามารถเปิดข้ามออกไปประเทศเพื่อนบ้านได้เลย ตรงนี้เป็นอุปสรรคสำคัญในการทำงานจำเป็นต้องนำเรื่องนี้เข้าหารือกับ ผบ.ตร.และหน่วยงานความมั่นคงในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ 

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ