THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 กรกฎาคม 2564 : 14:53 น.

ปทุมธานี-เทศบาลตำบลบ้านใหม่เปิดศูนย์พักคอยดูแลผู้ป่วยโควิดที่ไม่แสดงอาการรอบรับได้100เตียง

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ ศูนย์ดูแล COVID-19 (Community isolation) ชุมชนเทศบาลตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองปทุมธานี นายมนตรี ลังกาพินธุ์ นายอำเภอสามโคก พล.ต.ต.พงศ์พิชญ์ วงศ์สวัสดิ์ ผบก.ตชด.ภาค 1 นายสมบูรณ์ ปานย้อย นายกเทศมนตรีตำบลบ้านใหม่ สาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอเมืองปทุมธานี ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมโรงพยาบาลสนามชุมชนหรือศูนย์พักคอย (Community Isolation) 100 เตียงของเทศบาลตำบลบ้านใหม่

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนโดยเฉพาะเทศบาลตำบลบ้านใหม่ที่ร่วมมือร่วมใจกันจัดตั้งศูนย์ดูแล COVID-19 ชุมชนแห่งนี้ขึ้น เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากปัจจุบันพี่น้องประชาชนทุกพื้นที่ได้เฝ้าระวังแล้วก็ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เราจะต้องแยกคนไข้ที่ไม่สะดวก บ้านที่มีผู้ติดเชื้อและอยู่กันหลายคน ก็จะนำมาอยู่ที่นี่ เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ดูแลก่อน เมื่อถึงวันเอ็กซเรย์ ก็จะนำรถของเทศบาลมารับไปเอ็กซเรย์ โดยทุกอำเภอจะมีสถานที่พักคอยเพื่อรอเตียง มีบุคลากรทางการแพทย์และทุกภาคส่วนเข้าไปดูแลพี่น้องประชาชน มีการแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) และการแยกกักตัวในชุมชน (Community Isolation) ในสถานการณ์เช่นนี้ต้องเป็นต้องร่วมมือร่วมใจกัน ฝ่าวิกฤตนี้ไปให้ได้

นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองปทุมธานี กล่าวว่า ศูนย์ดูแล COVID-19 Community Isolation คือ การดูแลตนเองในระบบชุมชนให้กับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน ผู้ที่สามารถเข้ารับบริการได้ ได้แก่ ผู้ติดเชื้อโควิด -19 ที่มีอาการไม่รุนแรง (สีเขียว) ที่ยังอยู่ในระหว่างการรอเตียง และกลุ่มผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ขยายวงกว้างและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ดังนั้น เพื่อเพิ่มศักยภาพการดูแลรักษาผู้ติดโควิด-19 รวมทั้งป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค อำเภอเมืองปทุมธานี โดยเทศบาลตำบลบ้านใหม่ จึงตั้ง ศูนย์ดูแล COVID-19(Community isolation) ชุมชน แห่งนี้ จำนวน 100 เตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรือแสดงอาการเล็กน้อย (สีเขียว) ไว้รองรับผู้ป่วยในพื้นที่ เพื่อลดการแพร่ระบาดในชุมชน

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้พี่น้องประชาชน ใส่หน้ากากอนามัย ทุกครั้งที่เดินทางออกจากบ้าน โดยเว้นระยะห่าง ไม่ใกล้ชิดกันในระยะ1-2เมตร เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง ขอให้พี่น้องประชาชนอดทนสักนิด แล้วเราจะผ่านวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19ไปด้วยกันด้านนายสมบูรณ์ ปานย้อย นายกเทศมนตรีตำบลบ้านใหม่ เปิดเผยว่า ศูนย์ดูแล COVID-19 ชุมชนแห่งนี้เกิดขึ้นได้จากธารน้ำใจของผู้มีจิตศรัทธาที่ร่วมสมทบทุนให้กับเทศบาลตำบลบ้านใหม่ นำอาคารเอนกประสงค์ของเทศบาล นำมาพัฒนาปรับปรุงและเตรียมความพร้อมให้เป็นโรงพยาบาลสนามชุมชน ขนาด 100เตียง และได้น้ำใจของผู้คนในชุมชนที่ผนึกกำลังกันมาช่วยดูแลผู้ป่วย มุ่งลดการแพร่ระบาดเชื้ออย่างรวดเร็วในชุมชน และลดปัญหาความแออัดในโรงพยาบาล

“Community Isolation จะช่วยลดปัญหาการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วได้ เราจำเป็นต้องแยกผู้ติดเชื้อ ออกจากชุมชนโดยเร็วที่สุดในศูนย์แห่งนี้ มีสิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์การใช้ชีวิตประจำวันสำหรับผู้ป่วยตลอด 14 วัน มีกล้องวงจรปิดดูแลตลอด 24 ชั่วโมง มีWi-Fi, โทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต ช่องทางการสื่อสารกับผู้ป่วย ช่วยให้เห็นหน้าคนไข้ สามารถสังเกตอาการเหนื่อยหอบขณะพูดคุยได้ มีบุคลากรทางการแพทย์ ใส่ชุด PPE ครบถ้วนตามมาตรฐานเข้าไปสร้างความเข้าใจการทำกิจกรรมแต่ละวัน โดยที่ผ่านมาเทศบาลตำบลบ้านใหม่มีผู้เสียชีวิตในพื้นที่ จำนวน 6คน เราจะตั้งเป้าหมายไว้ว่า ต่อจากนี้ไปจะไม่มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ในพื้นที่ เบื้องต้นเราจะพาผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรือแสดงอาการเล็กน้อยมาที่ศูนย์ดูแล COVID-19 (Community isolation) ชุมชนเทศบาลตำบลบ้านใหม่ โดยมีแพทย์คอยดูแลและให้คำแนะนำ ศูนย์แห่งนี้เราได้ช่วยกันทำงาน โดยมี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โรงพยาบาลตำบลบ้านใหม่ ชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมแรงร่วมใจ สนับสนุน ดูแล อยากให้ท้องถิ่นทุกท้องถิ่นเปิดศูนย์ดูแล COVID-19 ชุมชนในทุกพื้นที่ เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนของเรา"นายพิษณุ

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ