THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 มกราคม 2564 : 13:21 น.

เจ้าหน้าที่จับกุมแรงงานชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองขณะรอรถมารับไปทำงานใช้วิธีเดินอ้อมด่านตรวจซ่อนตัวป่าข้างทาง สารภาพติดต่อผ่านนายหน้าในพื้นที่ อ.สังขละบุรี เสียค่าหัว 1.4 หมื่นบาท

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ลาดหญ้า ร่วมกับ ร้อย คร.กกล.สุรสีห์ ร้อย.ตชด.134 สภ.สังขละบุรี และ ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี ทำการลาดตะเวนตามเส้นทางช่องทางธรรมชาติที่คาดว่าจะมีผู้กระทำผิดกฎหมายได้ยินเสียงแรงงานต่างด้าวพูดคุยกันและหลบซ่อนตัวอยู่ในโพรงป่าละเมาะข้างถนน เส้นทางสายน้ำเกิ๊ก – สังขละบุรี หมู่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี บริเวณข้างศูนย์เกษตรพื้นที่สูง จึงแสดงตัวเข้าจับกุม เมื่อกลุ่มคนดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่ได้วิ่งแยกย้ายกันหลบหนี เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตัวมาได้ 5 คนสัญชาติเมียนมา ส่วนผู้นำพาสามารถหลบหนีไปได้

สอบสวนแรงงานต่างด้าวทั้ง 5 คน โดย หม่องซออู สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ ให้การรับสารภาพว่า ทั้ง 5 คน อยู่ที่ อ.เมาะละแหม่ง ประเทศเมียนมา เดินเท้าเข้ามาตามเส้นทางภูมิประเทศบริเวณบ้านบ่อญี่ปุ่น ไปยังข้างศูนย์เกษตรที่สูงเพื่อรอขึ้นรถยนต์และเมื่อถึงด่านต่างๆ จะใช้การเดินอ้อมด่านตรวจ โดยมีผู้นำพา (นายหน้า) บุคคลทั้ง 5 คนเป็นคนบ้านบ่อญี่ปุ่น ชื่อนายมอญ จะเสียค่านายหน้าหลังจ้างเมื่อถึงที่หมายปลายทางแล้ว แต่มาถูกเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตรวจพบเสียก่อนระหว่างรอขึ้นรถ 

สำหรับ ผู้ต้องหาที่ 1-2 ปลายทางอยู่ที่ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ไม่ทราบชื่อนางจ้าง ค่านายหน้า 9,500 บาท ผู้ต้องหาที่ 3 ปลายทางอยู่ที่ รามคำแหง กรุงเทพฯ นายจ้างชื่อ นางศรีจินดา เสียค่านายหน้า 14,000 บาท ผู้ต้องหาที่ 4 ปลายทางอยู่ที่ อ.อ้อมน้อย กรุงเทพฯ ไม่ทราบชื่อนายจ้าง เสียค่านายหน้า 14,000 บาท และ ผู้ต้องหาที่ 5 ปลายทางอยู่ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไม่ทราบชื่อนายจ้าง เสียค่านายหน้า 14,000 บาท 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายแรงงานทั้ง 5 คน ไม่พบผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37.5 องศา และได้นำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี เพื่อดำเนินคดีในข้อหาเป็นแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายและเดินทาง โดยฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 5522/63 ลงวันที่ 29 ธ.ค.63 และเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและพักอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายต่อไป 

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ