THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 ตุลาคม 2564 : 19:10 น.

สุราษฎร์ธานี-ได้ข้อสรุปงานชักพระงานบุญประเพณีสุดยิ่งใหญ่ประจำปีที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถทำบุญได้ 100 วัดในวันเดียวปีนี้สั่งงดจัดเนื่องจากโควิดระบาดหนัก

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี ได้เรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปการจัดงาน “ชักพระ ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2564” ระหว่างวันที่ 18-26 ต.ค.2564 เนื่องจากคณะกรรมการได้มีการประชุมหลายครั้งโดยจะจัดงานในรูปแบบที่เรียบง่ายคงไว้เฉพาะกิจกรรมหลักๆ ได้แก่ การจัดเรือพนมพระทางบก 32 ลำ แบ่งเป็นขบวนแห่ 11 ลำ วันที่ 22 ต.ค. จากหน้าศาลากลาง-สะพานนริศ จุดจอดสะพานนริศ และถนนโชว์จุดจอดริมเขื่อนตาปี(จวนผู้ว่าฯ) 21 ลำ (ไม่มีขบวนแห่) การจัดแสดงแสงสีเสียงประกอบเรือพนมพระทางน้ำ การตักบาตรเรือพนมพระทางน้ำ พิธีชักพุ่มเมือง พุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน การประกวดพุ่มผ้าป่า และพิธีสมโภชเรือพนมพระ เป็นต้น

ทั้งนี้ การประชุมด่วนล่าสุดที่มีนายวิชวุทย์ เป็นประธานได้ห่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด -19 ที่ยังมีการแพร่ระบาด จึงมีมติงดจัดขบวนแห่เรือพนมพระทางบกและทางน้ำทั้งหมด งดการจัดแสดงแสงสีเสียงเรือพนมพระทางน้ำ งดการตักบาตรเรือพนมพระทางน้ำ งดการประกวดพุ่มผ้าป่า งดพิธีสมโภชเรือพนมพระและการแข่งเรือยาว โดยคงเหลือพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านที่ประชาชนทำบุญส่วนบุคคลได้ และเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จัดเรือพนมพระทางบกเรือสุพรรณหงส์เพียง 1 ลำจอดบริเวณศาลาเฉลิมพระเกียรติ(ศาลาทรงพระเจริญ)ริมเขื่อนแม่น้ำตาปี และตั้งพุ่มเมืองเป็นสัญลักษณ์ของงานเท่านั้น

สำหรับ การจัดงาน“ชักพระ ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ” ในทุกปีจะมีเรือพนมพระทางบกจากทุกอำเภอและจังหวัดใกล้เคียง มาร่วมขบวนแห่กว่า 100 วัดมากที่สุดในประเทศ แห่ตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถทำบุญได้ 100 วัดในวันเดียว แต่ปีนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่มีการงดจัดงานสำคัญที่มีมาร่วม 100 ปี อันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิดระบาด 

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ