THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 มกราคม 2564 : 13:23 น.

พระขุนแผนแสนสะท้าน

โดย...พงศ์​พัทธ์​ วงศ์ยะลา​

เรื่องราวของพระเครื่องอยู่คู่คนไทยมายาวนานแสนนาน มีบันทึกจากประวัติศาสตร์เพราะสมัยก่อนมีการทำศึกสงครามกันอย่างต่อเนื่องที่ผูกพันกับคติความเชื่อในสังคมไทยมาช้านาน เพื่อความเข้มขลัง ศักดิ์สิทธิ์ ดีในทางแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี ป้องกันภยันตราย ภัยพิบัติทั้งปวง รวมทั้งด้านเมตตามหานิยม ค้าขาย โชคลาภ กลับดวง พลิกชะตา เลื่อนยศ ร้ายกลายเป็นดี ฯลฯ

พระครูโสภณภัทรเวทย์,ดร. (หลวงพ่ออ๊อด ปธานิโก) เจ้าอาวาสวัดสายไหม ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี จัดเป็นพระเกจิชั้นแนวหน้าของเมืองไทยในยุคปัจจุบัน ที่มีจริยาวัตรงดงามเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้าน ท่านได้สร้างผลงานไว้มากมาย มีนัยเป็นรูปธรรมโดดเด่นอยู่ในบวรพุทธศาสนา ท่านเป็นพระที่มีเมตตาสูง ทำบุญช่วยสนับสนุนกิจการงานของสงฆ์ เผยแผ่พระพุทธศาสนา ระยะเวลาที่ผ่านมาท่านสร้างวัตถุมงคล สร้างถาวรวัตถุ เพื่อสังคมส่วนรวมทั้งทางโลกและทางธรรม โดยเฉพาะการสร้างวัตถุมงคลทรงคุณภาพ

นับได้ว่าวัตถุมงคลทุกรุ่นของหลวงพ่อที่ท่านอธิษฐานจิตนั่งปรกปลุกเสก นั้นเป็นสิริมงคลแก่ผู้ครอบครอง เต็มเปี่ยมไปด้วยพุทธคุณอย่างแท้จริงและในบรรดานักนิยมสะสมพระเครื่องวัตถุมงคล เมื่อเอ่ยถึงพระเครื่องชั้นนำหรือพระกรุยอดนิยมต่างๆ จำนวนมาก มักมีชื่อของ “พระขุนแผน” รวมอยู่ในลำดับต้นๆ

หลวงพ่ออ๊อด ปธานิโก แห่งวัดสายไหม ได้จัดสร้างวัตถุมงคล “พระขุนแผนแสนสะท้าน”เพื่อให้ญาติโยมเช่าบูชาสมทบทุนสร้างศาลาการเปรียญ วัดสายไหมแห่งที่ 2 อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยาโดยจัดสร้างเป็นพระเนื้อผงพิมพ์เล็ก พิมพ์ห้าเหลี่ยม มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยประทับนั่งในซุ้มเรือนแก้วตามตำราพระขุนแผนพิมพ์พระประธาน กรุวัดบ้านกร่าง จังหวัดสุพรรณบุรี ด้วยเหตุผลและความเป็นจริงว่า สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงสร้างพระขุนแผนกรุวัดบ้านกร่างไว้เพื่อเป็นพุทธบูชาและอุทิศกุศลให้แก่ทหารหาญที่เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทย

กล่าวคือพระขุนแผนพิมพ์พระประธาน องค์พระปางมารวิชัย ประทับในซุ้มเรือนแก้ว และมีใบระกาเป็นลายกนกทอดยาวตั้งแต่ยอดซุ้มจรดฐานล่าง มีต้นแบบมาจากพระพุทธชินราช พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสองแควแผ่นดินเกิดของพระองค์ ที่พระองค์เลื่อมใสศรัทธายิ่งหลวงพ่ออ๊อดท่านเป็นพระเถราจารย์ผู้เรืองวิทยาคม เชื้อสายชาวสุพรรณบุรี ดินแดนช้างศึกยุทธหัตถี ตำนานวรรณคดี ขุนช้าง-ขุนแผน-กุมารทอง อันเลื่องลือ และยังมีพระกรุขุนแผนวัดบ้านกร่าง ที่เป็นพระขุนแผนยอดนิยมอันดับ 1 ของเมืองไทย

พระขุนแผนของ"หลวงพ่ออ๊อด"ท่านเสกท่านสร้างไว้ดี ตามตำราของครูบาอาจารย์ที่มอบให้ท่าน โดยหลวงพ่ออ๊อดท่านออกแบบพิมพ์พระ กดพิมพ์พระ ควบคุมดูแลการการจัดสร้างวัตถุมงคลขุนแผนแสนสะท้านทุกขั้นตอน พระขุนแผนแสนสะท้าน มวลสารแต่ละองค์ไม่ธรรมดา หลวงพ่ออ๊อด ปธานิโก ท่านรวบรวมมวลสารมานานกว่า 30 พรรษา ประกอบด้วย ดินใจกลางโบสถ์วัดสายไหม ดินกากยายักษ์ แร่เหล็กไหล เพชรหน้าทั่ง ผงเทพนิมิตร ผงอิทธิเจ ผงไม้ที่แกะไอ้มะขาม ตั้งแต่รุ่นแรก ผงไม้มะขามตายพราย ผงไม้เทพทาโร ผงไม้พญางิ้วดำ

ผงไม้พยุงตายพราย ผงไม้ตะเคียนตกน้ำมัน ผงไม้มะยมตายพราย ผงไม้รักเขา กาฝากคูณ กาฝากรัก กาฝากมะยม ว่านเสน่ห์ขุนแผน ว่านเสน่ห์นางพิมพ์ ว่านเสน่ห์มหาโชค ว่านเสน่ห์จันทร์แดง ว่านเสน่ห์จันทร์ขาว ว่านกุมารทอง ว่านดอกทอง ว่านสาวหลง ที่กล่าวมาเป็นเพียงส่วนหนึ่ง ของมวลสารทั้งหมดกว่า 108 ชนิด และ ว่านอีกกว่า 108 ชนิด ในการจัดสร้างวัตถุมงคลพระขุนแผนแสนสะท้าน มีรายละเอียดดังนี้1.เนื้อดินเผาโบราณ จำนวนการสร้าง 499 องค์ ราคาบูชา 499 บาท2.เนื้อมวลสาร108แตกลายงา จำนวนการสร้างตามสั่งจอง ราคาบูชา 399 บาท3.เนื้อว่าน108 จำนวนการสร้างตามสั่งจอง ราคาบูชา 299 บาท4.เนื้อก้นครก จำนวนการสร้างตามสั่งจอง ราคาบูชา 299 บาท

5.เนื้อดินเผาโบราณลงรักปิดทอง จำนวนการสร้าง 108 องค์ แจกกรรมการเหตุอัศจรรย์เกิดขึ้นตั้งแต่ยังไม่ได้ปลุกเสก"พระขุนแผนแสนสะท้าน"ที่มาแห่งชื่อนี้เกิดขึ้นในระหว่าง ขั้นตอนตอนการเผา เมื่อนำองค์พระขุนแผนเผาจากดินดิบทำการเผาให้เป็นเนื้อดินเผาโบราณเสร็จแล้ว นำออกมาตรวจสอบดูพบว่ามีรอยแตกสะท้านลั่นกาบหมาก อยู่ตรงกลางระหว่างขอบด้านข้าง เมื่อหยิบองค์พระขึ้นมาดูจึงเห็นความอัศจรรย์ที่อยู่ตรงกลางด้านในขององค์พระ มีรอยอักขระยันต์นูนต่ำทั้ง 2 ข้าง อยู่ภายในรอยแตกลั่นนั้น สร้างความงุนงงฉงนใจแก่ผู้ที่เห็นเป็นอย่างมากซึ่งปกติโดยทั่วไปแล้ว องค์พระจะมีรอยปั้มอักขระยันต์แต่ด้านหลัง

ส่วนรอยสะท้านที่แตกเมื่อพิจารณาจากหลักโดยทั่วไปแล้ว เมื่อพระแตกหักก็จะเป็นรอยแตกกาบหมาก หรือเป็นเพียงรอยลั่นตามตะเข็บที่แตกหักเพียงธรรมดาทั่วไปอย่างที่พวกเราเคยเห็น ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่กล่าวขานนาม แห่งชื่อรุ่น "พระขุนแผนแสนสะท้าน"ตามเหตุที่เกิดขึ้นในรอยอักขระยันต์ที่สะท้าน อยู่ภายในขององค์พระขุนแผนติดต่อสั่งจองวัตถุมงคล ได้ที่เบอร์โทร. 02-5912127 วัดสายไหม ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 รับวัตถุมงคลภายในเดือนมีนาคม 2564พระขุนแผนนั้น เป็นพระเครื่องที่ให้อิทธิคุณอำนาทางด้านเมตตามหานิยม คือแขวนหรือบูชาแล้วเป็นที่รักชอบของคนที่ได้พบเห็น บางทีก็เป็นเสน่ห์ ต่อเพศตรงข้าม หรือแม้แต่ทางด้านโภคทรัพย์โชคลาภก็มีให้เห็นกันมาก

หลวงพ่ออ๊อด ปธานิโก ท่านได้นำปัจจัยทุกบาททุกสตางค์ มาเพื่อทำนุบำรุงรักษาศาสนสถานอย่างแท้จริง โดยปัจจัยการสร้างวัตถุมงคลพระขุนแผนแสนสะท้านทั้งหมด ท่านจะนำไปก่อสร้างศาลาการเปรียญวัดสายไหมแห่งที่ 2 ใน อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา หากท่านใดต้องการร่วมทำบุญสร้างศาลาการเปรียญวัดสายไหมแห่งที่2 สามารถติดต่อได้ที่พระอาจารย์ อ๊อด ที่วัดสายไหม อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หรือ ร่วมสมทบทุนทำบุญได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชีวัดสายไหม สาขาคูคต เลขบัญชี 351-258550-2 เพราะงานสร้างวัดเป็นงานใหญ่ที่ยังจำเป็นต้องใช้ปัจจัยอีกเป็นจำนวนมาก ในการดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพื่อเป็นการสืบสาน ให้พุทธศาสนาได้อยู่คู่กับพุทธศาสนิกชนตราบนานเท่านาน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ