THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 ตุลาคม 2564 : 19:23 น.

นครราชสีมา-น้ำป่าไหลเข้าท่วมองค์พระนอนสมัยทวารวดีอายุ 1,300 ปีใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเกือบมิดองค์พระ ขณะที่บ้านเรือนกว่า 160 หลังถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม หลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันในพื้นที่จ.นครราชสีมา ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ต.เสมา อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะภายในวัดธรรมจักรเสมาราม สถานที่ประดิษฐานพระนอน พระพุทธรูปปางไสยาสน์สมัยทวารวดี ก่อสร้างด้วยหินทราย มีอายุประมาณ 1,300 ปี หรือราว พ.ศ. 1200 มีความยาวขององค์พระ 13.30 เมตร ความสูง 2.80 เมตร ถือเป็นพระพุทธรูปปางไสยยาสน์ที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ทั้งนี้ ล่าสุดระดับน้ำได้ท่วมถึงตัวองค์พระไปแล้วครึ่งองค์จนเกือบมิดองค์พระ ซึ่งขณะนี้ทางวัดยังไม่สามารถดำเนินการสูบน้ำออกจากพื้นที่ได้ เนื่องจากมวลน้ำที่ท่วมพื้นที่บริเวณโดยรอบยังไม่ลดระดับลง คาดว่าต้องใช้เวลา 1-2 วัน จึงจะสามารถสูบน้ำออกจากพื้นที่องค์พระ และเข้าไปสำรวจความเสียหายได้

ขณะที่มวลน้ำยังได้ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 160 หลังคาเรือน ในพื้นที่บ้านแปะโนนไฮ ต.เสมา ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องช่วยชาวบ้านอพยพคน สัตว์เลี้ยง และทรัพย์สินขึ้นไปไว้บนที่สูง

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ