THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 กุมภาพันธ์ 2564 : 13:54 น.

สุรินทร์-ควานช้างรวมตัวทำกิจกรรมไลค์สดแสดงความสามารถของช้างผ่านโชเชียลให้คนไทยและชาวต่างชาติได้เห็นแลกเงินไปซื้ออาหารเลี้ยงช้างและครอบครัว หลังตกงานจากพิษโควิด-19

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. สถานการณโควิด-19 ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบไปในวงกว้างกับทุกกลุ่มการประกอบอาชีพ โดยที่ ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ควาญช้างที่ตกงาน หรือถูกเลิกจ้าง เนื่องจากผู้ประกอบการปางช้างในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ประสบปัญหาจากพิษโควิด-19 จนไม่สามารถจ้างช้างไว้ดูแลต่อได้ ควาญช้างหรือเจ้าของช้างจำเป็นต้องนำช้างเดินทางกลับมายังบ้านเกิด ได้ไปรวมตัวกันเป็นประจำทุกวัน ณ วังทะลุ ห่างจากหมู่บ้านช้างเพียง 3 กิโลเมตร ที่นี่เป็นบริเวณที่แม่น้ำชีและแม่น้ำมูลไหลมาบรรจบกัน จุดทำกิจกรรมทั้งการพาช้างมาอาบน้ำ ให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชมและถ่ายภาพในทุกวันของช่วงเย็น โดยจะเห็นกิจกรรมการรวมตัวของผู้เลี้ยงช้างที่ตกงานนำช้างกว่า 32 เชือกมาทำกิจกรรมแสดงต่างๆไลค์สดผ่านโซเชียล เพื่อหารายได้และค่าอาหารช้างในช่วงวิกฤติที่ไม่มีงานในขณะนี้  เป็นการร่วมกันเพื่อหาช่องทางเอาตัวรอด

น.ส.บุญญารัตน์ ศาลางาม ผู้รับหน้าที่ไลค์สดผ่าน YouTube กล่าวว่า ทำหน้าที่จัดการแสดงของช้างและเชิญชวนแฟนคลับที่คอยรับชมจากทั้งในและต่างประเทศ ได้ร่วมกันชม เชียร์ และสนับสนุนค่าอาหารให้ช้าง โดยจะมีแอดมินคอยช่วยดูแลและบริหารจัดการจากการแสดงความคิดเห็นจากในไลค์ว่าแต่ละคนจะสนับสนุนอาหารให้ช้างคนละกี่ตะกร้า ทางทีมงานที่ช่วยกันจัดอาหารช้างที่เตรียมไว้ คือ แตงโม แตงกวา กล้วย และ อ้อย นำไปใส่ให้ช้างได้กินหมุนเวียนกันไป ประกอบกับการแสดงโชว์ของช้างเพื่อสร้างสีสันในไลค์ให้ผู้สนับสนุนได้รับชมผ่านโซเชียลอย่าง YouTube ที่ส่วนใหญ่จะเป็นแฟนคลับคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศคอยส่งกำลังใจ โอนเงินผ่านบัญชี เพื่อสนับสนุนกิจกรรมของชาวช้างที่ตกงานอีกทางหนึ่ง

ด้าน นางพร จำเริญใหญ่ เจ้าของช้างที่ตกงานและนำช้างกลับบ้าน กล่าวว่า ตนและช้างได้ถูกเลิกจ้างเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 นักท่องเที่ยวหลักๆ อย่างชาวต่างชาติก็ไม่มี นักท่องเที่ยวชาวไทยก็น้อยมาก ทำให้ปางช้างที่จ้างอยู่ไม่มีรายได้เพียงพอมาจ้าง ช้างก็ต้องกินในแต่ละวันเยอะมาก การจัดหาอาหารต้องมีเงินไปซื้อผลไม้ต้องใช้เงินมา เมื่อพาช้างกลับมาบ้านเกิดถึแม้จะไม่มีรายได้ แต่ก็ยังพอได้ปลูกหญ้า ปลูกอ้อยให้ช้างมีกินบ้าง แต่ก็ยังไม่เพียงพอ จึงได้มีการรวมตัวทำกิจกิจกรรมหารายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวรวมทั้งเลี้ยงช้างด้วย โดยเงินที่ได้จากการสนับสนุนจะถูกแบ่งและเฉลี่ยให้ควาญช้างแต่ละครอบครัว อีกส่วนหนึ่งจะนำไปซื้ออาหารช้างมาดูแลช้าง และทำกิจกรรมในไลค์สดของแต่ละวัน

สำหรับ ผู้ต้องการสนับสนุนชาวบ้านและช้างที่ตกงานสามารถมาเที่ยวชมาได้ที่วังทะลุ ห่างจากหมู่บ้านช้าง 3 กิโลเมตร หรือ รับชมการไลค์สดทางโซเชียล YouTube ช่องชื่อว่า Elephant Story สามสาวดาวซิ่ง ทุกวันช่วงเวลา 11.30น. – 12.30 น. และเวลา 14.30น. จนกว่าอาหารจะหมด หรือสนับสนุนผ่านบัญชีธนาคารไทยพานิชย์ เลขที่ 411-032-7427 ชื่อบัญชี บุญญารัตน์ ศาลางาม หรือ IDLine : Joy092425

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ