THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 พฤษภาคม 2564 : 21:10 น.

นครศรีธรรมราช-คลัสเตอร์คลินิกเถื่อนเมืองคอนพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเผยมีผู้ป่วยเข้ารักษาเข้าใจว่าเป็น“หมอทหาร” ล่าสุดผู้ป่วยวิกฤติหญิงวัย 78 ปีจากคลัสเตอร์ครูหมอมโนราห์เสียชีวิตเพิ่มเป็นรายที่ 6

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ชุมชนสี่แยกวัดโคกโพธิ์สถิตย์ ต.กำโลน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช ทางผ่านเข้าบ้านคีรีวง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังพบว่าชาวบ้านพากันปิดประตูบ้านเรือนร้านค้าเกือบทั้งชุมชน หลังพบคลัสเตอร์ใหม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกิดขึ้นในคลินิกแห่งหนึ่งชื่อ “คลินิกหมอวี” ซึ่งทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชระบุว่า เป็นคลินิกที่ไม่ได้รับการอนุญาต เคยถูกดำเนินคดีมาแล้วแต่ยังเปิดกิจการจ่ายยารักษาอาการป่วยเช่นเดิม จนล่าสุดมีผู้ติดเชื้อจากคลินิกดังกล่าวเริ่มกระจายออกไปในพื้นที่ สอบสวนโรคจนถึงขณะนี้พบว่า มีความเชื่อมโยงกับคลินิกดังกล่าวมากกว่า 15 ราย โดยทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเรียกคลัสเตอร์นี้ว่า “คลัสเตอร์หมอวี” และยังมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นด้วย ขณะเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคกำลังเร่งสอบสวนโรคหาความเชื่อมโยง เพื่อกำหนดวงจำกัดกลุ่มเสี่ยงสูงอย่างเร่งด่วนแล้ว

ชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า ไม่ทราบว่าคลินิกแห่งนี้ได้รับอนุญาตจากทางการหรือไม่ แต่จะมีผู้ป่วยจากหลายพื้นที่เข้ามารับการรักษาโดยเฉพาะช่วงเสาร์-อาทิตย์ ชาวบ้านเข้าใจว่า หมอวีเป็นหมอทหาร ผู้ป่วยบางคนมาจากต่างจังหวัดมาถามหาคลินิกหมอวี เท่าที่ทราบมีรายได้วันละหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว หลังจากที่คนภายในคลินิกติดเชื้อแล้วชาวบ้านที่อยู่ใกล้ละแวกใกล้เคียงต่างตกเป็นกลุ่มเสี่ยงต้องตรวจเชื้อแทบทุกหลังคาเรือน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ถือเป็นผู้เสียชีวิตเป็นรายที่ 6 ของจ.นครศรีธรรมราช เป็นหญิงชราอายุ 78 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ใน ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ขณะนี้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการควบคุมเชื้อได้ทำการบรรจุศพในถุงซิปป้องกันเชื้อเพื่อเตรียมส่งให้ทีมเคลื่อนย้ายศพไปทำการฌาปนกิจแล้ว

สำหรับ ผู้ติดเชื้อใน จ.นครศรีธรรมราช ล่าสุดเพิ่มอีก 39 ราย ยอดสะสมรวม 604 ราย รักษาหายแล้ว 203 ราย เสียชีวิตรวม 6 ราย ส่วนคลัสเตอร์ที่เจ้าหน้าที่ให้ความสนใจอย่างมากคือ คลัสเตอร์คนทรงเจ้าที่ อ.ชะอวด ที่เชื่อมโยงกับ จ.พัทลุง มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 20 ราย ส่วนคลัสเตอร์วงพนันจาก อ.ร่อนพิบูลย์ กระจายไป อ.ปากพนัง และ อ.เฉลิมพระเกียรติ กว่า 120 ราย พบเพิ่มขึ้นในวันนี้ 1 ราย เจ้าหน้าที่มั่นใจว่าสามารถควบคุมการระบาดได้แล้ว

ขณะที่ คลัสเตอร์วงพนันไพใน ต.ท้ายสำเภา อ.พระพรหม เพิ่มขึ้นอีก 6 ราย ทำให้พบมีผู้ป่วยแล้ว 23 ราย นอกจากนั้นใน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พบความเชื่อมโยงกับนักพนันชนไก่อีกจำนวนหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า คลัสเตอร์ที่เป็นวงพนันไม่ได้หมายความว่าผู้ติดเชื้อทั้งหมดจะไปเล่นพนัน แต่พฤติการณ์ในการติดเชื้อส่วนใหญ่คือ การนำเชื้อไปส่งต่อกับเพื่อนบ้าน เครือญาติ หรือครอบครัว ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ