THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 มีนาคม 2564 : 17:49 น.

สุราษฎร์ธานี-พบวาฬบรูด้า 2 แม่ลูก"แม่วันดี"กั "เจ้าวันหยุด" จากถิ่นสมุทรสาครล่องใต้ไปหากินรอบหมู่เกาะอ่างทองสมุย แสดงถึงความสมบูรณ์ระบบนิเวศทางทะเลในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ (เกาะสามเส้า) อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้พบวาฬบรูด้า(Balaenoptera edeni) 2 ตัว ความยาวลำตัวประมาณ 8 เมตร และ 6 เมตร  บริเวณช่องระหว่างเกาะรอก กับเกาะหินแตก ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ซึ่งเป็นแม่วาฬบรูด้าคู่แม่ลูก “แม่วันดี” กับ "เจ้าวันหยุด" ที่เจ้าหน้าที่อุทยานบันทึกภาพไว้ได้เมื่อบ่ายวันที่ 20 ก.พ.64 บริเวณช่องเกาะวัวตาหลับกับเกาะแม่เกาะ เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง 

นายปิยะ หนูนิล หัวหน้าเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง กล่าวว่า การออกหากินของวาฬบรูด้าคู่แม่ลูก “แม่วันดี” กับ "เจ้าวันหยุด" ยังอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 7 มี.ค.64 มีนักท่องเที่ยวพบและบันทึกภาพได้บริเวณเกาะหนุมาน และล่าสุดวันที่ 9 มี.ค.64 พบออกกินอาหารอยู่ระหว่างเกาะรอกกับหินแตก จึงประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว และประมงพื้นบ้าน ขอให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ หรือกระทำการใดๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อสัตว์ดังกล่าว

ด้านนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบฐานข้อมูลวาฬบรูด้าในอ่าวไทย ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปรียบเทียบอัตลักษณ์จากลักษณะครีบหลังคือวาฬ “ แม่วันดี ” กับลูก "เจ้าวันหยุด" ซึ่งปกติส่วนใหญ่ออกหากินอยู่บริเวณทะเลอ่าวไทยตอนบนแถบ จ.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรี ซึ่งการที่วาฬบรูด้า 2 แม่ลูกลงมาภาคใต้แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ระบบนิเวศทางทะเลในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองที่มีอยู่มาก 

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ