THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 เมษายน 2564 : 15:13 น.

สกลนคร-รองผู้ว่าฯสกลนครแถลงขอโทษปล่อยให้มีการจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์เต้นกับรถเครื่องเสียงและดื่มสุรากันอย่างสนุกสนานในพื้นที่  ขณะที่ตำรวจเรียก 3 รายรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว

จากกรณีปรากฎภาพมีผู้คนออกมาจัดกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์ เต้นกับรถเครื่องเสียง มีการดื่มสุรา แต่ละคนไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือสวมไว้ใต้คาง ที่วัดสุปัฎชัยยาราม บ้านนากับแก้ หมู่ที่ 5 ต.ดงมะไฟ อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ซึ่งเป็นพฤติกรรมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิเ-19 ในโซเชียลมีเดียและสื่อออนไลน์กำลังเป็นกระแสที่สังคมออนไลน์พูดถึงกันอย่างมากในเวลานี้ ในขณะนี้ นายวีระ  ฤกษ์วาณิชย์กุล นายอำเภอเมืองสกลนคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ) อำเภอเมืองสกลนคร ได้เข้าแจ้งความกลุ่มคนดังกล่าวที่ฝ่าฝืนคำสั่งฯ ที่สถานีตำรวจภูธรดงมะไฟแล้ว

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้เรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น

นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เปิดเผยภายหลังประชุมว่า ตนได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร แจ้งข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เนื่องจากมีภาพการเล่นสงกรานต์ออกมาทำให้เกิดความไม่สบายใจ อยากจัดประเพณีสงกรานต์กระทำได้ แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขของคำสั่งของจังหวัดสกลนคร เพื่อป้องกันการเกิดโรคติดต่อ และขอกราบขอโทษที่เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจ ทางเจ้าหน้าที่ก็เข้าไปดูแลอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก

ด้าน นายวีระ  ฤกษ์วาณิชย์กุล นายอำเภอเมืองสกลนคร กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีการจัดกิจกรรมทำบุญบ้านในวันที่ 12 เม.ย.ทางผู้ใหญ่บ้านได้เข้ามาขออนุญาตจัดงานทำบุญบ้าน และขอมีการแสดงดนตรีในราคาไม่เกิน 20,000 บาท ได้อนุญาตไปแต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ในการอนุญาตทุกครั้งจะต้องทำบันทึกข้อตกลงว่า ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่วางไว้ ส่วนภาพที่ปรากฎอยู่ในคลิปคือวันที่ 13 เม.ย.ช่วงเวลา 15.00 น. คนในหมู่บ้านได้ไปจ้างรถแห่ พร้อมเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานอยู่ในหมู่บ้าน ซึ่งในการจัดงานวันที่ 13 เม.ย.ไม่ได้มีการขออนุญาตและไม่ได้รับการอนุญาตให้จัดกิจกรรมในการร่วมกลุ่ม ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดสกลนคร จึงได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว และได้ตั้งคณะกรรมการสอบผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องโทษฐานที่ปลอดปละละเลยทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกในอนาคตทางเราจะดำเนินการตามกฎหมายทุกกรณี

พ.ต.อ.โชคชัย อินทะนิน รอง ผบก.ภ.จว.สกลนคร กล่าวว่า ตำรวจและฝ่ายปกครองได้ตรวจสอบพบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงตามภาพที่ปรากฎตามสื่อออนไลน์ มีการเล่นน้ำสงกรานต์ฝ่าฝืนกฎหมาย และได้ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการกับผู้ที่กระทำผิดทุกราย และได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมา 3 ราย มารับทราบข้อกล่าวหา ประกอบด้วย  ผู้ว่าจ้างงาน ผู้ติดต่องาน และคนขับรถ จะดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนในสถานการณ์ฉุกเฉิน เรื่องการชุมนุม รวมตัวกันอาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 และการใช้เสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เพื่อไม่ให้การแพร่ระบาดเกิดขึ้นอีก ขออนุญาตกราบเรียนว่าทางตำรวจภูธรสกลนครไม่ได้นิ่งนอนใจ ไม่ได้ละเลย ได้สั่งการให้ตรวจสอบอย่างเข้มงวดทุกราย

นพ.ธาราพงษ์ กัปโก นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน ) สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 14 เม.ย.เวลา 17.30 น. ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ได้แจ้งว่าจังหวัดสกลนคร ตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 2 ราย (รายที่ 11 และรายที่ 12) ในการระบาดระลอกใหม่ ทำให้ขณะนี้จังหวัดตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รวมสะสมระลอกใหม่ 12 ราย ส่วนใหญ่ติดมาจากสถานบันเทิง ทางเราจึงได้มีคำสั่งปิดสถานบันเทิง ก่อนหน้านี้พบว่ามีคนที่ไปทำงานสถานบันเทิงแล้วกลับมาบ้าน ทำให้เราพบผู้ปวยในวงที่ 2 มาติดในพื้นที่ บางกรณีมีคนที่กักตัวไม่ดี ยังออกไปสังสรรค์งานเลี้ยง ชุมนุมรวมตัวกันเนื่องในวันสงกรานต์ กลุ่มนี้จะเกิดความเสียงเป็นอย่างมาก เมื่อการความเสี่ยงในวงที่ 2 และวงที่ 3 ทำให้ตอนนี้เรามีคนไข้อัพเดท 17 คน กระจายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สถานการณ์การแพร่ระบาดในช่วงก่อนสงกรานต์เป็นการแพร่ระบาดออกต่างจังหวัด และต่อจากนี้จะเป็นการแพร่ระบาดภายในจังหวัด ทางสาธารณสุชจึงไม่อยากให้เกิดการรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ การใส่แมส การล้างมือ การรักษาระยะห่าง ลงทะเบียนแอพไทยชนะ ยังเป็นมาตรการที่สำคัญ ป้องให้ห่างไกลจากโควิด-19

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ