THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 มกราคม 2564 : 20:58 น.

สกลนคร-"ทนายตั้ม"พร้อมลุงพล-ป้าแต๋นตั้งโต๊ะแถลงข่าวประเด็นคดีน้องชมพู่ ยอมรับโควิดสร้างปัญหาทำให้เข้าพื้นที่บ้านกกอกไม่ได้ ยันรับว่าความช่วยลุงพล

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง(ขอสงวนนาม)ในต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม พร้อมด้วย นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล และ นางสมพร หลาบโพธิ์ หรือป้าแต๋น ได้ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในประเด็นคดีน้องชมพู่และประเด็นเกี่ยวกับลุงพลที่สังคมให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ โดย นายษิทรา กล่าวว่า ประเด็นแรกคือ ตนเองไม่สามารถเดินทางไปพื้นที่บ้านกกกอก จ.มุกดาหารได้ เนื่องจากทางจ.มุกดาหารมีคำสั่งห้ามให้บุคคลจากพื้นที่เสี่ยงโรคโควิด-19 เดินทางเข้าพื้นที่ เนื่องจากมีภารกิจอื่นอีก หากเดินทางไปแล้วจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน จึงอยากขอโทษผู้ว่าราชการจังหวัดและสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหารที่พาดพิงไปก่อนหน้านี้

นายษิทรา กล่าวว่า ก่อนที่จะมาถึงที่นี่ทราบอยู่แล้วว่าจะมีการกักตัว ได้ประสานกันแล้วโดยไม่ต้องกักตัวให้โหลดแอพรายงานตัว แต่เพื่อความมั่นใจ ตนได้ตรวจโควิด-19 โดยนำผลและเอกสารจากจังหวัดในการขอออกนอกพื้นที่มาด้วย เพื่อมาทำภารกิจที่ จ.สกลนคร และจ.มุกดาหาร แต่ด้วยความคลาดเคลื่อน วันนี้จึงต้องเปลี่ยนแผนเพราะไม่อยากขัดต่อกฎหมาย รอคำสั่งผ่อนคลายก่อนเพื่อจะเข้าพื้นที่ได้ในการหาความจริงคดีของน้องชมพู่ ว่าเสียชีวิตได้อย่างไร แล้วลุงพลไปเกี่ยวข้องอย่างไร

ทั้งนี้ ในส่วนคดีไม่ทราบว่าพนักงานสอบสวนเรียกพบวันนี้แต่ทนายไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ ก็ต้องขอเลื่อนไปก่อน ตนไม่หนักใจในคดีนี้แต่ก็ยินดีช่วย วันนี้ได้คุยกับลุงพลรับอาสาอีกเรื่อง ส่วนเจตนาคือ ลุงพลเข้าใจว่าเป็นไม้ชนิดหนึ่งแต่ครอบครองเป็นไม้ชนิดหนึ่ง ตั้งไว้เพื่อให้คนกราบไหว้บูชา ไม่มีเจตนาจะครอบครองหรือยึดถือเป็นของตัวเอง ส่วนคดีทำร้ายร่างกายลุงพลกับนักข่าวก็รู้ว่าผิดอยู่แล้ว เจอกันก็ขอโทษขอโพยไม่น่าจะมีปัญหาอะไรก็ว่ากันไปตามขั้นตอนกฎหมาย คดีนี้ลุงพลไม่ได้ต่อสู้อะไร ส่วนเรื่องจีพีเอสเกี่ยวกับหมอปลา คือหมอปลาต้องการจะพิสูจน์ว่าความจริงว่า เป็นของใครกันแน่ หากพิสูจน์ได้ก็ถอนแจ้งความออกไป คดีหมิ่นประมาทยอมความได้อยู่แล้ว คนเคยรักกันมาก่อนไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ในส่วนการเดินทางมาพื้นที่จ.สกลนคร จะมีการร้องเรียนหรือไม่ ตั้งแต่เข้ามาพื้นที่เจ้าหน้าที่ได้ให้ตนรายงานตัวแล้วผ่านแอพลงทะเบียน บริเวณสนามบินจ.สกลนคร เมื่อมาแล้วจะเชิญพยานมาตอนนี้คงลำบากเพราะติดขัดในหลายขั้นตอน จึงขอเวลาคุยกับลุงพลป้าแต๋นก่อน ต้องรอเข้าพื้นที่บ้านกกกอกได้ก่อน ทั้งนี้ก่อนที่ตนจะมา นักวิเคราะห์หลายคนระบุว่า น้องชมพู่ขึ้นภูเหล็กไฟได้และขึ้นเองไม่ได้ แต่ตอนกินข้าวกับลุงพลได้รับการยืนยันหนักแน่นว่า ไม่มีทางเด็ก 3 ขวบ จะขึ้นภูเหล็กไฟเองได้ ท้ายที่สุดแล้วตนต้องไปดูด้วยตาตนเองก่อนว่าเป็นยังไงกันแน่

อย่างไรก็ตาม กรณีตำรวจระบุว่า เส้นผมของน้องชมพู่มีการถูกตัดเส้นผมให้ขาด ในเรื่องนี้ทราบมาคร่าวๆจากผู้มีประสบการณ์ ตอนนี้ในประเทศไทยยังไม่มีเทคโนโลยีใดระบุได้ว่า เส้นผมเกิดจากการตัดหรือทำอะไร อาจจะเป็นการคาดเดา หรือมีหลักวิชาการรับรองหรือไม่ คดีนี้ผ่านมาตั้ง 8 เดือนแล้วยังไม่ออกหมายจับ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าต้องรวบรวมหลักฐานให้มากที่สุด โดยเฉพาะกระแสที่ว่าหากจะมีหมายจับออกมาแล้วกลายเป็นลุงพล ตนก็ต้องทำคดีช่วยลุงพลอยู่แล้ว

นายษิทรา กล่าวกรณีมีแฟนคลับโอนเงินเข้ามูลนิธิทีมงานทนายของประชาชนว่า วัตถุประสงค์ของมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนไม่ได้รับความเป็นธรรมทุกๆคน ใครจะช่วยเหลือโอนเงินเข้ามูลนิธินี้ก็ไม่ผิด แต่การที่ว่าจะเอาเงินมาช่วยเหลือลุงพลหรือเปล่าตอนนี้ยังเพราะลุงพลก็ไม่ได้ร้องขอเข้ามา ถ้าร้องขอเข้ามาต้องผ่านกรรมการก่อน และลุงพลขอให้ช่วยครั้งนี้ก็ไม่ได้ขอให้ทำฟรีแต่แค่ลุงพลก็ไม่ได้มีเงินมากเท่านั้น แต่หากใครโอนมาแล้วไม่สบายใจตนก็ยินดีจะควักส่วนตัวคืนได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า อยากฝากอะไรถึงคุณอัจฉริยะหรือไม่ ทนายตั้ม กล่าวว่า ทำเรื่องของตนเองดีกว่า เรื่องของคนอื่นให้คนที่เกี่ยวข้องเขาจัดการ และฝากถึงคนที่มีข้อมูลเกี่ยวกับการทำคดี โดยปกติเขาไม่เอามาเปิดเผยและมาบอกว่า ตนเองหาข้อมูลมามันดูไม่ดี ความลับราชการก็คือความลับราชการ

ด้าน ลุงพล กล่าวว่า รู้สึกอุ่นใจที่ทนายตั้มและทีมงานเดินทางมาเพื่อให้ความช่วยเหลือ แต่เมื่อพบอุปสรรคเช่นนี้ก็คงต้องรอเวลาให้สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย โดยในวันพรุ่งนี้ก็จะพาทนายตั้มและทีมงานเดินทางไปที่วัดพระธาตุเชิงชุม สถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของสกลนคร เพื่อกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ส่วนในขั้นตอนการดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น คงจะต้องมีการปรึกษาหารือกันอีกครั้ง

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ