THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

02 สิงหาคม 2564 : 09:49 น.

นครราชสีมา-ชาวบ้านโนนแดงโคราชพร้อมใจสร้างกระท่อมน้อยเป็น"เถียงนาโมเดล"กักตัวกลุ่มเสี่ยงโควิดเสริมศูนย์พักคอยที่มีไม่เพียงพอ ใช้วัสดุหาง่ายในชุมชนประหยัดงบประมาณ 

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ชาวบ้านในตำบลดอนยาวใหญ่ อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างกระท่อมหลังน้อย ตามแนวทาง “เถียงนาโมเดล” สำหรับใช้เป็นที่พักและกักตัวผู้ป่วยโควิดและผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยใช้วัสดุที่หาได้ง่ายในชุมชน อาทิ ไม้ยูคาลิปตัส ไม้ไผ่ และหญ้าแฝก มาก่อสร้างเป็นกระท่อมและมุงหลังคา ช่วยประหยัดงบประมาณ หลังใช้กักตัวบุคคลกลุ่มเสี่ยงแล้วเสร็จ ยังสามารถดัดแปลงไปใช้ประโยชน์อื่นได้ด้วย

ทั้งนี้ ชาวบ้านตำบลดอนยาวใหญ่ ได้ช่วยกันขึ้นโครงสร้างกระท่อมไม้ ขนาดกว้าง 2 เมตร ยาว 3 เมตร หลังคามุงแฝก เบื้องต้นจะสร้างแบบง่ายๆ จำนวน 6 หลัง ใช้ไม้ยูคาลิปตัสที่ชาวบ้านบริจาคเป็นหลัก และใช้บริเวณลานเอนกประสงค์กับสนามฟุตบอลของอบต.ดอนยาวใหญ่ เป็นสถานที่ก่อสร้าง แล้วยกกระท่อมนามาไว้ที่ อบต.เพื่อง่ายต่อการบริหารจัดการสำหรับใช้กักตัวบุคคลกลุ่มเสี่ยง

นายสมจิตร พิศนอก รองนายกอบต.ดอนยาวใหญ่ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องเร่งสร้างกระท่อมน้อยกักตัวกลุ่มเสี่ยงในครั้งนี้ เนื่องจากมีผู้แจ้งความประสงค์ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ศูนย์พักคอยเดิมที่มีอยู่ไม่เพียงพอรองรับกลุ่มเสี่ยง อีกทั้งมีผู้ที่หายจากอาการป่วยและมีความจำเป็นต้องกักตัวดูอาการ ก่อนกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ ทาง อบต.จึงได้เร่งสร้างกระท่อมเพื่อใช้กักตัวขึ้น เพราะเห็นว่า สามารถสร้างได้ง่าย รวดเร็ว ประหยัดงบประมาณ กระท่อม 1 หลังใช้เวลาสร้างไม่กี่ชั่วโมงก็เสร็จ จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในสถานการณ์ที่ต้องการสร้างที่พักคอยรองรับให้เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นทุกวัน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ