THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 พฤษภาคม 2564 : 19:34 น.

กาญจนบุรี-แรงงานเมียนมาทะลักชายแดนสังขละบุรีเจ้าหน้าที่รวบได้กลางป่า 33 คน สารภาพไปทำงาน สมุทรปราการ กทม.และ ราชบุรี จ่ายค่าหัวให้เพื่อนร่วมชาติคนละ 1.6-1.8 หมื่นบาท

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ สั่งการให้ทหาร ฉก.ลาดหญ้า สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ สภ.สังขละบุรี ฝ่ายปกครองสังขละบุรี และชุด ช.ร.บ.บ้านวังขยาย ร่วมกันจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจร่วมจงอั่ว ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่าพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยว่าจะเป็นแรงงานชาวเมียนมา เดินอยู่ภายในป่าบริเวณเขาสิงโต พื้นที่หมู่ 4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

ทั้งนี้ จึงสนธิกำลังเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อถึงบริเวณเขาสิงโต พิกัด MS 569522 ปรากฏพบกลุ่มบุคคลตามที่ได้รับแจ้งจริง เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังกันปิดล้อม พร้อมแสดงตัวและส่งสัญญาณให้ทุกคนหยุดเพื่อขอตรวจสอบ พบชาวเมียนมาจำนวน 33 คน เป็นชาย 26 คน หญิง 7 คน เจ้าหน้าที่ที่ทำการจับกุมจะต้องระวังตัวด้วยการสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งต้องสวมใส่ชุด PPE อย่างรัดกุมเพื่อตรวจวัดไข้ของแรงงานทั้งหมด เบื้องต้นพบอุณหภูมิในร่างกายเป็นปกติไม่เกิน 37.5 องศา แต่อย่างไรก็ตามจะต้องให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตรวจสอบอาการอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งเพื่อความมั่นใจของเจ้าหน้าที่ 

จากการขอตรวจสอบเอกสารการเดินทาง ปรากฏว่า แรงงานทั้งหมดไม่สามารถนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ จึงคุมตัวมาสอบสวนเพิ่มเติม และจากการสอบสวนกลุ่มแรงงานให้การว่า ทั้งหมดอาศัยอยู่ที่ จ.เมาะละแหม่ง ประเทศเมียนมา ก่อนหน้านี้ได้มีการนัดหมายกับผู้นำพาที่เป็นนายหน้าชาวเมียนมาด้วยกัน ให้มาพบกันที่จุดนัดพบตามแนวชายแดนฝั่งประเทศเมียนมา จากนั้นทุกคนจึงเดินทางมาทางเรือ เมื่อมาถึงจุดนัดหมายผู้นำพาจึงนำพาเดินลัดเลาะไปตามชายป่าและหุบเขาเพื่อข้ามชายแดนมายังฝั่งประเทศไทย จากนั้นผู้นำพาได้เดินทางกลับ พร้อมกับแจ้งว่าจะมีคนมารับไปทำงานในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ จ.ราชบุรี และ กรุงเทพมหานคร โดยจะจ่ายเงินให้กับนายหน้าเมื่อไปถึงที่ทำงานคนละ 16,000-18,000 บาท แต่ก็มาถูกจับกุมเสียก่อน   

อย่างไรก็ตาม หลังจากแรงงานชาวเมียนมาให้การยอมรับสารภาพ จึงได้นำตัวส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสังขละบุรี เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดกาญจนบุรี พิจารณาว่าจะส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย หรือจะตัวส่งศูนย์ฝากกักตัว เพื่อรอผลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป 

พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงานชาวเมียนมาได้อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจ.กาญจนบุรี จะร่วมกันสนธิกำลังกันทุกฝ่ายในการเฝ้าระวังและป้องกันการลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนของจังหวัดกาญจนบุรีที่มีระยะทางถึง 371 กิโลเมตรแล้วก็ตาม แต่ก็ยังสามารถเล็ดรอดเข้ามาได้ ปัญหาดังกล่าวจังหวัดกาญจนบุรี โดยนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9 กกล.สุรสีห์

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ