THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 ตุลาคม 2564 : 19:09 น.

ตร.ตามจับแก๊งค้าลิงข้ามชาติลอบจับในวัดอ้างเป็นจนท.ป่าไม้มาช่วยจับไปทำหมันแต่นำส่งนายทุนข้ามชาติแทน

กรณีกองปราบปรามเข้าจับกุมผู้ต้องหาลักลอบขนลิงแสมได้ที่ อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี  พบของกลางเป็นลิงแสมกว่า 102 ตัว ผู้ต้องหารับสารภาพว่า ลักลอบจับมาจากพื้นที่จ.พิจิตร กำลังนำส่งปลายทางที่จ.สระแก้ว เพื่อเตรียมส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เหตุเกิดขึ้นเมื่อเดือน พ.ค.นั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 8 ต.ค.พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์  ผบก.ปทส. ให้ความสำคัญกับคดีลักลอบค้าสัตว์ป่าและเป็นการทารุณกรรมสัตว์ โดยเฉพาะลิงแสมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และยังเป็นสัตว์ประจำถิ่นของประเทศไทย ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ศานุวงษ์  คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์ และ หน่วยงาน US Fish and Wildlife Service หน่วยงานความร่วมมือระหว่างประเทศของอเมริกา นำกำลังปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายเครือข่ายลักลอบค้าลิงแสมในพื้นที่ จ.พิจิตร จำนวน 4 จุด

พร้อมจับกุมนายฉลอง พรมน้อย อายุ 39 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดนครสวรรค์ ที่ 235/2564 ลงวันที่ 6 ต.ค.64 ในความผิดตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 พร้อมของกลางเข็มฉีดยาสลบเป็นจำนวนมาก และพังพองอีก 1 ตัว

จากการจับกุมทราบว่า เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา มีคนร้ายเข้ามาจับลิงที่วัดสำโรง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อตบตาพระและชาวบ้าน พร้อมบอกว่าจะมาจับลิงไปทำหมัน เพราะได้รับการร้องเรียนว่า มีฝูงลิงเป็นจำนวนมากเข้าไปทำลายทรัพย์สินและพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ส่วนวิธีการจับลิงนั้นก็จะใช้ถั่วลิสงและข้าวโพดมาโรยไว้เป็นเหยื่อล่อ เมื่อสบโอกาสก็ใช้ท่อยิงลูกดอกยาสลบ จนลิงอ่อนแรงก็จะจับใส่ถุงตาข่ายเตรียมนำใส่กล่องพลาสติกขนขึ้นรถกระบะเตรียมส่งต่อไปยังนายทุน

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้จับกุมนายพิทักษ์ ทองสุข อายุ 40 ปี ในขณะใช้ลูกดอกยิงยาสลบเพื่อจับลิง พร้อมของกลางลิงแสม 6 ตัว และอุปกรณ์ล่าสัตว์อีกหลายรายการ ส่วนนายฉลอง ผู้ต้องหารายนี้อาศัยช่วงชุลมุนหลบหนีเข้าป่าไปได้ ก่อนจะตามจับกุมได้ดังกล่าว เบื้องต้นสอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปทส.ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ