THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

04 กรกฎาคม 2564 : 10:57 น.

นครราชสีมา-อบจ.โคราชเผยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ยังไม่ยืนยันการจองวัคซีนซิโนฟาร์มของท้องถิ่น ระบุระเบียบของราชวิทยาลัยฯ ขัดต่อระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม นายวีระชาติ ทุ่งไผ่แหลม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา (อบจ.) เปิดเผยว่า ทาง อบจ.นครราชสีมาได้ทำการสั่งจองวัคซีนไปยังราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จำนวน 1 แสนโดส แต่ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ยังไม่ได้ยืนยันการจองของทาง อบจ.นครราชสีมา นอกจาก อบจ.นครราชสีมาแล้วยังมีอีกหลายท้องถิ่นที่ยังไม่ได้รับการจองเช่นกัน การใช้งบประมาณในการจัดซื้อวัคซีนจำนวน กว่า 88 ล้านบาทนั้น ทาง อบจ.นครราชสีมาไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะตามระเบียบสามารถใช้เงินสะสมในการดำเนินการได้

ทั้งนี้ ทาง อบจ.นครราชสีมามีเงินสะสมเพียงพอที่จะดำเนินการ แต่ตอนนี้ติดที่ขั้นตอนของทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เอง ซึ่งมีขั้นตอนที่ขัดต่อระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างอยู่ นั่นคือ ครั้งแรกที่ทางราชวิทยาลัยฯกำหนดว่าจะต้องมีการบริจาค 10 เปอร์เซ็นต์ กลับคืนให้กับทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะนำไปจัดสรรให้กับผู้ด้อยโอกาส ตรงนี้เป็นการขัดต่อระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของท้องถิ่น หากซื้อจำนวน 100,000  โดส และบริจาคคืนกลับไป 10,000 โดส ทางท้องถิ่นจะได้วัคซีนเพียง 90,000 โดส ก็จะเท่ากับว่าท้องถิ่นได้วัคซีนไม่ครบ พอได้ของไม่ครบคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างก็มีปัญหาทันที เรื่องนี้ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กำลังพิจารณาปรับแก้ให้กับทางท้องถิ่นอยู่

ด้านนายกอบชัย  บุญอรณะผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงการสั่งจองวัคซีนซิโนฟาร์ม  จำนวน 1 แสนโดส จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ว่า ต้องรอการจัดสรรจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ก่อน ส่วนตัวคิดว่าราชสิทยาลัยจุฬาภรณ์คงต้องแจกจ่ายไปยังหน่วยงานต่างๆ ก่อน อีกส่วนค่อยดำเนินการจัดสรรให้ท้องถิ่นตามลำดับ  และเมื่อได้วัคซีนมาแล้วทางจังหวัดก็จะดำเนินการจัดสรรให้แต่ละอำเภอต่อไป  แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะได้จำนวนกี่โดสตามที่จองไป  ในจังหวัดนครราชสีมามีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 2 ยี่ห้อ ผลของการฉีดเป็นไปด้วยดี ยังไม่มีประชาชนหรือบุคลากรทางการแพทย์ที่ฉีดวัคซีนมีอาการข้างเคียงที่รุนแรงแต่อย่างใด และหวังว่าจะได้รับวัคซีนเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาประชาชนได้รับวัคซีนไปแล้ว ประมาณ 240,000 คน  คิดเป็น 7 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนประชาชนทั้งจังหวัด  แผนการในการฉีดวัคซีนในเดือนกรกฎาคม ตั้งเป้าไว้ 70,000 คน ที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีน  สำหรับพื้นที่ที่ต้องจับตามองและเฝ้าระวังจากการเดินทางเข้ามาในพื้นที่ ทั้งในส่วนของประชาชนและแรงงาน คงเป็นในพื้นที่อำเภอใหญ่ๆ ที่น่าเป็นห่วง เช่น อ.เมือง  อ.โชคชัย  อ.โนนสูง อ.สีคิ้ว  อ.ปากช่อง  ดังนั้นจึงต้องมีการคุมเข้มมาตรการอย่างจริงจังสำหรับประชาชน แรงงานที่เดินทางมาทั้งจังหวัด 

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ