THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 มิถุนายน 2564 : 11:38 น.

พิษณุโลก-ประชาชนกลุ่มเสี่ยงชาวพิษณุโลกที่ลงทะเบียนผ่านแอปฯ"หมอพร้อม"ทยอยเดินทางมารับวัคซีนตามกำหนดตั้งแต่เช้าเป้าหมายฉีดวันแรก8,757 รายทั้งแอสตราเซเนกาและซิโนแวค

เมื่อวันที่  7 มิถุนายน ที่หอประชุมศรีวชิรโชติ มหาวิทยาลันราชภัฏพิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก สถานที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของอำเภอเมือง บรรยากาศการฉีดวัคซีนวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก ชาวพิษณุโลกกลุ่มผู้เสี่ยงอายุและกลุ่มเสี่ยงที่ลงทะเบียนผ่านแอปหมอพร้อมได้เดินทางมารอฉีดวัคซีนตั้งแต่เช้าคนแรกมารอมาตั้งแต่เวลา 06.00 น.จากกำหนดเริ่มฉีดวัคซีน 08.30 น. ส่วนอำเภอต่าง ๆ อีก 8 อำเภอ โรงพยาบาลชุมชนประจำอำเภอเป็นผู้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชน โดยกำหนดสถานที่ฉีดวัคซีน ณ ศูนย์ประสานแผนประจำอำเภอ

สำหรับ บรรยากาศในการฉีดวัคซีนวันแรกที่หอประชุมศรีวชิรโชติ เจ้าหน้าที่ได้จัดระบบการจราจร และการอำนวยความสะดวกให้ผู้รับบริการอย่างดี จัดให้มีการเดินรถวันเวย์ สำหรับผู้สูงอายุที่เดินไม่สะดวก หรือ นั่งรถเข็น ญาติสามารถขับรถขึ้นมาด้านหนเหอประชุมได้ทันที มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกรถเข็น และลิฟท์สำหรับยกรถเข็นขึ้นไปด้านบน และจะพาไปยังจุด ONE STOP SARVICE มีจิตอาสาคอยอำนวยความสะดวกให้ ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุที่เดินสะดวก และกลุ่มเสี่ยง จะจัดลำดับให้มาลงทะเบียนชั้นล่างหอประชุมก่อน และจะทยอยเรียกขึ้นไปลงทะเบียน วัดความดันด้านบนเพื่อรอการฉีดวัคซีนตามลำดับ

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนวันแรกของจ.พิษณุโลกครั้งนี้ มีทั้งวัคซีนแอสตราเซเนกา และวัคซีนซิโนแวค โดยแพทย์และเภสัชจะเป็นผู้พิจารณาว่าผู้ใดจะได้รับการฉีดยี่ห้อใด ส่วนใหญ่แล้วกลุ่มผู้สูงอายุเกิน 60 ปี จะได้ฉีดแอสตราซิเนกา และจากการสอบถามผู้มาฉีดวัคซีนส่วนใหญ่ต่างมั่งใจว่า เมื่อได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว จะได้รับภูมิคุ้มกันโควิด-19

นายรณชัย  จิตรวิเศษ ผวจ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทางจังหวัดกำลังขับเคลื่อนวาระแห่งชาติโดยการเร่งฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ได้เร็วที่สุด เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่โดยตั้งเป้าหมาย ให้ครอบคลุมประชากรอย่างน้อย 70%ของจำนวนที่มีอยู่ในระบบทะเบียนราษฎร์ และประชากรแฝงที่มีจำนวนกว่า 1,200,000 คน

ผวจ.พิษณุโลก กล่าวว่า สำหรับวันแรกที่ฉีดวัคซีนเป็นไปตามแผน จำนวนวัคซีนที่ได้รับจัดสรรมาใกล้เคียงกับจำนวนผู้ลงทะเบียนหมอพร้อม วันแรกกำหนดฉีดทั้ง 9 อำเภอจำนวน 8,757 ราย และวันต่อไปก็ดำเนินการตามแผนที่มีประชาชนลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมไว้ ส่วนการฉีดวัคซีนในสัปดาห์ต่อไปนั้น จะต้องพิจารณาตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับจัดสรรมาจากกระทรวงสาธารณสุข ส่วนผู้ที่จองในระบบได้ฉีดแอสตราเซเนกา อีกส่วนหนึ่งซิโนแวค โดยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์และความสมัครใจของผู้ฉีดด้วย

ขณะที่ทางเทศบาลนครพิษณุโลก ได้จัดรถบริการรับ-ส่ง ให้แก่ผู้ที่ต้องการไปฉีดวัคซีนไว้ที่บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ เพื่อบริการประชาชนจำนวน 3 คัน แต่ออกบริการทุกๆ ชม. สำหรับจำนวนการลงทะเบียนจองรับวัคซีนยอดสะสมตั้งแต่ 1 พ.ค.ถึง 6 มิ.ย. จำนวนลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม 115,297 คน จำนวนลงทะเบียนผ่านพิดโลกพร้อม 42,791 คน จองเชิงรุกที่ยังไม่ได้คีย์เข้าระบบ 125,295 คน  รวมการจองในจ.พิษณุโลก 283,383 คน คิดเป็น 61.10% ของจำนวนประชากรที่ฉีดวัคซีน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ