THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 กรกฎาคม 2564 : 13:52 น.

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเปิดยุทธการ“ทะยานฟ้าล่าข้ามเกาะ”บุกจับหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดชาวเยอรมันได้ในภาคใต้ พบหนีหมายจับแดงอินเตอร์โพลมากบดานเกาะพงัน-ภูเก็ต

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. มีรายงานว่า พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. สั่งการให้ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.อาภากร โกมลสุทธิ รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ปฎิญญา จีรชนาสิน ผกก.2 บก.สส.สตม. พ.ต.ท.ทวีป ช่างต่อ รอง ผกก.2 บก.สส.สตม. พ.ต.ท.พิเชษฐ์ แสงบัณฑิตย์ สว.กก.2 บก.สส.สตม. นำทีม บก.สส.สตม. เปิดยุทธการทะยานฟ้าล่าข้ามเกาะ ( Operation 2 Island ) นำหมายจับและหมายค้นจู่โจมเข้าจับกุมตัว นายอเล็กซ์ คาร์ตูน อายุ 42 ปี สัญชาติเยอรมัน และนายอเล็กซานเดอร์ โวลเฟียนอายุ 38 ปี สัญชาติเยอรมัน สองผู้ต้องหาเป็นผู้ร้ายข้ามแดนคดีค้ายาเสพติดที่ทางการเยอรมันต้องการตัว โดยจับกุม นายอเล็ก ได้ขณะกำลังกบดานอยู่ที่วิลล่าหรูบนเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ส่วนนายอเล็กซานเดอร์ โวลเฟียน จับกุมได้ขณะกำลังเดินอยู่บริเวณหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต ระหว่างเข้าจับกุม นายอเล็กซ์ ยังสามารถจับกุม นายวิคเตอร์ ทูนิคอฟ สัญชาติรัสเชีย อายุ 42 ปี ค้นตัวพบกัญชาจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นแจ้งข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชาและยางกัญชา) ไว้ในครอบครอง

พล.ต.ท.สมพงษ์ เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นคดีสำคัญระดับประเทศที่ผ่านมาได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย และ พ.ต.อ.อาภากร โกมลสุทธิ รอง ผบก.สส.สตม. สืบสวนในทางลับมานานกว่า 2 เดือน เนื่องจากสองผู้ต้องหาชาวเยอรมันเป็นหัวหน้าขบวนการผลิตและค้ายาเสพติดที่เป็นสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ให้กลุ่มแก๊งต่างๆกระจายออกขายทั่วยุโรป ผู้เสพบางรายเสพแล้วถึงกับเสียชีวิต หลังก่อคดีได้หนีกบดานที่ประเทศไทยนายหลายปี สถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทยจึงประสานมายัง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้ช่วยจับกุมและส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้ไปดำเนินคดีที่เยอรมัน พล.ต.อ.สุวัฒน์ จึงได้สั่งการให้ สตม. ดำเนินการสืบสวนจับกุมจนสามารถจับตัวคนร้ายทั้งสองคนไว้ได้เมื่อช่วงเช้า

ด้าน พล.ต.ต.พันธนะ กล่าวว่า ผู้ต้องหาชาวเยอรมันทั้งสองคนอยู่กับกลุ่มเพื่อนชาวรัสเซียที่คอยให้ความช่วยเหลือและเป็นหูเป็นตาให้หากมีเจ้าหน้าที่เข้ามาในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการติดตามสืบสวน เมื่อเป็นที่แน่ใจแล้วชุดสืบสวนจึงได้ขออนุมัติหมายค้นศาลจังหวัดภูเก็ต และหมายค้นศาลจังหวัดสมุย แบ่งกำลังตำรวจเข้าตรวจค้นทั้งสองแห่ง และจับกุมตัวตามหมายจับผู้ร้ายข้ามแดน นำตัวส่งพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อประสานส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศในการปราบปรามขบวนการผลิตและค้ายาเสพติดรายใหญ่ในประเทศเยอรมัน ซึ่งผู้ต้องหาหลบหนีมายังประเทศไทย และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีหน้าที่ในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ อาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิดของชาวต่างชาติ สามารถแจ้งเบาะแสมายัง สตม. ได้ตลอดเวลา Call center 1178 หรือ www.immigration.go.th

สำหรับพฤติกรรมในการกระทำความผิดของคนร้ายนั้น พบว่ามีการทำผิดในรูปแบบของกลุ่มแก๊งยาเสพติด จำนวน 14 คดี และความผิดฐานค้าสารที่ออกฤทธิ์ทางประสาทชนิดใหม่ อีก จำนวน 2 คดี ซึ่งทางเยอรมนีให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ได้จับกุมกลุ่มขบวนการผลิตยาเสพติดไปแล้วจำนวน 20 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ดำเนินการผสมสารเคมีกับสมุนไพร ให้ผลออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทเหมือนกัญชา และกระจายขายทั่วยุโรป ผู้เสพบางรายถึงแก่ความตาย แต่ปรากฏว่า นาย Alex KURTEN ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการดังกล่าว ได้หลบหนีออกจากเยอรมัน พร้อมกับลูกน้องคือ นาย Alexander WOLFIEN จึงได้มีการออกหมายจับ และหมายแดง Interpol ในเวลาต่อมา จากนั้นทางการเยอรมนีได้สืบสวนพบว่าคนร้ายได้หลบหนีเข้ามาในไทยจึงได้ส่งคำร้องขอต่อรัฐบาลไทยให้ส่งตัวผู้ต้องหาเป็นผู้ร้ายข้ามแดน กระทั่งศาลอาญาไทยออกหมายจับ นายอเล็กซ์ คาร์ตูน และ นายอเล็กซานเดอร์ โวลเฟียน สตม. จึงดำเนินการจับกุมตัวไว้ได้ก่อนส่งตัวต่อศาลพิจารณาเป็นผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป.

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ