THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 พฤศจิกายน 2564 : 10:30 น.

พังงา-ชาวสวนยิ้มแก้มปริ “จุรินทร์ออนทัวร์พังงา” ติดตามโครงการประกันรายได้ เผยปาล์มทะลุโลละ 9.50 บาทสูงสุดในรอบ 10 ปี

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นายไชยยศ จิรเมธากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา พรรคประชาธิปัตย์ นางพิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา และประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ํามัน ณ อบต.ทับปุด อ.ทับปุด จ.พังงา

นายจุรินทร์ กล่าวว่าสำหรับราคายางพารา ตอนนี้มีน้ำยางข้นที่ราคาลงมาหน่อย ประมาณ 50 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากน้ำยางข้นบ้านเราเอาไปทำถุงมือยาง ซึ่งตลาดใหญ่ที่รับซื้อน้ำยางบ้านเราคือ ประเทศมาเลเซีย ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเลเซียติดโควิด ทำให้การส่งออกน้ำยางจากไทยไปมาเลเซียมีอุปสรรคมาก เพราะกลัวโควิด สุดท้ายยางราคาลง แต่ขี้ยางยังคงราคาสูงอยู่ ยังพอไปได้ แต่ที่ราคาขึ้นมาก คือ ปาล์มน้ำมัน มีบางท่านในที่นี้บอกว่าราคากิโลกรัมละ 9.50 บาทแล้ว เนื่องจากมาตรการบริหารจัดการหลายข้อประสบความสำเร็จ เช่น

1.ก่อนหน้านี้มีการปล่อยให้มีการลักลอบนำเข้าปาล์มน้ำมัน ทำให้น้ำมันปาล์มตกอยู่ในประเทศจากประเทศเพื่อนบ้าน ตนจึงสั่งการห้ามนำเข้าน้ำมันปาล์มทางบกเด็ดขาด ต้องนำเข้าทางเรือเท่านั้น โดยขึ้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง และถ้าเอาออกไปลาวให้เอาออกทางหนองคายเพียงด่านเดียว ถ้าไปกัมพูชาให้ผ่านที่สระแก้ว สำหรับพม่าผ่านแม่สอดที่เดียว มีผลทำให้ปาล์มน้ำมันบ้านเราไม่ล้นตลาดและราคาดีขึ้นเรื่อยๆ

2.ตนได้ดำเนินการร่วมกับรัฐบาล อนุมัติการนำน้ำมันปาล์มผสมกับน้ำมันดีเซลที่เรียกว่าน้ำมัน B5 B7 B20 และ B100 เป็นต้น เมื่อมีคนไปเติมน้ำมันจึงเติมน้ำมันปาล์มด้วยทำให้ขายดีขึ้น

3.ตนส่งเสริมให้พ่อค้าปาล์มส่งออกน้ำมันปาล์มไปต่างประเทศ เพื่อช่วยระบายปาล์มบ้านเราให้ออกไปและให้ราคาดีขึ้น สุดท้ายประสบความสำเร็จตนนำคณะไปที่ประเทศอินเดีย 2 ครั้ง นำพ่อค้าส่งออกน้ำมันปาล์มไปเปิดตลาดอินเดียด้วยวันนี้ตัวเลขชัดเจนแล้ว ปีที่แล้วเราส่งออกน้ำมันปาล์มไปประเทศอินเดียได้ 2,600 ล้านบาท และปีนี้สามารถส่งออกน้ำมันปาล์มไปอินเดีย 9 เดือนแรก 14,000 ล้านบาท มากขึ้นกว่าเวลาเดียวกันปีที่แล้วถึง 438% มีส่วนทำให้ราคาปาล์มดีขึ้น เพราะมีตลาดส่งออกและไปอีกหลายประเทศ

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้าวันหนึ่งราคาปาล์มน้ำมัน ลงเหลือกิโลกรัมละ 3 บาท แบบในอดีตก็ไม่ต้องห่วงอย่างน้อยเรามีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม ชาวสวนยางซึ่งเป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์โดยตนเป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล ประกันรายได้ปาล์มน้ำมันที่กิโลกรัมละ 4 บาท หากต่ำกว่า 4 บาท จะมีเงินส่วนต่าง ทำให้มีรายได้ 2 ทางจากการขายในตลาดและเงินส่วนต่างจากรายได้ที่ประกันเข้าบัญชี ธ.ก.ส.โดยตรง ตามรายได้ที่ประกัน ยางพาราก็เช่นเดียวกัน ทำให้อุ่นใจได้ว่าอย่างน้อยก็มีประกันรายได้ของประชาธิปัตย์ของนายจุรินทร์ช่วยดูแลอยู่

“สำหรับยางพาราปีหน้า รอพิจารณาเข้า ครม.อยู่ ถ้า ครม.เห็นชอบจะเริ่มโครงการประกันรายได้ยางพาราปีที่ 3 โดยโอนเงินส่วนต่างให้ได้อย่างช้าต้นเดือนธันวาคม และตอนนี้ปาล์มน้ำมันราคาทะลุรายได้ที่ประกันไปแล้ว” นายจุรินทร์กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอบคุณสำหรับผู้ที่มีความปรารถนาดีตนคงต้องทำหน้าที่และทำงานหนักต่อไป เพราะเรามั่นใจว่ามีแต่การทำงานหนักเท่านั้นที่จะช่วยให้ปัญหาของประชาชนได้รับการแก้ไข และจะช่วยให้การแก้ปัญหาประเทศคลี่คลายขึ้น บรรลุผลขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม การสนับสนุนก็ต้องขอบคุณและถือว่าเป็นกำลังใจ จะช่วยให้ตนสามารถทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์และภาคส่วนอื่นๆ เพื่อบรรลุผลเพื่อประชาชนให้ได้มากที่สุดต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ