THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 กุมภาพันธ์ 2564 : 20:22 น.

ขอนแก่น-"ไผ่ ดาวดิน"แจกปฎิทิน"เราคือราษฎร"ในตลาดมอดินแดงขอนแก่น ขณะที่นักศึกษาร่วมลงขันคนละ 50-100 บาทร่วมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย พร้อมร่วมเขียนประวัติศาสตร์ชาติไทยร่วมกันตลอดทั้งปี

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ตลาดมอดินแดง ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น นายจตุภัทร์  บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน แกนนำคณะราษฎร 2563 นำสมาชิกกลุ่มดาวดินและแกนนำกลุ่มนักศึกษาร่วมกันแจกปฎิทิน “เราคือราษฎร” จำนวน 112 ฉบับ ให้กับประชาชนและนักศึกษาที่เดินทางมาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าที่ตลาดทอดินแดง ท่ามกลางความสนใจจากนักศึกษาและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมรับมอบปฎิทินดังกล่าว รวมทั้งยังคงร่วมกันลงขันตามกำลังสมทบการเคลื่อนไหวของกลุ่มคณะราษฎร ที่กำหนดจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองตลอดทั้งปี 2564

นายจตุภัทร์ กล่าวว่า กิจกรรมการแจกปฏิทิน 112 ฉบับต้อนรับปีใหม่ เป็นเพราะตนเองเพิ่งได้มีโอกาสกลับมาที่จ.ขอนแก่นและได้มีเครือข่ายศิลปินที่จ.เชียงใหม่ได้ทำปฏิทินขึ้นมาและได้นำมาให้พวกเราในการที่จะใช้ไประดมทุนใช้ไปทำกิจกรรม จึงเลือกเอาวันนี้นำปฎิทินมาแจกที่จ.ขอนแก่น เพื่อเป็นการสวัสดีปีใหม่ให้กับราษฎรขอนแก่น การนำปฏิทินมาแจกจำนวน 112 ฉบับเป็นไปตามมาตรา 112 ที่ผู้มีอำนาจกระทำกับพวกเราอยู่ในขณะนี้ และหลังจากที่แจกไปแล้ว 112 ฉบับก็จะมีการขายเพื่อระดมทุน จำหน่ายในราคาฉบับละ 89 บาทเท่านั้น

"สำหรับการแจกปฏิทิน 112 ฉบับแรกมีคนสนใจมายืนรอต่อคิวเข้ารับมอบอย่างมาก ทั้งยังมีคนนำเงินมาร่วมบริจาค 100 บาทบ้าง 50 บาทบ้าง ขณะเดียวกันปฏิทินฉบับนี้มีแค่หน้าปกที่เป็นราษฎร เป็นสัญลักษณ์รูปเป็ดเหลืองและการชู 3 นิ้ว แต่ภายในปฎิทินในวันต่างๆ ก็อยากให้ประชาชนออกมาร่วมกันกำหนดสร้างวันของประชาชนเอง ดังนั้นถ้าทุกคนอยากเปลี่ยนแปลงวันสำคัญของประชาชนขึ้น ทุกคนต้องมาร่วมกันเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของประเทศไทย"ไผ่ ดาวดินกล่าว

สำหรับ ปฏิทินฉบับนี้คงจะไม่เหมือนเดิมในแต่ละวัน เพราะในปีนี้หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายหรือเหตุการณ์ต่างๆเริ่มดีขึ้น การเคลื่อนไหวต่างๆที่จะเกิดขึ้น คิดว่ามันเป็นการกำหนด เป็นการปักหมุดเป็นการสร้างประวัติศาสตร์และการเขียนประวัติศาสตร์ร่วมกัน ดังนั้นในปีนี้ราษฎรทั้งหลายก็จะมาเขียนประวัติศาสตร์จากการเคลื่อนไหวต่างๆที่เราถือเป็นการเขียนประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของประเทศไทย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ