THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 กุมภาพันธ์ 2564 : 22:19 น.

ปทุมธานี-พุทธศาสนิกชนพาครอบครัวเวียนเทียนพร้อมจุดประทีปรอบอุโบสถเก่าแก่วัดสิงห์สามโคกถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันมาฆบูชา

เมื่อค่ำวันที่ 26 ก.พ. ที่วัดสิงห์ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี พระครูฎีกาอรรถพล อนุจารี เจ้าอาวาสวัดสิงห์ เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนในวันมาฆบูชา โดยมี น.ส.ฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี พร้อมพุทธศาสนิกชนพาครอบครัวร่วมพิธีเจริญพุทธมนต์และเวียนเทียนรอบอุโบสถเก่าแก่อายุ 352 ปี 3 รอบ พร้อมร่วมจุดประทีป รอบอุโบสถถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันมาฆบูชาวันมาฆบูชา โดย ผู้เข้าร่วมกิจกรรมภายในวัดสิงห์จะต้องผ่านจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือเจลแอลกอฮอล์ สแกน QR Code ไทยชนะ สวมหน้ากากอนามัย ตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย

วันมาฆบูชาเกิดเหตุการณ์ที่พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้าจำนวน 1,250 รูปมาเฝ้าพระพุทธเจ้า ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ โดยมิได้นัดหมายกัน พระสงฆ์ทั้งหมดเป็นพระอรหันต์ ผู้ได้อภิญญา 6 และเป็นผู้ที่ได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้าในวันนี้พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดง “โอวาทปาฏิโมกข์” ในที่ประชุมสงฆ์เหล่านั้น ซึ่งเป็นทั้งหลักการอุดมการณ์ และวิธีการปฏิบัติ มีเนื้อหาโดยสรุปคือ ให้ละความชั่วทุกชนิด ทำความดี และทำจิตใจให้ผ่องใส

ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าวัดปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชา เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้รำลึกถึงวันที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ คือ การเว้นจากการทำชั่วทั้งปวง ทำความดีให้ถึงพร้อมด้วย กาย วาจา ใจ และทำจิตใจให้หมดจดบริสุทธิ์ผ่องใส รวมทั้งร่วมกันสืบทอดหลักคำสอนพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ตลอดไป และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม 

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ