THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 มิถุนายน 2564 : 20:58 น.

นครพนม-รพ.นครพนมเปิดร้านเมนูกัญชาหนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกกัญชากัญชงเพิ่มช่องทางการตลาด โชว์สารพัดเมนูเพื่อสุขภาพเพิ่มมูลค่าพืชสมุนไพรสร้างรายได้แก่ชุมชน

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ที่โรงพยาบาลนครพนม นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นพ.สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม พร้อมคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องร่วมพิธีเปิดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกัญชา – กัญชง TomChongCha R8-T2C Shop ของจังหวัดนครพนม ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องการขับเคลื่อนการใช้สมุนไพรกัญชาทางการแพทย์และเพื่อเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมสนับสนุนและรับรองผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีส่วนประกอบของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติดจากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มที่ได้รับอนุญาตปลูกกัญชาตามกฎหมาย ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนและพัฒนาอาหารปรุงจำหน่ายหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพจากแหล่งปลูกกัญชาที่มีคุณภาพและได้รับอนุญาตถูกต้องของจังหวัดนครพนม ทำให้ประชาชนได้รู้จักและมีความรู้ในการบริโภคอาหารสมุนไพรกัญชาที่ถูกต้องและถูกสุขอนามัย เพื่อสุขภาพ นำร่องการพัฒนามูลค่าเพิ่มของพืชสมุนไพรกัญชาที่จะมาช่วยสร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจชุมชนให้กับชาวนครพนม

ทั้งนี้ จังหวัดนครพนมได้เลือกโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกโรงพยาบาลนครพนม เป็นสถานที่เปิดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใบกัญชา ลำต้นกัญชา รากกัญชา และอาหารปรุงจำหน่ายที่รับมาจากกลุ่มวิสาหกิจปลูกพืชสมุนไพรทางการแพทย์ผสมผสาน และโรงพยาบาลส่งเสริมตำบลบ้านเหล่า อำเภอศรีสงครามที่ได้รับใบอนุญาตปลูกกัญชาแห่งแรกของจังหวัดนครพนมมาจำหน่าย พร้อมโชว์สารพัดเมนู ประกอบไปด้วย บราวนี่ฟันนี่ ที่มีส่วนประกอบของใบกัญชาแห้ง 0.29 กรัมต่อปอนด์ ราคา 249 บาท กะหรี่ปั๊บยิ้มหวาน ราคากล่องละ 50 บาท ขนมเปี๊ยะยิ้มหวานกล่องละ 100 บาท ทาร์ตไข่โรยกัญชา กล่องละ 20 บาท ชาใบกัญชาแท้แคนช้างคำ แพ็คละ 100 บาท น้ำดื่มเพลินไพร มีส่วนประกอบจากน้ำกัญชาคั้นสด ขวดละ 49 บาท

นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลนครพนมยังได้มีการจัดแสดงเมนูสาธิตอาหารปรุงจำหน่าย ที่มีส่วนผสมของกัญชา เริ่มจากเมนูเรียกน้ำย่อยที่เรียกว่าเมนูมายำกัญชา เป็นการนำใบกัญชามาทอดกรอบทานคู่กับยำที่มีส่วนผสมของสมุนไพร หอมแดง ตะไคร้ เมื่อทานแล้วเรียกน้ำย่อยได้เป็นอย่างดี ตามมาด้วยเมนูสุกี้พันบันเทิงเป็นเมนูอาหารสุขภาพที่ให้พลังงานต่ำ รวมผักหลากหลายชนิดตามใจชอบของผู้ปรุง เมื่อรับประทานกับน้ำจิ้มเลิศรสจะได้รับความเอร็ดอร่อยอย่างดีเยี่ยม และเมนูปิดท้ายพันซ์เยลลี่ สี่สหายสายม่วน ทำจากน้ำหวานและน้ำผลไม้ ที่ออกรสหวานอมเปรี้ยว 1 ถ้วยให้พลังงานเพียง 40 Kcal ที่เหมาะใช้เป็นอาหารว่างพลังงานต่ำได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ยังมีนิทรรศการถ่ายทอดความรู้ เกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ให้กับประชาชนที่มาร่วมงานเพื่อให้เข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับ กัญชา กัญชงที่ผลิตในประเทศส่วนไหนเป็นและไม่เป็นยาเสพติด ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2563 ใครมีสิทธิปลูกและขายกัญชา กัญชาทางการแพทย์คืออะไร ผลิตภัณฑ์ยากัญชาที่นำมารักษาโรค  6 โรคภาวะการที่ได้ประโยชน์จากการรักษาด้วยผลิตภัณฑ์ยากัญชา 4 กลุ่มโรคภาวะอาการที่น่าจะได้ประโยชน์จากการรักษาด้วยผลิตภัณฑ์ยากัญชา ผู้ที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษในการใช้ผลิตภัณฑ์ยากัญชา การใช้ผลิตภัณฑ์ยากัญชาอย่างไรไม่ให้ถูกหลอก รวมถึงการสืบค้นข้อมูลกัญชาทางการแพทย์ผ่านทางเว็บไซต์ และ application ในมือถือ การขอรับบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ การปฏิบัติตัวก่อนและขณะรักษาด้วยผลิตภัณฑ์ยากัญชา การปฏิบัติตัวเมื่อมีอาการผิดปกติ และระบบเฝ้าระวังความปลอดภัยจากการใช้ผลิตภัณฑ์ยากัญชา ที่จะเป็นการต่อยอดพัฒนาการตลาดของกลุ่มปลูกกัญชาสร้างเศรษฐกิจชุมชน และนำกัญชาทำเมนูเพื่อสุขภาพ

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ